วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

อื่น ๆ อีกมากมาย-ก่อนแก้ปัญหาควรหาสาเหตุให้เจอเสียก่อน


            เมื่อวานนี้มีคนโทรมาถามผมว่า “ทำไมพนักงานชั่วคราวถึงลาออกกันเยอะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงมาก ควรจะแก้ยังไงดี”

            คำถามมีสั้น ๆ แค่นี้ซึ่งในตอนนั้นความคิดของผมแว๊บขึ้นมาถึงเพลง ๆ หนึ่งของวงเฉลียงคือเพลง “อื่น ๆ อีกมากมาย” ขึ้นมาทันที

            ตอนหนึ่งของเพลงนี้ “....เด็กหนีไม่ยอมเรียน โดดเรียนเพราะเหตุใด ลองตอบกันไหม เด็กไปเพราะใจเบ่ง แม่ให้ไปขายของ ครูสอนไม่ดีเอง เด็กรักเป็นนักเลง อื่น ๆ อีกมากมาย....”

            ใครอยากรู้เนื้อหาเพิ่มเติมก็ไปฟังต่อใน Youtube เอาเองนะครับ

            ที่จริงแล้วเพลง ๆ นี้บอกเราให้รู้ว่าเวลาจะแก้ปัญหาอะไรก็ตาม คำถามที่จะต้องมีกับตัวเราก็คือ....

            “เราหาตัวปัญหาและสาเหตุเจอแล้วหรือยัง”

          เราไม่ควรจะแก้ปัญหาด้วยความรู้สึกแบบจิตสัมผัส หรือแก้ปัญหาไปโดยคิดเองเออเองสรุปเองนะครับ เพราะนอกจากจะทำให้การแก้ปัญหาผิดพลาดแล้ว ยังจะทำให้ปัญหาลุกลามบานปลายได้อีกต่างหาก !

            อย่างคำถามนี้ก็เหมือนกัน ผู้ถามควรจะต้องกลับไปหาสาเหตุที่พนักงานชั่วคราวลาออกให้เจอเสียก่อนว่าสาเหตุน่าจะมาจากเหตุปัจจัยใดมากที่สุดแล้วค่อยคิดหาทางแก้ปัญหานี้ เช่น....

1.      บริษัทของเราจ่ายค่าจ้างน้อยเกินไปหรือไม่ เมื่อผมถามคำถามนี้ออกไปผู้ถามก็ตอบว่าบริษัทของเราจ่ายค่าจ้างพนักงานชั่วคราวสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ แต่คำถามต่อมาก็คือแม้ว่าจะจ่ายสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำก็จริง บริษัทเคยสำรวจดูหรือยังว่าในโรงงานคู่แข่งแถวนั้นเขาจ่ายกันอยู่เท่าไหร่ หรือเขามีการจ่ายอะไรที่มากกว่าที่เราให้บ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องนี้เป็นสาเหตุของการลาออกด้วยหรือไม่

2.      นโยบายของฝ่ายบริหารเป็นยังไงบ้าง มีกฎระเบียบคำสั่งอะไรที่ทำให้พนักงานรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมบ้างหรือไม่

3.      มีการให้สิทธิประโยชน์สวัสดิการกับพนักงานชั่วคราวเหล่านี้ยังไงบ้าง

4.      เขามีโอกาสจะได้รับการปรับเป็นพนักงานประจำในอนาคตบ้างหรือเปล่า เพราะต้องเข้าใจว่าพนักงานชั่วคราวจะรู้สึกไม่มั่นคงเนื่องจากไม่ได้เป็นพนักงานประจำถ้ามีงานที่ไหนเสนอให้เขาเป็นพนักงานประจำที่มั่นคงกว่าเขาก็มีโอกาสไปเหมือนกับ

5.      สภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นยังไงบ้าง มีบรรยากาศภายในที่ทำงานเป็นยังไงบ้าง เช่นมีความร้อน, กลิ่น, แสง, เสียง ฯลฯ ที่ทำให้คนอยากจะทำงานไหม

6.      หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาของพนักงานชั่วคราวเหล่านั้นมีการปฏิบัติกับพนักงานชั่วคราวเป็นยังไงบ้าง ทำงานด้วยกันเหมือนเพื่อนร่วมงานเหมือนพี่เหมือนน้อง หรือทำงานแบบเจ้านายใช้อารมณ์เป็นใหญ่ไม่ฟังเหตุผล หรือถนัดแต่ใช้อำนาจโดยไม่สนใจใคร นี่ก็มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกน้องหนีได้เหมือนกัน

7.      พนักงานมีหนี้สินมากน้อยแค่ไหน นี่ก็มักจะเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้พนักงานต้องลาออกเพื่อหนีเจ้าหนี้

8.      ฯลฯ

            ที่ผมยกตัวอย่างของสาเหตุมานี้ก็เพื่ออยากจะให้ผู้ถามได้ลองกลับไปค้นหาสาเหตุของปัญหานี้ให้เจอเสียก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งแต่ละบริษัทที่เจอปัญหาแบบนี้ก็อาจจะมีสาเหตุของปัญหาที่แตกต่างกันไป วิธีแก้ไขก็อาจจะแตกต่างกัน

            ดังนั้น ถ้าจะถามผมแบบในตอนต้นว่า “พนักงานชั่วคราวลาออกมากควรจะแก้ยังไง” ผมถึงตอบแบบให้ไอเดียผู้ถามได้แต่เพียงเท่านี้ เพราะสิ่งสำคัญคือผู้ถามจะต้องไปหาสาเหตุที่แท้จริงด้วยตัวเอง

           ซึ่งผมหวังว่าคงไม่ไปหาสาเหตุจากแบบสอบถามพนักงานลาออก (Exit Interview) เพียงอย่างเดียวนะครับ แต่ควรหาสาเหตุจากตัวพนักงานที่ลาออกแบบไม่เป็นทางการเช่นการพูดคุยแบบ Off Record ด้วยเพราะนี่จะทำให้ได้สาเหตุที่แท้จริงมากกว่าการอ่านใน Exit Interview ครับ

            และสิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือไม่ควรด่วนสรุปหรือคิดไปเองว่าสาเหตุคือเรื่องนั้นเรื่องนี้จากอคติหรือเราคิดไปเองนะครับ เพราะนั่นจะทำให้เราแก้ปัญหาผิดพลาดได้ง่าย ๆ

            สุดท้ายคือกลับไปฟังเพลงอื่น ๆ อีกมากมายให้ขึ้นใจเพื่อเตือนใจตัวเรา พร้อมกับหาสาเหตุให้เจอนะครับ

            ขอให้แก้ปัญหาได้ตรงจุดนะครับ

……………………………………..