วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เป็นไปได้ไหมที่คนทำงานดีมีฝีมือแล้วเงินเดือนตัน ?

           จากประสบการณ์ของผมที่ผ่านมายังไม่เคยเจอกรณีนี้เลยครับ แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้ตามคำถามข้างต้นไหมก็ตอบได้ว่าอาจจะเป็นไปได้เนื่องจากสาเหตุอย่างนี้ครับ

1.      ออกแบบโครงสร้างเงินเดือนไม่ถูกต้องหรือผิดวิธี ปัญหานี้มักเกิดขึ้นในหลายบริษัทที่ผมเคยเจอมา คือในหลายแห่งออกแบบโครงสร้างเงินเดือนโดยไม่นำผลการสำรวจค่าตอบแทนในตลาดมาวิเคราะห์และออกแบบ เช่น การนำ Actual Pay มาออกแบบโครงสร้างเงินเดือน, การทำ Job Matching ที่ผิดพลาดหรือข้อมูลที่นำมาประกอบการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนไม่ Update, การออกแบบโครงสร้างเงินเดือนแบบ One size fits all เป็นต้น

หลายครั้งที่ผมพบว่าออกแบบโครงสร้างเงินเดือนแบบมั่ว ๆ โดยขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำให้โครงสร้างเงินเดือนผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงแล้วทำให้พนักงานที่มีฝีมือ มีผลงาน มีความสามารถเงินเดือนตัน

2.      ไม่เคยปรับปรุง (Update) โครงสร้างเงินเดือนเลย อันนี้ผมก็เจอมาบ่อย ๆ เช่น ทำโครงสร้างเงินเดือนมา 5 ปีแล้ว แต่ HR ที่มาทำงานแทนคนเก่าที่เขาลาออกไปก็ไม่มีความรู้ในเรื่องการทำโครงสร้างเงินเดือนซะอีก ก็เลยไม่ได้ Update โครงสร้างเงินเดือนให้สอดคล้องเหมาะสมกับตลาดแข่งขันปัจจุบัน ก็เลยยังคงใช้โครงสร้างเงินเดือนเดิม (เมื่อ 5 ปีที่แล้ว) ทำให้พนักงานดีมีฝีมือเงินเดือนตัน

อันนี้แหละครับที่ผมพบว่าจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้องค์กรต้องเสียพนักงานดีมีฝีมือไปเพราะเงินเดือนตัน ซึ่งถ้ามีการทบทวนและ Update โครงสร้างเงินเดือนใหม่โดยนำข้อมูลของตลาดเข้ามาวิเคราะห์แล้วก็จะต้องมีการปรับขยายค่ากลางเสียใหม่ซึ่งก็จะทำให้เพดาน (Max) ของโครงสร้างเงินเดือนใน Job Grade ต่าง ๆ จะมีการขยับสูงขึ้นก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหาเงินเดือนตัน

ดังนั้น ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าองค์กรนั้น ๆ มีการทำโครงสร้างเงินเดือนที่ถูกต้องและมีการ Update โครงสร้างเงินเดือนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมอย่างน้อยควรจะต้องทบทวนโครงสร้างเงินเดือนสักปีละครั้งว่ายังเหมาะสมอยู่หรือไม่ครับ