วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ทำไมคนที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันถึงได้เงินเดือนไม่เท่ากัน

          มีคำถามว่าทำไมคนที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันถึงได้เงินเดือนไม่เท่ากัน เพราะเห็นอธิบายว่าคนที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันคือคนที่มีค่างานอยู่ในกลุ่มเดียวกันก็ควรจะได้เงินเดือนเท่ากันถึงจะยุติธรรมสิ

         อธิบายได้ว่า ค่างาน (Job Value) ของแต่ละตำแหน่งทำให้เกิด Job Grade 

        และ Job Grade ทำให้เกิดโครงสร้างเงินเดือน (จากการนำเอาตำแหน่งต่าง ๆ ในแต่ละ Job Grade ไปดูว่าตลาดเขาจ่ายเงินเดือนมูลฐานกันโดยเฉลี่ยอยู่เท่าไหร่เพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบโครงสร้างเงินเดือน)

            ตำแหน่งที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันจะมีค่างานเท่ากัน นั่นคือเรื่องของ “ตำแหน่งงาน” 

            แต่ไม่ใช่เรื่องของ “ตัวบุคคล” 

            เพราะการประเมินค่างานเป็นการประเมินความสำคัญของ “ตำแหน่งงาน” ไม่ใช่การประเมินความสำคัญหรือประเมินผลการทำงานของ “ตัวบุคคล”

            มื่อออกแบบโครงสร้างเงินเดือนตาม Job Grade เสร็จสิ้น หมายถึงการกำหนดกติกาว่าทุกตำแหน่งที่มีค่างานอยู่ใน Job Grade เดียวกันจะมีอัตราเงินเดือนเริ่มต้นต้องไม่ต่ำกว่า Min และอัตราเงินเดือนสูงสุดจะต้องไม่เกิน Max นี่คือเรื่องของกติกาของทุก “ตำแหน่งงาน” ใน Job Grade นี้ (ไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล)

            แต่ตัวบุคคลที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งใด ๆ ใน Job Grade นี้จะได้เงินเดือนอยู่เท่าไหร่ก็เป็นเรื่องของความสามารถและผลการปฏิบัติงานของคน ๆ นั้น ซึ่งก็จะถูกประเมินโดยผู้บังคับบัญชาในหน่วยงานของตัวเองว่าคน ๆ นั้นทำงานดีหรือไม่ และจะเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ปฏิบัติอยู่ในฝ่ายหรือแผนกนั้น ๆ หรือไม่อย่างไร

          ดังนั้น เงินเดือนของแต่ละคนใน Job Grade เดียวกันจึงไม่จำเป็นต้องเท่ากัน !

ตราบใดที่เงินเดือนของคน ๆ นั้นไม่ต่ำกว่า Min และไม่เกิน Max ตามโครงสร้างเงินเดือนใน Job Grade ของตัวเองก็ถือว่ายังปกติ

ย้ำอีกครั้งว่าเราต้องแยกให้ชัดเจนว่าค่างาน (Job Value) เป็นเรื่องความสำคัญของ “ตำแหน่งงาน” ไม่ใช่เรื่องผลการปฏิบัติงานของ “ตัวบุคคล” ครับ