วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

ควรกำหนดเงินเดือนเริ่มต้นไม่เท่ากันตามสถาบันที่จบดีหรือไม่?


            บริษัทบางแห่งมีนโยบายในการกำหนดอัตราเงินเดือนเริ่มต้นสำหรับพนักงานที่จบใหม่ตามคุณวุฒิไม่เท่ากัน ถ้าจบจากสถาบันใน List ตามที่บริษัทกำหนดจะได้เงินเดือนมากกว่าคนที่จบจากสถาบันนอก List (ในคุณวุฒิเดียวกัน)

ปัญหาของนโยบายนี้

            พนักงานเกิดความรู้สึกไม่เท่าเทียมกันว่าทำไมตัวเองถึงได้เงินเดือนน้อยกว่าเพื่อนที่จบมาในคุณวุฒิเดียวกันเพียงแต่เพื่อนจบสถาบันที่อยู่ใน List แต่ตัวเองจบจากสถาบันนอก List พอไปถามฝ่ายบุคคลเขาก็บอกว่าเรื่องนี้เป็น “นโยบาย”

คำถามชวนคิด

1.      พนักงานที่จบมาใหม่จะทำงานดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถาบันที่จบจริงหรือ

2.      บริษัทมีกระบวนการสรรหา-คัดเลือกพนักงานที่จบใหม่ที่มีความแม่นตรงและน่าเชื่อถือแล้วหรือยัง

3.      บริษัทมีการทดสอบข้อเขียน/ทดสอบภาคปฏิบัติ หรือมีการสัมภาษณ์ตาม Competency แบบที่เรียกว่า Competency Base Selection หรือ Competency Base Interview (สำหรับการสัมภาษณ์) เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทสามารถคัดเลือกคนให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานบ้างหรือไม่ หรือยังใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบ “จิตสัมผัส” (Unstructured Interview) อยู่

4.      บริษัทมีข้อมูลหรือสถิติอะไรมายืนยันเพื่อตอบคำถามพนักงานได้ไหมว่าทุกคนที่จบใหม่จากสถาบันใน List ของบริษัทจะทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพจนต้องตั้งเงินเดือนให้สูงกว่าคนที่จบจากสถาบันนอก List

5.      หากบริษัทยังคงนโยบายกำหนดอัตราเงินเดือนเริ่มต้นตามคุณวุฒิที่แตกต่างกันตามสถาบันอย่างนี้แล้ว เคยศึกษาผลกระทบและปัญหาจากนโยบายนี้บ้างหรือไม่

6.      ถ้าบริษัทจะบอกพนักงานเข้าใหม่เพียงแค่ว่า “เรื่องเงินเดือนเป็นความลับ” บริษัทแน่ใจหรือไม่ว่าพนักงานจะไม่รู้เงินเดือนซึ่งกันและกันจริง ๆ ถ้าพนักงานรู้แล้วมาถามหาเหตุผลบริษัทจะตอบว่ายังไง หรือจะตอบว่าเรื่องเงินเดือนเป็นความลับแล้วจบ

ฝากไว้ให้คิดทบทวนดูให้ดีว่านโยบายแบบนี้จะมีผลได้-ผลเสียอะไรที่มากกว่ากันบ้างครับ

...................................