วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

ตอนนี้เรากำลังมอง OKRs เหมือนน้ำมันกัญชารักษาได้ทุกโรค?


ข้อควรคิดก่อนตัดสินใจ
1.      ตอนนี้บริษัทของเราใช้วิธีการประเมินผลงานแบบไหน
2.      วิธีการประเมินผลงานของเราที่ใช้อยู่ตอนนี้มีปัญหาอะไร และมีสาเหตุเกิดจากอะไร เกิดจากระบบมีปัญหา หรือคนใช้ระบบมีปัญหา?
3.      ถ้าเปลี่ยนวิธีการประเมินผลงานจากปัจจุบันไปเป็นวิธีใหม่จะทำให้ปัญหาในข้อ2 ลดลง หรือแก้ปัญหาเดิมได้จริงหรือไม่
4.      คนของเรา(ทั้งผู้ประเมินและผู้ถูกประเมิน)มีความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน 
5.      หัวหน้าผู้ประเมินผลงานลูกน้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบและวิธีการประเมินผลอย่างถ่องแท้มาก-น้อยแค่ไหน และใช้ระบบหรือเครื่องมือในการประเมินผลงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (หรือใช้ระบบเป็น) หรือไม่
6.      ถ้าเปลี่ยนระบบหรือวิธีการประเมินจากปัจจุบันไปเป็นระบบใหม่แล้วไม่ดีกว่าเดิม เรามีแผนสำรองไว้บ้างหรือเปล่าว่าจะทำยังไงต่อไป
            ถ้าเรายังแก้ปัญหาพฤติกรรมของคนใช้ระบบ(ผู้ประเมิน)ไม่ได้ จะเปลี่ยนระบบไปอีกกี่ระบบมันก็คงไม่ต่างจากคนที่มีพฤติกรรมขี้เกียจไม่ยอมทำงานไม่ยอมเรียนรู้อะไรใหม่ๆ วันๆเอาแต่ซื้อหวย(คือเครื่องมือ)ไปเรื่อยๆแล้วหวังว่าจะถูกรางวัลใหญ่แล้วก็มีแต่จะสูญเงินไปเปล่า ๆ ในที่สุดแหละครับ

             แค่ความคิดของคนๆหนึ่งน่ะครับ

...........................................