วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สรุปกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม Functional Competency (ตอนที่2)



            ในตอนที่แล้วผมได้ให้ท่านพักสายตาเอาไว้ชั่วคราว เป็นยังไงบ้างครับ ในตอนนี้ผมจะมาอธิบายผังสรุปกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม FC ต่อเลยนะครับ
 

            1. ก่อนค้นหา FC บริษัทจะต้อง Update Job Description-JD ของแต่ละตำแหน่งในทุกฝ่ายให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะ JD จะเป็นต้นทางในการค้นหา FC
            2. เมื่อ Update JD เรียบร้อยแล้ว ก็เชิญประชุมทุกหน่วยงานทำ Workshop เพื่อค้นหา FCโดยนำทุกตำแหน่งงานในแต่ละฝ่ายมาค้นหากันดูว่าในแต่ละหน่วยงานนั้น ๆ ควรจะต้องมี FC อะไรบ้างที่จำเป็นอย่างยิ่งและจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีขีดความสามารถนั้นสามารถปฏิบัติงานที่รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลักในการหา FC ก็จะประกอบด้วยแนวคิดที่ว่างานในตำแหน่งนั้น ๆ ต้องการ K-Knowledge คือความรู้อะไรในงานที่จำเป็น, S-Skills คือทักษะที่จำเป็น และ A-Attributes คือคุณลักษณะภายในที่จำเป็น ซึ่งมักจะเรียกว่าหลัก K S A นั่นแหละครับ
              คราวนี้ในส่วนของ FC ก็อาจจะแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ อีกคือ
           1. Common FC หรือ FC ที่ใช้ร่วมกันในหน่วยงาน และ
           2. Technical Competency (บางแห่งอาจจะเรียก TC) หรือเป็น FC ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับหน่วยงานนั้นเท่านั้น (บางแห่งอาจจะเรียกว่า ProfessionalหรือSpecific Competency ผมก็ถือว่าเป็นตัวเดียวกันนะครับ)
ผมยกตัวอย่างดีกว่านะครับ ท่านจะได้เห็นภาพดังนี้ เช่น….
ในบริษัทแห่งหนึ่งมีฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ (เมื่อไหร่จะเลิกความคิดที่จะนำเอาสองงานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยมารวมกันซะทีก็ไม่รู้) มีอยู่ 4 แผนกคือ แผนกสรรหาว่าจ้าง, แผนกเงินเดือนและสวัสดิการ, แผนกพัฒนาบุคลากร และแผนกธุรการ
            ท่านจะเห็นได้ว่าทั้ง 4 แผนกจะมีลักษะงานที่แตกต่างกันไปแต่ก็อาจจะมีบางส่วนร่วมกันอยู่ได้บ้าง ดังนั้นในฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการจึงต้องมาหาข้อสรุปร่วมกันว่าตกลงแล้วในฝ่ายของเราควรจะมี FC อะไรบ้างที่จะร่วมกัน (Common FC) หรือจะมี FC ตัวไหนที่เฉพาะเจาะจง (TC) เช่น
            เมื่อมาปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าควรจะมีตัวที่เป็น Common FC ร่วมกันอยู่ 3 เรื่องคือ
-          ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน (ไม่ว่าผู้ปฏิบัติงานในแผนกไหนก็จะต้องมีความรู้ตัวนี้)
-          ทักษะการประสานงาน (เพราะทุกแผนกก็ต้องให้พนักงานประสานงานกับหน่วยงานอื่นเสมอ)
-          มนุษยสัมพันธ์ (ทุกแผนกจำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์กับทุกคนในบริษัท)และแต่ละแผนกก็จะมี TC ที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น
แผนกสรรหาว่าจ้างต้องการ TC คือ
-          ทักษะการสัมภาษณ์
-          ทักษะเจรจาต่อรอง
แผนกเงินเดือนและสวัสดิการต้องการ TC คือ
-          ความรู้เกี่ยวกับพรบ.ประกันสังคม
-          ความรู้เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย
-          ทักษะการทำ Payroll
แผนกพัฒนาบุคลากรต้องการ TC คือ
-          ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาบุคลากร
-          ทักษะการวางแผนและปฏิบัติการฝึกอบรม
แผนกธุรการต้องการ TC คือ
-          ความรู้เกี่ยวกับงานธุรการ
-          ทักษะการเจรจาต่อรองกับ Supplier
               ทั้งหมดข้างต้นนี้ผมเพียงยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น ท่านผู้อ่านอย่า Copy เอาไปเป็น TC หรือเป็น Common FC ของบริษัทของท่านนะครับ เพียงแต่ผมยกตัวอย่างให้ท่านเห็นภาพของ Common FC และ TC ได้ชัดเจนเท่านั้น
                        เอาล่ะนะครับ ในตอนที่ 2 นี้ผมขอพักไว้เท่านี้ก่อน แล้วเราค่อยมาต่อกันในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนที่ 3 ตอนจบของกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม Functional Competency นะครับ
......................................