วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

ควรเลื่อนตำแหน่งให้กับพนักงานที่เงินเดือนตันจะดีหรือไม่?

คำถามแบบนี้ยังมีอยู่เป็นระยะๆ ก่อนจะตอบคำถามนี้ผมแนะนำให้ดูเรื่องต่อไปนี้ให้ดีเสียก่อนนะครับ

1. บริษัทเคย update โครงสร้างเงินเดือนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพราะผมมักจะพบว่าบริษัทที่มีคำถามดังกล่าวไม่เคย update โครงสร้างเงินเดือนเลย และใช้โครงสร้างเงินเดือนนี้มาหลายปีแล้ว

2. ถ้าตอบข้อ 1 ว่า update แล้ว ก็ต้องถามต่อว่า update ยังไง ถูกต้องตามหลักการคือมีการ Match job กับข้อมูลของตลาดแข่งขันหรือไม่ และ Match job อยู่ที่ระดับไหนของตลาด เพราะผมเคยเจออยู่บ่อยๆว่าหลายบริษัททำโครงสร้างและ update โครงสร้างเงินเดือนโดยใช้ค่า actual paid ของบริษัทเป็นหลักซึ่งไม่ใช่หลักการที่ถูกต้องนะครับ หรือถ้า Match job ไม่ดีก็มีโอกาสที่โครงสร้างเงินเดือนจะเพี้ยนได้ด้วยเหมือนกัน

3. บริษัทมีการทำ Career path ที่สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือนหรือไม่ เช่นถ้าบริษัทมีนโยบายแบบ Broadbanding ก็ไม่ควรออกแบบให้โครงสร้างเงินเดือนมีค่า Range spread เท่ากับ 100% ตามตำราเพราะนอกจากจะทำให้พนักงานเงินเดือนตันโดยไม่ใช่ความผิดของพนักงานแล้วยังจะทำให้คนลาออกมากขึ้นเพราะเงินเดือนตันเร็วมากเกินไปอีกด้วย

หรือแม้แต่จะมีการกำหนดหลาย Job grade แบบ Range salary ที่มี Career path รองรับแล้วก็ควรดูค่าของ Range spread ให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละ Job grade ด้วย

ถ้าดูแลข้อ 1-3 ดีแล้วค่อยมาดูอีกครั้งหนึ่งว่ายังมีพนักงานเงินเดือนตันที่ Job grade ไหนบ้างและเหลืออยู่สักกี่ราย (ไม่แน่นะครับว่าพอ update โครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้ว อาจจะไม่มีพนักงานเงินเดือนตันเลยก็เป็นได้ครับ)

ถ้าตรวจสอบโครงสร้างเงินเดือนดีแล้วว่าไม่มีปัญหาผมก็ขอให้ข้อคิดดังนี้ครับ

1. ถ้าพนักงานมีฝีมือมีผลงานมีความสามารถส่วนใหญ่ก็ควรจะได้รับการพิจารณาให้เลื่อนตำแหน่งไปตั้งแต่เงินเดือนอยู่ในช่วง Quartile 2 หรือ 3 แล้วล่ะครับ ยิ่งถ้าเป็นพวก Talent อาจจะได้รับการเลื่อนไปตั้งแต่เงินเดือนยังอยู่ใน Quartile 1 ก็มี

2. ถ้าจะพูดแบบตรงไปตรงมาจากประสบการณ์ที่พบมาคือพนักงานที่เงินเดือนอยู่ใน Quartile 4 ตอนปลายๆไปจนถึงเงินเดือนตัน มักจะเป็นพนักงานที่ทำงานมานาน อายุงานมาก แต่จะขาดศักยภาพที่จะเลื่อนตำแหน่งให้ไปต่อได้ ซึ่งพนักงานเหล่านี้ก็จะมีอยู่หลายพฤติกรรมแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆเช่น

- ทำงานดีในงานที่รับผิดชอบไม่มีข้อเสียหายในง่น ทัศนคติก็ไม่เลวร้าย แต่ความสามารถมีำกัดเพียงแค่นั้น ไม่สามารถพัฒนาเป็นผู้บริหารให้สูงขึ้นได้
- ทำงานแย่ ไม่เอาใจใส่ในงาน พรรษาสูงเลยอู้งานมักใช้ให้น้องๆทำงานแทนด้วยความเก๋าเกมและเก่ากว่า ทัศนคติไม่ดีต่อฝ่ายบริหารและต่อบริษัท ด่าบริษัทได้ทุกวันแต่ไม่ยอมพัฒนาตัวเอง หรือจะบอกได้ว่าพวกนี้คือ Deadwood ตัวจริงก็ว่าได้ พวกนี้มักตำหนิไปทุกสิ่งอย่างยกเว้นตำหนิตัวเอง และพวกนี้ก็จะไม่ยอมลาออกไปไหนหรอกครับเพราะรู้ว่าออกไปไหนก็คงไม่มีใครจ้าง
- ฯลฯ

3. จากข้อ 2 ไม่ว่าคนที่เงินเดือนตันจะอยู่ในกลุ่มไหนก็ไม่เหมาะที่จะเลื่อนตำแหน่งให้รับผิดชอบใน Job grade ที่สูงขึ้นอยู่ดี เพราะคนกลุ่มนี้จะขาดศักยภาพที่จะรับผิดชอบในค่างานที่เพิ่มมากขึ้น ก็คิดดูสิครับว่าแค่งานที่รับผิดชอบในปัจจุบันยังทำได้แค่เสมอตัวหรือแย่กว่าเลย แล้วจะไปรับผิดชอบงานที่มากกว่านี้ได้ยังไง

4. ผมเคยเห็นผู้บริหารตัดสินใจเลื่อนพนักงานที่เงินเดือนตันขึ้นไปเพียงเพื่อแก้ปัญหาไม่อยากให้คนเก่าทำงานมานานต้องเงินเดือนตันเพราะเกรงใจว่าเป็นคนเก่าแก่เพียงด้านเดียว

แต่ไม่ได้ดูอีกด้านหนึ่งว่าเขาจะมีฝีมือมีศักยภาพที่จะรับผิดชอบงานที่มากขึ้นได้หรือไม่โดยไม่ฟังคำทักท้วงของ HR ผลก็คือ Fail ครับ เพราะพอเลื่อนขึ้นไปก็ไม่สามารถทำได้แถมยังทำให้พนักงานที่มีศักยภาพที่เป็นลูกน้องไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้เพราะติดคนๆนี้นั่งขวางทางอยู่ก็ทำให้พนักงานรุ่นน้องที่มีศักยภาพต้องลาออกไป

เข้าทำนองเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาก็จะเสียลูกน้องที่ดีที่เก่งไป 1 คนแล้วก็ได้หัวหน้าที่เลวเพิ่มขึ้นมาอีก 1 คน

จากเหตุผลที่ผมเล่ามาให้ฟังทั้งหมดนี้ท่านลองคิดดูเอาเองก็แล้วกันนะครับว่าคำตอบในเรื่องนี้ควรจะเป็นยังไงดี?


..............................................