วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คุยเฟื่องเรื่อง TALENT (ตอนที่ 1)


            วันนี้..เรื่องของ Talent ถูกหยิบยกนำมาพูดกันในหลาย ๆ เวทีเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นในการสัมมนา, บทความ, หนังสือหนังหาตำรับตำรา ฯลฯ แล้วก็เลยทำให้หลาย ๆ องค์กรหันมาเห็นความสำคัญเลยทำการค้นหาพัฒนา Talent กันเป็นการใหญ่

            ผมก็เลยขอเกาะกระแส Talent กะเขาสักหน่อยโดยจะขอนำเรื่องราวที่อ่านมาบวกกับประสบการณ์ที่เคยได้สัมผัสเรื่องเหล่านี้มาสรุปเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เห็นภาพทั้งหมดได้แบบง่าย ๆ ดังนี้ครับ

1.      Talent คือใคร ?

ก็ตอบได้ว่า Talent หมายถึงคนที่มีศักยภาพสูง (High Performance & Potential) ที่จะพัฒนาขีดความสามารถให้เก่งและดีได้มากยิ่งขึ้นไปกว่านี้และจะเป็นกำลังสำคัญขององค์กรในอนาคต ซึ่ง Talent อาจเป็นได้ทั้งคนที่เติบโตไปในสายบริหารจัดการ (Management) หรือเติบโตไปในสายวิชาชีพ (Professional หรือ  Specialist) ก็ได้ แต่เท่าที่ผมเห็นมาส่วนใหญ่มักจะมุ่งเน้นไปในสายบริหารจัดการเสียเป็นหลัก

2.      Talent มีคุณสมบัติอย่างไร ?

ปรมาจารย์ชื่อดังด้าน HR ที่ชื่อ Dave Ulrich (หารายละเอียดของ Ulrich ได้ในกูเกิ้ลนะครับ) ได้นิยามคุณสมบัติของคนที่จะเป็น Talent ในหนังสือ HR Transformation Building Human Resources from the Outside In ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรก ใน ปี 2009 เอาไว้ 3 ประการ หรือเรียกว่า 3 C คือ

2.1  Commitment หมายถึง Talent ต้องเป็นคนที่มุ่งมั่นในผลสำเร็จสูง ไม่ย่อท้อถอดใจง่าย ๆ มีความผูกพันกับองค์กร รับผิดชอบในงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้เสมอ คือตั้งใจแล้วต้องทำงานนั้นให้สำเร็จแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากแค่ไหนนั่นแหละครับ

2.2  Competence หมายถึง Talent ต้องมีความรู้ ทักษะในงานที่รู้ลึกรู้จริงเก่งงาน มีคุณลักษณะในตัวที่เหมาะสมกับงานที่ปฏิบัติ มีขีดความสามารถในตัวเหมาะกับงานที่รับผิดชอบหรือจะเรียกว่ามี Competency เหมาะกับงานก็ได้ครับ

2.3  Contribution หมายถึง Talent ต้องเป็นคนที่พร้อมอุทิศตัวให้กับงานและองค์กรจนกลายเป็นตัวหลักที่สำคัญสำหรับองค์กร และมีส่วนเกื้อหนุนให้หน่วยงานหรือองค์กรบรรลุผลสำเร็จจนเกิดการยอมรับว่าคน ๆ นี้แหละคือตัวจริงเสียงจริงสำหรับหน่วยงานหรือองค์กร

3.      ลักษณะทั่วไปของ Talent

ที่ผมบอกมาในข้อ 2 นั้นคือคุณสมบัติ 3C ของคนที่จะเป็น Talent ในสายตาของ Dave Ulrich นะครับ แต่ในองค์กรโดยทั่วไปเท่าที่ผมประมวลมาจะกำหนดลักษณะของคนที่จะเป็น Talent ไว้อีกหลาย ๆ ประการดังนี้ครับ

3.1  มีความสามารถ (มี Competency เหมาะกับงานนั่นเอง) และมีโอกาสที่จะพัฒนาขีดความสามารถให้เก่งมากกว่านี้ขึ้นไปได้อีก

3.2  มีทักษะในการวางแผน และแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ดี

3.3  มีความสามารถในการเรียนรู้งานต่าง ๆ ได้รวดเร็ว

3.4  มีความคิดสร้างสรรค์และ ใฝ่เรียนรู้ Update ความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

3.5  มีความเป็นผู้นำสูง กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ

3.6  มีวิสัยทัศน์และสามารถสื่อสารให้คนรอบข้างเข้าใจได้ตรงกัน

3.7  ทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นได้ดี

3.8  สามารถสอนงานและให้คำปรึกษาเพื่อสร้างคนอื่นให้เก่งเหมือนตัวเองได้

4.      จากข้อ 3 อาจจะประมวลคุณสมบัติของคนที่จะเป็น Talent ด้วยปัจจัย 3 เรื่องหลัก ๆ คือ

4.1  คุณสมบัติตัวบุคคล หมายถึง Talent จะต้องสามารถปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับค่านิยม (หรือวัฒนธรรม) องค์กร, นโยบายขององค์กรได้เป็นอย่างดี

4.2  คุณสมบัติเชิงบริหาร Talent จะต้องเก่งในเรื่องของ งาน-คน-ระบบ

4.3  คุณสมบัติในการเป็นผู้นำ

ว้า....ฝอยเรื่องของ Talent มาได้แค่ 4 ข้อเองหมดโควตาเสียก่อน เอาไว้ในตอนต่อไปเราค่อยมาดูกันว่า

เมื่อได้ทราบว่า Talent คือใคร มีคุณสมบัติยังไงกันแล้ว  เราจะมีกระบวนการจัดการ Talent กันยังไงบ้างนะครับ
 
...............................................