วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การทดลองงานมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนแล้วหรือยัง ควรทำยังไง?


            หัวหน้าหลายคนมักจะมีปัญหาเมื่อรับน้องใหม่เข้ามาทดลองงานแล้วก็ไม่ได้มีไอเดียอะไรเกี่ยวกับการทดลองงานของน้องใหม่เลย คิดแค่ว่ามีคนเข้ามาช่วยสะสางงานของคนเก่าที่ลาออกไปทิ้งเอาไว้ได้ก็พอใจแล้วก็เลยยกเอางานที่คั่งค้างไว้ทั้งหมดมาโปะลงที่น้องใหม่แล้วก็สั่งให้ทำ ๆ ไปโดยไม่มีระบบการสอนงานที่ดี

            ในที่สุดน้องใหม่หลายคนก็ลาออกไปแบบเสียความรู้สึก หรือน้องใหม่ที่เข้ามาบางคนมีพฤติกรรมที่มีปัญหาเช่นมาสายบ่อย, ลาหยุดบ่อย หรือทำงานไม่ละเอียดรอบคอบ งานผิดพลาดบ่อย ฯลฯ หัวหน้าก็ไม่เคยบอกกล่าวพูดคุยอะไรกับน้องใหม่ วันดีคืนร้ายก็เรียกน้องใหม่มาบอกว่าเราพอกันแค่นี้เถอะน้องไม่ต้องมาทำงานอีกแล้วนะ น้องใหม่บางคนก็จะคิดแค้นว่าถูกหัวหน้ากลั่นแกล้งแล้วก็เกิดเรื่องดราม่าตามมาอีก

            ถ้างั้นหัวหน้าควรทำยังไงดีสำหรับน้องใหม่ที่เข้ามาทดลองงาน?

            ลองทำตามนี้ดูดีไหมครับ....

1.      หัวหน้าควรมีแผนการสอนงานสำหรับพนักงานเข้าใหม่จะดีไหม

2.      แผนการสอนงานจะต้องระบุรายละเอียดดังนี้

2.1   งานที่จะสอนมีเรื่องอะไรบ้าง
2.2   เนื้อหาที่จะต้องสอนในแต่ละเรื่อง
2.3   ระยะเวลาที่ใช้สอนงานแต่ละเรื่อง
2.4   จะสอนเมื่อไหร่ เช่น จะต้องสอนเรื่องนี้ภายในสัปดาห์แรก, เรื่องนี้ภายในเดือนแรกที่เข้ามาทำงาน
2.5   เป้าหมายในการสอนงานที่ชัดเจนว่าสอนเสร็จแล้วพนักงานทดลองงานจะต้องทำอะไรได้บ้าง
2.6   กำหนดตัวผู้สอนให้ชัดเจนและมีการฝึกให้ผู้สอนให้มีทักษะการสอนงาน
2.7   สอนงานตามแผนโดยผู้รับผิดชอบการสอนงานจะต้องติดตามผลการสอนงานว่าพนักงานสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่
2.8   กำหนดตัวงานที่จะมอบหมายให้พนักงานทดลองงานทำหลังจากสอนงานเสร็จแล้ว
2.9   กำหนดระยะเวลาและเป้าหมายในการทำงานและแจ้งให้พนักงานทดลองงานรับทราบและเข้าใจชัดเจนตรงกันว่าต้องการเห็นพนักงานทดลองงานทำอะไรบ้าง รวมถึงพฤติกรรมในการทำงานที่หัวหน้า/หน่วยงานต้องการหรือพฤติกรรมไหนที่หัวหน้า/หน่วยงานไม่ต้องการ และพนักงานจะต้องทำงานยังไงถึงจะผ่านหรือไม่ผ่านทดลองงาน

3.      ติดตามผลการทำงานและแจ้งผลการทำงานให้พนักงานใหม่ทราบเป็นระยะ

4.      สอนงานเพิ่มเติมและแจ้งผลตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้

5.      แจ้งผลและแสดงความยินดีเมื่อพนักงานผ่านทดลองงานรวม

6.      กรณีพนักงานไม่ผ่านทดลองงานหัวหน้าควรจะต้องเป็นผู้แจ้งให้พนักงานทราบด้วยตัวเองเมื่อไม่ผ่านทดลองงานไม่ควรไปโบ้ยให้คนอื่น เช่น ให้ฝ่ายบุคคลเป็นคนแจ้งผลพนักงานทดลองงาน เพราะฝ่ายบุคคลไม่ใช่หัวหน้าของพนักงานทดลองงานถ้าพนักงานถามว่าเขาทำงานบกพร่องยังไงถึงไม่ผ่านทดลองงานฝ่ายบุคคลก็ตอบไม่ได้หรอกครับ

7.      การแจ้งไม่ผ่านทดลองงานหัวหน้าก็ควรพูดจากับน้องใหม่ด้วยเหตุด้วยผลด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงว่าเราเคยมีการพูดคุยกันไว้แล้วก่อนหน้านี้ยังไง น้องมีปัญหาอะไรบ้างที่ไม่สามารถทำได้ตามที่คุยกันไว้ก่อนหน้านี้ งานนี้อาจจะไม่เหมาะกับความสามารถที่น้องมีอยู่ก็ได้นะ น้องน่าจะเหมาะกับงาน.....(ก็แนะนำกันไป) ฯลฯ สิ่งที่ควรระวังคือไม่ควร “ด่า” หรือใช้อารมณ์ในการแจ้งผลกับน้องใหม่ครับ

            ถ้าหัวหน้างานทำตามที่ผม List มาให้ดูข้างต้นแล้วผมเชื่อว่าปัญหาในการทดลองงานน่าจะลดลงไปได้มากแล้วนะครับ เพราะยังไงก็ดีกว่าไม่เคยมีแผนการสอนงานแล้วใช้วิธีโปะงานให้น้องใหม่โดยไม่มีการสอนงาน
ตัวอย่างแผนการสอนงานและกำหนดหัวข้อในการทดลองงานตามนี้ครับ