วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใครเป็นคนกำหนดค่าจ้างตัวจริง ?

            ผมไปอ่านเจอคำถามในกระทู้ดังแห่งหนึ่ง มีคนเข้าไปตั้งคำถามว่า....
            “เงินเดือนแอร์โฮสเตส 150,000 บาท เวอร์เกินไปไหม....”

            เท่านั้นแหละครับ มีคนเข้ามาเม้นท์มาเม้าท์มาตอบกันเยอะพอสมควร ต่างก็ตอบไปตามความคิดเห็น หรือความรู้สึกของตัวเองต่าง ๆ นานา บ้างก็ว่าขี้โม้ไม่จริงหรอก เงินเดือนแสนห้านี่ต้องเป็นเงินเดือนของนักบินผู้ช่วย (Co-Pilot) แล้วตะหาก เงินเดือนของแอร์ฯจะมาเท่ากับนักบินผู้ช่วยได้ยังไง

หรือบ้างก็ว่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องทำงานหนักต้องคอยดูแลผู้โดยสารยิ่งเป็นไฟลท์ไกล ๆ ก็เหนื่อยมากก็ต้องได้แสนห้าสิเหมาะสมแล้ว ฯลฯ

          น่าแปลกที่ว่าผู้คนที่เข้ามาให้ความเห็นในเรื่องนี้ส่วนใหญ่ใช้ “ความรู้สึก” หรือความคิดเห็นส่วนตัวเข้ามาตอบมากกว่าที่จะใช้ “ข้อมูล” !!

            ผมว่าเรื่องนี้ยังเป็นปัญหาในการทำงานของบ้านเราอยู่

            เพราะเรามักใช้ความรู้สึก..มากกว่าการใช้ข้อมูลหรือเหตุผลเพื่อแก้ปัญหาหรือตอบคำถามน่ะสิครับ

            มีคำพูดอยู่คำหนึ่ง (ใครพูดผมก็จำไม่ได้แล้ว) ว่า “ใครมีข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง คนนั้นได้เปรียบในการตัดสินใจอยู่เสมอ”

          แต่น่าแปลกที่หลายครั้งในการแก้ปัญหาและตัดสินใจที่สำคัญ ๆ ในระดับองค์กรหรือระดับชาติเรากลับใช้ความรู้สึกตัดสินใจ แทนที่จะหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ อย่างรอบด้านและกลั่นกรองข้อมูลเหล่านั้นให้ดีเสียก่อน แล้วจึงนำมาคิดวิเคราะห์เพื่อวางแผนแก้ปัญหาและตัดสินใจ ซึ่งน่าจะทำให้การตัดสินใจแก้ปัญหาสำเร็จลุล่วงได้ดีกว่าการใช้ความรู้สึก หรือ “มโน” ในการแก้ปัญหา

         
อย่างในกรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน ที่ผมเล่ามาให้ฟังข้างต้นนี่ก็เป็นเพียงภาพเล็ก ๆ ในภาพใหญ่ต่อไปเหมือนกันนะครับ

            ปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร อินเตอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย การหาข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากเหมือนสมัยก่อน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและตรวจสอบความถูกต้องได้เร็วเช่นเดียวกัน

            แต่ไม่มีใครสักคนหาข้อมูลหรือไปเช็คดูจากแหล่งต่าง ๆ ดูว่าตกลงแล้วในสายการบินยี่ห้อต่าง ๆ นั้นเขาจ่ายเงินเดือนแอร์ฯกันเดือนละเท่าไหร่, มีเงินเพิ่มพิเศษอะไรอีกหรือไม่ ซึ่งเมื่อเราได้ข้อมูลจากสายการบินต่าง ๆ แล้วก็เราก็สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าเฉลี่ย หรือเลือกใช้ข้อมูลที่มีได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องมาใช้ความรู้สึกถกเถียงกันแบบนี้

            ดังนั้น ถ้าจะถามว่าตกลงเงินเดือนของแอร์โฮสเตสเดือนละ  150,000 บาทใช่หรือไม่ คำตอบก็คือต้องไปหาข้อมูลจาก “ตลาด” (หมายถึงตลาดแรงงานนะครับ) คือบรรดาสายการบินต่าง ๆ ที่เขาจ่ายกันอยู่แหละครับว่าเขาจ่ายกันเท่าไหร่ก็จะได้คำตอบที่ดีที่สุดมากกว่าการใช้ความรู้สึกมาตอบ

            และตรงนี้ผมก็มีข้อคิดสำหรับผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของกิจการในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนจากตัวอย่างข้างต้นก็คือ....

          คนที่เป็นผู้กำหนดค่าจ้างตัวจริงหรือ “ตลาด” นะครับ ไม่ใช่นายจ้าง หรือผู้บริหารเป็นคนกำหนด ซึ่งยังมีเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารระดับสูงหลายคนยังเข้าใจว่าฉันเป็นผู้กำหนดค่าจ้างในตำแหน่งงานต่าง ๆ ในบริษัท และก็กำหนดค่าจ้างตามใจฉันโดยไม่เคยไปดูเลยว่าในตลาดเขาจ่ายกันเท่าไหร่ในตำแหน่งต่าง ๆ ที่ทำงานอย่างเดียวกัน

            เมื่อพนักงานทำงานไปแล้วพบว่าตัวเองได้ค่าจ้างต่ำกว่าตลาดที่เขาจ่ายกันอยู่ ในที่สุดพนักงานคนนั้นก็จะลาออกเพื่อไปทำงานในบริษัทที่เขาจ่ายให้สูงกว่าที่พนักงานคนนั้นได้รับในปัจจุบัน

          ถ้าจะถามว่าแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าตลาดเขาจ่ายกันอยู่เท่าไหร่ในตำแหน่งงานต่าง ๆ ?

            คำตอบก็คือ  บริษัทของท่านก็ต้องเข้าร่วมการสำรวจค่าตอบแทนกับองค์กรที่เขาเป็นคนกลางในการสำรวจค่าตอบแทนประจำปี ซึ่งก็มีอยู่หลาย ๆ องค์กรที่เขาทำกันทุกปี เช่น สมาคมจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) หรือบริษัท  HR Center จำกัด เป็นต้น

            เพียงเท่านี้ท่านก็จะมีข้อมูลเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการเพื่อเป็นฐานความคิดในเรื่องการบริหารค่าตอบแทนขององค์กรของท่านอย่างมีเหตุมีผลมากกว่าการใช้ความรู้สึกแล้วล่ะครับ


………………………………..