ผมเคยมีหน้าที่รับผิดชอบการส่งพนักงานไปทำงานต่างประเทศเมื่อครั้งที่ผมเป็น Compensation & Benefits Manager ที่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ประเทศไทยในช่วงปี 2534-38 ในยุคนั้นยังไม่มีอินเตอร์เน็ตไม่มีกูเกิ้ลใบ้เหมือนยุคนี้นะครับ โทรศัพท์มือถือยังเป็นแบบ 2G แต่ส่ง SMS ได้
เมื่อเข้ามารับผิดชอบงานดังกล่าวก็ต้องมาขวนขวายเรียนรู้จากข้อมูลในแฟ้มกระดาษในตู้เหล็กสี่ลิ้นชักที่ครบบ้างขาดบ้าง
ไม่มีใครมาสอนงานมาบอกอะไรเพราะ Manager
คนเก่าเขาลาออกแล้วหายไปเลยไม่มีการส่งมอบงานใด ๆ
ในช่วงเวลานั้นผมรู้สึกว่าต้องเสียเวลาไปพอสมควรกว่าจะรู้ว่าต้องทำอะไรยังไง
แต่ถ้าเป็นยุค AI อย่างในปัจจุบัน
ถ้าผมต้องมารับผิดชอบงานที่ไม่เคยมีประสบการณ์แบบนี้มาก่อน ผมมีตัวช่วยในเบื้องต้น
และสามารถลงลึกไปในรายละเอียดได้แล้วและจะใช้เวลาน้อยลงในการทำงานเหล่านี้
ข้างล่างนี้คือคำตอบเบื้องต้นจาก AI ครับ
การส่งพนักงานไปประจำต่างประเทศ (Expatriate Assignment) เป็นเรื่องที่ต้องมีการเตรียมการรอบด้าน
ทั้งในด้านกฎหมาย การเงิน วัฒนธรรม และชีวิตความเป็นอยู่
เพื่อให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเครียดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
HR ควรเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานในด้านต่อไปนี้:
1. ด้านเอกสารและกฎหมาย
• วีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (Work
Permit): จัดเตรียมและประสานงานการขอวีซ่าให้ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศปลายทาง
• สัญญาการจ้างงานต่างประเทศ (International
Assignment Agreement): ระบุระยะเวลา ผลประโยชน์ ความรับผิดชอบ
เงื่อนไขการกลับประเทศ ฯลฯ
• ภาษีและกฎหมายแรงงาน:
ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาษีเงินได้ทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง
รวมถึงข้อบังคับของกฎหมายแรงงานท้องถิ่น
2. ด้านผลตอบแทนและสวัสดิการ
• ค่าครองชีพและเบี้ยเลี้ยง:
ปรับค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับค่าครองชีพในประเทศปลายทาง เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าขนย้าย
• สวัสดิการเพิ่มเติม: เช่น
ค่ารักษาพยาบาลระดับสากล ประกันสุขภาพ ประกันภัยการเดินทาง
• การดูแลครอบครัว (ถ้ามี):
ค่าเล่าเรียนบุตร การสนับสนุนคู่สมรส การจัดหาที่พักที่เหมาะสม
3. ด้านการเตรียมความพร้อมด้านวัฒนธรรมและการทำงาน
• อบรมด้านวัฒนธรรม (Cross-cultural
Training): เพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น ลดปัญหาความไม่เข้าใจกัน
• ภาษา:
สนับสนุนการเรียนภาษาท้องถิ่นหรือต่างประเทศที่ใช้ในการทำงาน
• การปรับตัว:
ให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาหรือโค้ชเพื่อช่วยในการปรับตัวช่วงเริ่มต้น
4. ด้านการบริหารจัดการและติดตามผล
• การประเมินผลการทำงาน:
กำหนดเป้าหมายและวิธีประเมินผลชัดเจนระหว่างปฏิบัติงานในต่างประเทศ
• การสื่อสารกับสำนักงานใหญ่:
วางระบบรายงานผลการทำงาน และความเชื่อมโยงกับทีมที่สำนักงานใหญ่
• แผนการกลับประเทศ (Repatriation
Plan): เตรียมตำแหน่งหรือหน้าที่เมื่อพนักงานกลับมาประเทศเดิม
เพื่อรักษาขวัญกำลังใจ
5. ด้านโลจิสติกส์และชีวิตความเป็นอยู่
• การหาที่พัก:
สนับสนุนการหาที่พักที่ปลอดภัยและเหมาะสม
• การขนย้ายทรัพย์สิน:
สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการขนของไปและกลับ
• การให้ข้อมูลท้องถิ่น: เช่น
ระบบขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล ร้านอาหาร ฯลฯ
หากองค์กรมีแผนส่งพนักงานหลายคนไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
ควรพิจารณาจัดทำ Expat Policy หรือ คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับพนักงานต่างประเทศ
เพื่อให้ทุกฝ่ายมีแนวทางที่ชัดเจน
Credit : ChatGPT
นี่คือคำตอบว่าทำไมคนทำงาน HR ในยุคใหม่ต้องปรับตัวและเรียนรู้ How to นำ AI มาใช้ในงานให้มากขึ้นและลดงาน Routine ที่เป็นงาน Admin ที่ไม่ทำให้เกิดคุณค่าให้มากที่สุด
ถ้า HR ในยุคใหม่ยังเอนจอยกับ Comfort Zone แล้วทำงาน Routine
ต่อไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็จะถูกแทนที่ด้วยคนทำงาน HR รุ่นใหม่ที่สามารถใช้ AI ในการทำงานได้ดีกว่าคนที่ใช้
AI ไม่เป็นครับ