วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปการจ่ายเงินทดแทนของสำนักงานประกันสังคมกรณีลูกจ้างได้รับผลกระทบจากโควิด 19


            สืบเนื่องจากอิทธิฤทธิ์ของเจ้าเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่อาละวาดฟาดหางอยู่ในตอนนี้ก็ทำให้บริษัทต่าง ๆ อ่วมอรทัยไปตาม ๆ กันนะครับ ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าและทั่วโลกต่างก็เจอกับวิกฤติโควิด 19 กันหนักหนาสาหัส เรียกว่าเป็นเจ้าแห่งการ Disruption ของโลกตัวจริงเสียงจริงเลยก็ว่าได้

            ในบ้านเราในส่วนของลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบหลัก ๆ ก็คือคือ

1.      บริษัทสั่งให้พนักงานหยุดงานกักตัวเองอยู่บ้านเพื่อเฝ้าดูอาการในกรณีที่บริษัทสงสัยว่าหรือมีข้อมูลว่าพนักงานคนนั้น ๆ อยู่ในข่ายได้รับเชื้อโควิดมาหรือไม่ หรืออาจจะเกิดกรณีที่พนักงานในฝ่ายในฝ่ายหนึ่งตรวจพบว่ามีเชื้อโควิดก็เลยต้องปิดฝ่ายนั้นแล้วสั่งให้พนักงานในฝ่ายนั้นทุกคนกักตัวเพื่อดูอาการที่บ้าน หรือบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากวิกฤติการณ์นี้จนต้องถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่จะต้องหยุดกิจการชั่วคราวทำให้พนักงานต้องอยู่บ้านโดยที่บริษัทก็ไม่จ่ายเงินเดือนให้ในระหว่างที่หยุดกิจการชั่วคราวนั้น หรือบริษัทถูกทางรัฐสั่งให้ปิดกิจการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของเชื้อโควิด 19 ฯลฯ

2.      บริษัทที่ปิดกิจการถาวรหรือปิดบริษัทไปเลยเพราะทนกับวิกฤติการณ์ครั้งนี้ไม่ไหว ทำให้ต้องมีการเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด หรืออาจจะปิดบางฝ่ายบางแผนกแล้วเลิกจ้างพนักงานในฝ่าย/แผนกนั้น ๆ

3.      พนักงานลาออกเอง หรือพนักงานที่มีสัญญาจ้างแบบมีระยะเวลาที่ชัดเจนแล้วสัญญานั้นถึงกำหนดแล้วพนักงานไม่ต้องมาทำงานให้บริษัทอีกต่อไป

จากผลกระทบทั้ง 3 เรื่องใหญ่ ๆ นี่แหละครับ ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานก็เลยออกกฎกระทรวงออกมาเพื่อช่วยเยียวยาลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมโดยมีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 2563 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565 ในกรณีเลิกจ้างหรือลูกจ้างลาออกหรือสัญญาจ้างครบระยะเวลา

และกรณีการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยคือบริษัทยังไม่ได้เลิกจ้างแต่สั่งให้พนักงานอยู่บ้านโดยไม่ได้รับค่าจ้างจะได้รับเงินทดแทนโดยมีผลตั้งแต่ 1 มีนาคม 2563 ถึง 31 สิงหาคม 2563

ผมก็เลยขอนำสรุปการจ่ายเงินทดแทนของประกันสังคมทั้งหมดมาให้ท่านเห็นภาพง่าย ๆ ดังนี้ครับ

หวังว่าการสรุปข้างต้นจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านนะครับ


………………………………..