วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2565

การประเมินค่างานกับการประเมินผลการปฏิบัติงานแตกต่างกันยังไง ?

            “ค่างาน (Job Value) ได้มาจากการประเมินค่างาน (Job Evaluation) เป็นเรื่องความสำคัญของตัวตำแหน่งงานงาน (ที่ไม่เกี่ยวกับตัวคน) ว่าตำแหน่งงานนั้น ๆ มีความสำคัญมาก-น้อยแค่ไหนในองค์กร

การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance Appraisal) เป็นเรื่องของผลงานของตัวคนว่าทำงานที่รับผิดชอบอยู่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน และมีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ครองอยู่มาก-น้อยแค่ไหน

การประเมินค่างานเป็นเรื่องของการประเมินคุณค่าความสำคัญของตำแหน่งงาน ส่วนการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นการประเมินคุณค่าและผลงานของตัวบุคคล

เมื่อประเมินค่างานเสร็จจะนำผลไปใช้ประโยชน์ในการออกแบบทำโครงสร้างเงินเดือนเพื่อให้ตำแหน่งต่าง ๆ ในแต่ละ Job Grade สามารถแข่งขันกับตลาดได้ต่อไป

ในขณะที่เมื่อประเมินผลการปฏิบัติงานเสร็จก็จะนำไปใช้ในการปรับขึ้นเงินเดือน เลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งและจ่ายโบนัสให้ตามผลงาน

การประเมินค่างานกับการประเมินผลการปฏิบัติงานจึงใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน วัตถุประสงค์ก็แตกต่างกัน

บางครั้งเราอาจจะพบว่าคนที่ไม่มีฝีมือหรือมีผลการปฏิบัติงานที่ไม่ดีไปครองตำแหน่งที่มีค่างานสูงอยู่ใน Job Grade สูง

หรือบางครั้งเราก็อาจจะพบว่าคนเก่งมีฝีมือหรือมีผลการปฏิบัติงานที่ดีกลับไปครองตำแหน่งที่มีค่างานต่ำอยู่ใน Job Grade ที่ต่ำ

ปัญหาทำนองนี้อยู่ที่ฝ่ายบริหารว่าจะสามารถวางตัวคนที่มีคุณค่าให้เหมาะสมกับค่างานในตำแหน่งนั้น ๆ แบบ Put the right person on the right job มากหรือน้อยเพียงใด

เพราะยังมีตัวแปรหรือปัจจัยอีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลการปฏิบัติงานที่ผิดเพี้ยน, การกำหนด KPIs แบบผิด ๆ , อคติของหัวหน้ากับลูกน้อง, นโยบายที่ผิดพลาดหรือไม่ชัดเจน, ผังองค์กรที่ไม่ชัดเจน, ระบบเส้นสายภายในองค์กร ฯลฯ

 เมื่อมีการประเมินค่างานจึงต้องระวังว่าจะพลั้งเผลอนำเรื่องผลงานหรือคุณค่าของตัวบุคคลเข้าไปร่วมในการประเมินค่างานซึ่งจะทำให้ผลการประเมินความสำคัญของตำแหน่งงานผิดเพี้ยนไป