วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

HR ควรปรับตัวอย่างไรให้พร้อมรับ AEC (ตอนที่ 1)


            ตอนนี้กระแส AEC (Asean Economic Community) กำลังมาแรงและมักจะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันในวงสนทนารวมถึงวงการ HR ด้วย ซึ่งตอนนี้กระแสดังกล่าวจะว่าไปแล้วก็คล้าย ๆ กับช่วงที่มีกระแส Y2K (คือช่วงที่เราจะเปลี่ยนเข้าสู่ปีคศ.2000) ที่หลายคนตื่นกลัวว่าจะเกิดเหตุอย่างนั้นอย่างนี้กันจนเกินเหตุ (จนเป็น Y2K Phobia) ทั้ง ๆ ที่เราก็ผ่านปี 2000 มาได้โดยสวัสดิภาพแล้วก็ได้เรียนรู้ว่าบางทีเรื่องที่เกิดขึ้นอาจไม่เป็นอย่างที่เราคิด (ตื่นกลัวจนเกินเหตุ) ก็ได้จริงไหมครับ

            เรื่อง AEC นี่ก็คล้าย ๆ กัน ที่ผมคิดว่าการเตรียมตัวให้พร้อมรับสถานการณ์ด้วยความไม่ประมาทนั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็ไม่ควรตื่นตกใจกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงจนกลายเป็น AEC phobia แล้วมองว่ามันจะเลวร้ายไปหมด คือตื่นตัวแต่ไม่ควรตื่นตกใจจริงไหมครับ

            แน่นอนว่าทุกองค์กรก็คงจะต้องเตรียมตัวและเตรียมคนให้พร้อม   แต่ก่อนที่จะเตรียมคนในฝ่ายอื่น ๆ นั้น HR ก็ควรจะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมเสียก่อน เราลองมาดูกันสิว่าคนที่ทำงานด้าน HR ควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างกับ AEC ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตกันใกล้นี้

1.      HR ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อนคนอื่น เช่น

1.1  HR ต้องขวนขวายใฝ่หาความรู้ในเชิงธุรกิจ (Business Acumen) ให้มากขึ้น เพื่อจะได้คุยกับฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายอื่น ๆ รู้เรื่อง ไม่ใช่รู้แค่เรื่องรับคนเข้า-เอาคนออก หรือรู้เฉพาะแต่งานของ HR เพียงอย่างเดียวจริงไหมครับ ดังนั้น HR ควรจะต้องมีความรู้ทางด้านธุรกิจด้วย เช่น เขาพูดเรื่อง 4P’s เราก็ควรจะต้องรู้ว่าคืออะไร ไปคุยกับฝ่ายขายก็ต้องรู้เรื่องของการขาย ติดต่อฝ่ายบัญชีการเงินก็ควรจะต้องพูดคุยกับเขาในเรื่องงบการเงินได้รู้จักเรื่อง Ratio บ้าง อันที่จริงแล้วคนที่ทำงาน HR ควรจะไปเรียนรู้หลักสูตรประเภท Mini MBA เพื่อให้รู้จักธุรกิจไว้บ้าง หรือถ้าเรียนต่อปริญญาโทด้าน MBA ก็จะเป็นประโยชน์เพราะจะได้เข้าใจเรื่องของธุรกิจมากขึ้นและจะทำให้คุยกับบรรดา Line Manager หรือผู้บริหารได้ด้วยความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น และจะทำให้ Line Manager เกิดความยอมรับมากขึ้นด้วยนะครับ

1.2  ต้อง Update ความรู้ต่าง ๆ อยู่เสมอ ๆ มีคำ ๆ หนึ่งบอกว่า “ใครมีข้อมูลข่าวสารดี คนนั้นได้เปรียบ” ดังนั้น HR จะต้องสนใจติดตามข่าวสารไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ, สังคม, การเมือง, ต่างประเทศ, กีฬา, การเกษตร, เทคโนโลยี ฯลฯ เพื่อจะได้มีข้อมูลประกอบการวิเคราะห์นำเสนอเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ หรือจะบอกว่า HR ยุค AEC นี้ต้อง “รู้ลึก รู้รอบ” ก็ได้ครับ

2.      เพิ่มทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น

เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนทำงาน HR (หรือคนทำงานในฝ่ายอื่นก็ตาม) ที่จะต้องหันมาให้ความสนใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษซึ่งถือเป็นภาษากลางของอาเซียนให้ได้แล้วล่ะครับ

ดังนั้น HR ควรจะต้องสัมภาษณ์ผู้สมัครงานเป็นภาษาอังกฤษได้, มีการประชุมเป็นภาษาอังกฤษ, สามารถชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงานต่างชาติได้ ฯลฯ ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะเป็นเรื่องปกติในองค์กรข้ามชาติในเมืองไทย ซึ่งในอนาคตก็มีแนวโน้มจะเป็นไปแบบที่ผมว่ามานี่แหละครับ ดังนั้นก่อนที่จะให้คนอื่นพร้อม HR ควรจะต้องพร้อมเสียก่อนจริงไหมครับ ตอนนี้ผมเห็นหลายองค์กรที่เริ่มให้พนักงานไปทดสอบ TOEIC กันแล้วก็มีนะครับ

3.      พร้อมที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ

เรื่องนี้อาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่ชอบเดินทางไปในที่ต่าง ๆ แต่จะเป็นปัญหาสำหรับคนที่มีภาระทางครอบครัว หรือคนที่ไม่ชอบการโยกย้าย ซึ่งก็อาจจะเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ

โดยเฉพาะสาเหตุหลักจากข้อ 2 คือภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงก็เลยไม่อยากจะไปต่างประเทศก็การไปทำงานต่างประเทศไม่เหมือนกับการไปเที่ยวนี่ครับ เพราะเราจำเป็นจะต้องสื่อสารพูดคุยกับคนต่างชาติให้รู้เรื่องได้ด้วย หรือ HR อาจจะต้องไปสรรหาคัดเลือกพนักงานในประเทศนั้น ๆ (Local Staff) เพื่อทำงานในบริษัทที่เราไปเปิดสาขาอยู่ หรือในทางกลับกัน HR ก็ต้องไปสรรหาคัดเลือกผู้สมัครงานในประเทศต่าง ๆ เข้ามาทำงานกับบริษัทของเราในเมืองไทย  ซึ่งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะเอาใกล้ ๆ ก็แถว ๆ อาเซียน ไม่ว่าจะเป็นการไปทำงาน (หรือดูงาน) 1 สัปดาห์ 1 เดือน หรือไปประจำที่ต่างประเทศเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต

ดังนั้น HR ก็ควรจะมีความคล่องตัวในการแพ็กกระเป๋าไปทำงานต่างประเทศไว้ด้วยนะครับ

ฝอยมาพอสมควรแล้วยังบอกไปได้แค่สามข้อเอง คงต้องมีตอนที่สองแล้วล่ะครับว่า HR ควรจะต้องเตรียมความพร้อมอะไรสำหรับ AEC บ้างในครั้งต่อไปครับ

………………………………….