วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ทำยังไงถึงออกมาเป็นโครงสร้างเงินเดือนของบริษัท

 วิธีการทำโครงสร้างเงินเดือนสามารถอธิบายแบบย่นย่อเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ๆ คือ

1.       ประเมินค่างานทุกตำแหน่งในบริษัทแล้วจัดตำแหน่งงานต่าง ๆ เข้าไปในแต่ละระดับชั้น (หรือแต่ละ Job Grade) ตามนโยบายของบริษัท

2.      นำตำแหน่งงานในแต่ละ Job Grade ไปเปรียบเทียบกับตลาดแข่งขัน (หรือเรียกว่าการทำ “Job Matching”) ว่าตลาดเขาจ่ายเงินเดือนให้กับตำแหน่งที่เรานำไปเปรียบเทียบอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่

3.      นำค่าเฉลี่ยที่ตลาดจ่ายมาออกแบบโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทเรา โดยมีหลักการว่าโครงสร้างเงินเดือนที่ออกแบบมานี้จะต้องสามารถแข่งขันกับตลาดได้, บริษัทมีขีดความสามารถในการจ่ายไหว และโครงสร้างเงินเดือนนี้จะต้องนำมาใช้บริหารจัดการได้จริงอย่างเป็นธรรมในบริษัท (คือทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วต้องมีการบริหารจัดการได้จริงด้วย ไม่ใช่ทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วแปลว่าจบ)

ในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนในรายละเอียดจะมีมากกว่านี้ ผมคงไม่ลงลึกนะครับถ้าใครสนใจ

รายละเอียดก็ให้ไปดาวน์โหลดหนังสือ “การประเมินค่างานและการทำโครงสร้างเงินเดือน(ภาคปฏิบัติ)” ที่ผมแจกฟรีอยู่ที่ https://tamrongsakk.blogspot.com  (ดูด้านขวามือของบล็อกนี้ครับ) มาอ่านเพิ่มเติมนะครับ (อ้อ..ให้ดาวน์โหลดโดยใช้ PC หรือ Notebook นะครับ เพราะถ้าใช้มือถือดาวน์โหลด Blog นี้จะมีหน้าจอที่ไม่เหมือนกับการใช้ Notebook เปิด Blog ครับ)

                                      .............................