วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ค่าอะไรบ้างจะรวมเป็นฐานคำนวณค่าชดเชยเมื่อถูกเลิกจ้าง


วันนี้มีคำถามถึงผมในเรื่องของคนที่กำลังจะถูกเลิกจ้างว่าทำงานมาแล้ว 5 ปีเศษ ๆ กำลังจะถูกให้ออกเนื่องจากทางบริษัทแจ้งว่าผลการปฏิบัติงานไม่ได้ตามเป้าหมาย จะได้รับเงินอะไรบ้างหรือไม่เมื่อถูกไล่ออก ปัจจุบันได้รับเงินเดือน ๆ ละ 20,000 บาท ค่าตำแหน่ง 1,500 บาท และค่าครองชีพ 1,000 บาท

ขอตอบดังนี้นะครับ

1. คำว่าถูก "ให้ออก" ที่คุณถามมาในทางกฎหมายแรงงานก็จะเรียกว่าถูก "เลิกจ้าง" ครับ ซึ่งหลายแห่งจะบอกว่าให้ออก (กรณีที่พนักงานไม่ทำความผิดร้ายแรง) หรือไล่ออก (กรณีพนักงานทำความผิดร้ายแรง) ซึ่งในกฎหมายแรงงานมีอยู่คำเดียวว่า "เลิกจ้าง" นั่นแหละครับ อยู่ที่ว่าเมื่อนายจ้างเลิกจ้างแล้วจะต้องจ่ายค่าชดเชยตามอายุงานหรือไม่ (กรณีที่พนักงานทำความผิดตามมาตรา 119 ของกฎหมายแรงงานก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย แต่ถ้าไม่ได้กระทำความผิดร้ายแรงตามมาตรา 119 ก็ต้องจ่ายค่าชดเชยตามอายุงาน)

2. ในกรณีของคุณถามมาว่าทำงานมา 5 ปีเศษ และจะถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้ทำความผิดใด ๆ เพียงแต่ทำงานแล้วมีผลงานไม่ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทกำหนดไว้นั้นก็ถือว่าไม่ได้ทำความผิดร้ายแรง

ดังนั้นบริษัทจึงต้องจ่ายค่าชดเชยตามอายุงานตามมาตรา 118 ของกฎหมายแรงงานคือ คุณมีอายุงานระหว่าง 3 ปีไม่เกิน 6 ปีก็จะได้รับค่าชดเชย 180 วันครับ

วิธีการคำนวณก็คือต้องมาดูว่าค่าจ้างของคุณได้รับอยู่เดือนละเท่าไหร่ ?

ผมใช้คำว่า "ค่าจ้าง" ไม่ใช่ "เงินเดือน" นะครับ เพราะในกฎหมายแรงงานไม่มีคำว่า "เงินเดือน" ครับ

คำว่า "ค่าจ้าง" ในกฎหมายแรงงานมาตรา 5 หมายถึง....

"เงินที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจ่ายเป็นค่าตอบแทนในการทำงานตามสัญญาจ้างสำหรับระยะเวลาการทำงานปกติเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือระยะเวลาอื่น หรือจ่ายให้โดยคำนวณตามผลงานที่ลูกจ้างทำได้ในเวลาทำงานปกติของวันทำงาน และให้หมายความรวมถึงเงินที่นายจ้างจ่ายแก่ลูกจ้างในวันหยุดและวันลาที่ลูกจ้างมิได้ทำงาน แต่ลูกจ้างมีสิทธิได้รับตามพระราชบัญญัตินี้"

 

     ดังนั้น ในกรณีของคุณฐานในการคำนวณค่าชดเชยก็คือ เงินเดือน+ค่าตำแหน่ง+ค่าครองชีพ

     ค่าจ้างที่ใช้เป็นฐานในการคำนวณค่าชดเชยก็คือ 20,000+1,500+1,000=22,500 บาท แล้วหารด้วย 30

     คุณจะได้รับค่าจ้างวันละ 750 บาท ดังนั้นค่าชดเชยที่คุณจะได้รับคือ 750x180=135,000 บาท ครับ

     หวังว่าคงจะเข้าใจตามนี้แล้วนะครับ

......................................................