วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ไตร่ตรองดูสักนิดก่อนคิดจะจ้างที่ปรึกษา


            ผู้บริหารของบริษัทที่มีเงินจ้างที่ปรึกษาเวลาอยากจะได้ระบบหรือเครื่องมือต่างๆมาใช้ในองค์กรก็คงมุ่งหวังอยากจะให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบหรือต้องการที่จะลดปัญหาต่างๆในองค์กรลง

            เปรียบเสมือนกับเราอยากจะซื้อรถมาใช้งาน เราก็มุ่งหวังอยากจะใช้รถเพื่อความรวดเร็วสะดวกสบายให้ตัวเราเอง

            แต่เราควรตั้งคำถามกับตัวเองก่อนไหมเช่น....

            -ตอนนี้เรามีความจำเป็นในการใช้รถมาก-น้อยแค่ไหน
            -เราขับรถเป็นแล้วหรือยัง
            -เราเคยอ่านสเป็คก่อนซื้อรถบ้างหรือไม่
            -เรามีความรู้บ้างแล้วหรือยังว่าเราควรจะซื้อรถแบบไหนมาใช้งานเพื่อให้ตรงกับเป้าหมายที่เราต้องการ
            -มีศูนย์บริการที่ไหนบ้างหรือเรารู้วิธีบำรุงรักษารถได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง
            -ฯลฯ

          การจ้างที่ปรึกษาเข้ามาวางระบบหรือ setup เครื่องมือชนิดต่างๆเพื่อใช้ในองค์กรก็เช่นเดียวกัน!

            สิ่งที่ผู้บริหารควรคิดก่อนการจ้างที่ปรึกษา เช่น

            -ระบบหรือเครื่องมือนั้นๆมีความจำเป็นกับบริษัทมากน้อยแค่ไหน
            -เราจะสามารถทำเองเพราะมีคนในที่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆดีอยู่แล้วจะดีกว่าเสียเงินจ้างที่ปรึกษาที่เป็นคนนอกหรือไม่
            -เราหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆบ้างหรือเปล่าว่าระบบหรือเครื่องมือนั้นๆจะช่วยแก้ปัญหาอะไรให้เราบ้างหรือช่วยให้การทำงานดีมากขึ้นได้จริงไหม
            -ตัวที่ปรึกษาที่เข้ามาทำงาน (ตัวบุคคล) มี Profile ที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆเป็นยังไง เคยมีประสบการณ์เคยทำงานจริงในงานนั้นมามากน้อยแค่ไหน หรือแค่เคยทำงานที่ปรึกษามาเป็นอาชีพเท่านั้น แต่ไม่เคยลงมือปฏิบัติจริงในงานนั้นมาก่อน
            -เรามีคนของเราที่มีความรู้ความเข้าใจที่จะใช้ระบบหรือเครื่องมือหลังจากที่ปรึกษาส่งมอบงานได้ดีและใช้ได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง เพราะเมื่องานเสร็จระบบเสร็จจำเป็นจะต้องมีคน Handle ระบบต่อไปได้ด้วย ไม่ใช่พอส่งมอบระบบหรือเครื่องมือแล้วไม่มีคนติดตามดูแล Update ระบบ และในที่สุดระบบนั้นก็จะไม่เวิร์คและเสียเงินไปแบบสูญเปล่า
            -ฯลฯ

            ผู้บริหารองค์กรหรือผู้เกี่ยวข้องจึงควรจะต้องศึกษาหาข้อมูลในเรื่องนั้นๆจากที่ปรึกษาให้รอบด้านอย่างที่ผมบอกมาข้างต้นเสียก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเงินแบบสูญเปล่าในการจ้างที่ปรึกษาเพราะที่ปรึกษาและเครื่องมือต่างๆไม่ใช่ยาสารพัดนึกที่จะรักษาได้ทุกโรค

          และต้องไม่ลืมสัจธรรมที่ว่าต่อให้เครื่องไม้เครื่องมือจะดีหรือจะแพงยังไง แต่ถ้าคนที่ใช้เครื่องมือนั้นยังไม่มีความรู้ความเข้าใจ ยังใช้ไม่เป็น ใช้เครื่องมืออย่างมีอคติ ใช้เพียงแค่เป็นแฟชั่นตามกระแสเพื่อคุยกับคนอื่นว่าฉันก็ใช้เครื่องมือนี้ หรือใช้เครื่องมือนั้นแบบผิด ๆ มันก็ยังเกิดปัญหาอยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ

            หวังว่าข้อคิดข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับผู้บริหารและ HR ในการคัดเลือกที่ปรึกษาหรือวิทยากรที่เหมาะกับองค์กรของท่านนะครับ

………………………………..