วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

หัวหน้างานมีปัญหา..แก้ยังไง ? (ตอนที่ 1)





            จั่วหัวเรื่องมาอย่างนี้ ท่านคงจะสงสัยว่าทำไมถึงตั้งคำถามอย่างนี้ เรื่องของเรื่องก็คือผมได้ไปบรรยายให้กับองค์กรแห่งหนึ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับหัวหน้างาน (ตกลงกันก่อนนะครับว่าคำว่า “หัวหน้างาน” ของผมหมายถึงคนที่มีลูกน้อง ไม่ว่าจะใช้ชื่อเรียกตำแหน่งว่าอะไร เช่น เป็น Leader, Supervisor, ผู้จัดการ หรือ VP หรือแม้แต่เป็น MD ก็ถือว่าเป็นหัวหน้างานในความหมายที่เป็นคนที่มีลูกน้อง)   ซึ่งมักจะเกิดปัญหาทำนองนี้ เช่น
1.      ไม่กล้าตักเตือนลูกน้อง กลัวลูกน้องไม่รัก
2.      หัวหน้างานขาดทักษะการตักเตือนลูกน้อง
3.      หัวหน้างานมีลูกรัก-ลูกชัง ถ้าเป็นลูกรักแล้วทำผิดก็จะไม่ว่ากล่าวอะไร แต่ถ้าเป็นลูกชังละก็ไล่
บี้ตลอด
4.      หัวหน้างานลอยตัว ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่ยอมแก้ปัญหา
5.      ฯลฯ
ผมว่าตัวอย่างที่ยกมาข้างต้นคงไม่ใช่ปัญหาของบริษัทแห่งนี้ที่เดียวจริงไหมครับ ?
และท่านก็คงจะคุ้น ๆ นะว่าปัญหาทำนองนี้มีให้เห็นได้เสมอ หรือจะเรียกว่าเป็นปัญหาใกล้ตัวก็ว่า
ได้
            ผมมักจะพบว่าในองค์กรหลายแห่งจะมีปัญหาดังกล่าวเพราะขาดระบบในการพิจารณาการเลื่อนตำแหน่ง โดยมักจะมีวิธีการเลื่อนตำแหน่งแบบง่าย ๆ เช่น 
1. ใช้ความรู้สึกมากกว่าเหตุผลในการเลื่อนตำแหน่ง โดยดูเฉพาะอายุงานว่าอยู่มานานก็น่าจะรู้งานพอแล้ว น่าจะเลื่อนตำแหน่งขึ้นมารับผิดชอบให้สูงขึ้นได้ น่าจะบริหารทีมงานได้ (สังเกตคำว่า “น่าจะ” นะครับ นี่คือการคิดอนุมานเอาเองของผู้บริหารที่มีอำนาจพิจารณาการเลื่อนตำแหน่ง)
2.      พิจารณาการเลื่อนตำแหน่งจากคนที่มีความรู้หรือทักษะในงาน หรือพิจารณาในเชิง Technical Skill เป็นหลัก แต่ไม่ได้พิจารณาต่อไปว่าแล้วคนที่มีความรู้และทักษะในการทำงานนั้น เขามีทักษะในการบริหารจัดการผู้คนหรือทีมงาน (People Skill หรือ Leadership Skill) หรือไม่
จากวิธีคิดในการเลื่อนตำแหน่งคนขึ้นมาเป็นหัวหน้างานโดยใช้ความรู้สึกอย่างนี้แหละครับ เป็นที่มาของปัญหาของหัวหน้างานที่ผมบอกไปแล้วข้างต้นตามมาอีกเพียบ จนกระทั่งมีคนพูดกันเล่น ๆ ว่า....
          “การเลื่อนพนักงานเป็นหัวหน้างานบางครั้งก็จะทำให้ได้หัวหน้างานที่ไม่ดีเพิ่มขึ้น  1คน และเสียลูกน้องที่ปฏิบัติงานเก่งไป 1 คน”
            แต่ในปัจจุบัน ผมว่านอกจากจะเสียพนักงานที่ปฏิบัติงานเก่งไป 1 คนแล้ว หลายครั้งองค์กรอาจจะเสียลูกน้องที่ปฏิบัติงานเก่งไปแทบทั้งแผนกเลยก็เป็นได้ เพราะเขาทนพฤติกรรมของหัวหน้างานที่ไม่ดีคนนี้ไม่ไหวแล้วน่ะสิครับ
          แต่คำถามคือ แล้วองค์กรจะแก้ปัญหาเหล่านี้ยังไงดี ?
            เรามาต่อกันในตอนหน้าดีไหมครับ

……………………………………………………