วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

ฝากไว้ให้คิดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพนักงานมาสาย


            บริษัทมีระเบียบว่าถ้าหากพนักงานมาสายเกินกว่า 3 ครั้งใน 1 เดือน บริษัทจะหักเงินค่ามาสาย 1 วัน

ปัญหาของนโยบายนี้

            ใน 1 เดือน นาย C มาทำงานสาย 4 ครั้ง ๆ ละ 10 นาที HR ก็ทำตามระเบียบบริษัทโดยหักค่ามาสายนาย C ไป 1 วัน

คำถามชวนคิด

1.      ถ้านาย C มาสาย 4 ครั้ง ๆ ละ 10 นาทีรวมในเดือนนั้น นาย C มาสาย 40 นาที แต่บริษัทหักค่ามาสายไป 1 วัน (คือ 8 ชม.) ถือว่าเป็นธรรมกับพนักงานหรือไม่ (อันนี้ยังไม่ต้องพูดถึงว่าจะถูกหรือผิดกฎหมายแรงงานนะครับ)

2.      ถ้าบริษัทจะออกหนังสือตักเตือนนาย C เรื่องมาสาย แต่นาย C กลับบอกว่าก็บริษัทหักค่ามาสายแล้วไง (ยอมเอาเงินซื้อเวลา) แถมหักเงินมากกว่าจำนวนนาทีที่มาสายจริงเสียอีก แล้วทำไมต้องมาออกหนังสือตักเตือนเขาอีกล่ะบริษัทจะตอบว่ายังไง

3.      การหักเงินค่ามาสายจะทำให้พนักงานไม่มาทำงานสายอีกหรือไม่ และเป็นการแก้ปัญหาการมาสายได้จริงหรือไม่

4.      บริษัทเคยหาสาเหตุที่แท้จริงของการมาสายหรือยังว่าเกิดจากอะไรกันแน่ หรือคิดได้อย่างเดียวว่าถ้ามาสายก็หักเงิน

5.      ที่บอกว่าพนักงานมาสายน่ะ มาสายกันทุกหน่วยงานหรือมาสายเฉพาะหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง

6.      บริษัทเคยคิดและหาวิธีอื่นที่จะแก้ปัญหาการมาสายที่ดีกว่าวิธีคิดหักเงินค่ามาสายเพียงอย่างเดียวบ้างหรือไม่

            ฝากไว้ให้คิดนะครับ เผื่อจะเป็นแนวทางจุดประกายไอเดียให้เกิด “ซาโตริ” หาวิธีแก้ปัญหาการมาสายที่ดีกว่าการหักเงินเพียงวิธีเดียวครับ

..............................