วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

พนักงานยังทดลองงานอยู่ แล้วทำงานไม่ดีจะต้องแจ้งเลิกจ้างล่วงหน้ากี่เดือน

            เมื่อบริษัทรับพนักงานเข้ามาทำงานส่วนมากก็มักจะต้องให้มีการทดลองงานกันก่อน ซึ่งระยะเวลาทดลองงานก็อาจจะแตกต่างกันไป  บางบริษัทก็มีระยะเวลาทดลองงาน 90 วัน บางแห่งก็ไม่เกิน 120 วัน ถ้าระหว่างทดลองงานพนักงานมีผลงานดีบริษัทก็มักจะพิจารณาบรรจุเป็นพนักงานประจำไม่มีปัญหาอะไร

            แต่ถ้าพนักงานทดลองงานมีผลการทำงานไม่ดีบริษัทไม่อยากจะบรรจุให้เป็นพนักงานประจำ บริษัทควรจะต้องแจ้งพนักงานทดลองงานล่วงหน้ากี่เดือน ?

            คำถามนี้ไม่ยากหากไปดูที่มาตรา 17 ของกฎหมายแรงงานที่ว่าไว้อย่างงี้ครับ

“มาตรา 17  สัญญาจ้างย่อมสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดระยะเวลาในสัญญาจ้างโดยมิต้องบอกกล่าวล่วงหน้า
ในกรณีที่สัญญาจ้างไม่มีกำหนดระยะเวลา นายจ้างหรือลูกจ้างอาจบอกเลิกสัญญาจ้างโดยบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นหนังสือให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบ ในเมื่อถึงหรือก่อนจะถึงกำหนดจ่ายค่าจ้างคราวหนึ่งคราวใด เพื่อให้เป็นผลเลิกสัญญากันเมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าจ้างคราวถัดไปข้างหน้าก็ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวล่วงหน้าเกินสามเดือน....”

สังเกตคำว่า “สัญญาจ้างที่ไม่มีกำหนดระยะเวลา” ที่ผมขีดเส้นใต้ไว้นะครับ อธิบายเพิ่มเติมได้ว่าสัญญาจ้างพนักงานประจำของบริษัท (ไม่ว่าจะให้ทดลองงานหรือไม่ต้องทดลองงานก็ตาม) ถือว่าเป็นสัญญาจ้างแบบไม่กำหนดระยะเวลา คือพูดง่าย ๆ ว่าจ้างกันไปจนกว่าจะเกษียณ ตาย ลาออก หรือจนกว่าบริษัทจะเลิกจ้างไปนั่นแหละครับ

จะต่างจาก “สัญญาจ้างที่มีระยะเวลา” ซึ่งหลายบริษัททำขึ้นเพื่อจ้างพนักงานชั่วคราวเข้ามาทำงานโดยระบุระยะเวลาที่ชัดเจนเอาไว้ในสัญญาจ้าง เช่น รับเข้าทำงานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2557 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2558 มีระยะเวลา 1 ปี เมื่อถึงวันที่ 1 มีนาคม 2558 พนักงานก็ไม่ต้องมาทำงานอีกต่อไป และไม่ต้องยื่นใบลาออก บริษัทก็ไม่ต้องทำหนังสือเลิกจ้างแต่สภาพการจ้างจะจบไปด้วยระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามสัญญา

ดังนั้นสัญญาจ้างงานพนักงานประจำที่ให้มีการทดลองงานก็ถือว่าเป็นสัญญาจ้างที่ไม่มีระยะเวลา ถ้าหากพนักงานทดลองงานมีผลการปฏิบัติงานไม่เป็นที่น่าพอใจ บริษัทก็สามารถแจ้งเลิกจ้างโดยทำเป็นหนังสือแจ้งให้พนักงานทดลองงานทราบล่วงหน้าในวันจ่ายเงินเดือนหรือก่อนวันจ่ายเงินเดือนเพื่อให้มีผลการเลิกจ้างในรอบการจ่ายเงินเดือนถัดไปก็ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าเกิน 3 เดือน

ยกตัวอย่างเช่น บริษัทแห่งหนึ่งจ่ายเงินเดือนทุกสิ้นเดือน ๆ ละครั้ง รับนายมนูเข้ามาทำงานและมีระยะเวลาทดลองงานไม่เกิน 120 วัน เมื่อใกล้ ๆ จะครบทดลองงาน หัวหน้าก็ประเมินผลงานนายมนูแล้วเห็นว่านายมนูมีผลการปฏิบัติงานไม่ดี อู้งาน มาสาย พูดตักเตือนจนไม่รู้จะพูดยังไงแล้วก็เลยเห็นว่านายมนูไม่เหมาะกับการเป็นพนักงานของบริษัทเป็นแน่แท้

หากทำตามมาตรา 17 ข้างต้น บริษัท (โดยหัวหน้างาน) ก็ควรจะต้องเชิญนายมนูมาแจ้งในวันที่จ่ายเงินเดือนสมมุติว่าเป็นวันที่ 30 มิถุนายน (แม้ว่าจะเรียกนายมนูมาแจ้งวันที่ 29 หรือ 28 มิถุนายนก็มีค่าเสมือนกับการแจ้งวันที่ 30 มิถุนายนนะครับ) ว่าผลการปฏิบัติงานระหว่างทดลองงานของนายมนูไม่เป็นที่น่าพึงพอใจบริษัทจึงจะไม่บรรจุเป็นพนักงานประจำและยื่นหนังสือแจ้งเลิกจ้างเนื่องจากนายมนูไม่ผ่านการทดลองงานนี่คือการบอกกล่าวล่วงหน้าจากบริษัทถึงนายมนูว่าฉันจะเลิกจ้างเธอเพราะไม่ผ่านทดลองงานแล้วนะ

โดยการแจ้งนายมนูตามตัวอย่างนี้ก็จะเป็นไปตามมาตรา 17 ข้างต้น คือแจ้งเลิกจ้างพนักงานเมื่อถึงหรือก่อนจะถึงกำหนดการจ่ายค่าจ้าง (ในกรณีนี้คือแจ้งเมื่อถึงวันจ่ายเงินเดือนคือวันที่ 30 มิถุนายน) ซึ่งก็จะมีผลการเลิกจ้างเมื่อถึงรอบการจ่ายเงินเดือนรอบถัดไปคือ 31 กรกฎาคม เป็นต้น

ถ้านายมนูเป็นพนักงานที่ดีก็ยังคงต้องมาทำงานในเดือนกรกฎาคมต่อไป และจะพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม และบริษัทก็ต้องจ่ายค่าจ้างให้นายมนูเต็มเดือนกรกฎาคม

แต่ในความเป็นจริงแล้วเมื่อบริษัทแจ้งเลิกจ้างนายมนูว่าไม่ผ่านทดลองงานในวันที่ 30  มิถุนายนแล้ว โดยทั่วไปนายมนูก็ไม่อยากจะมาทำงานต่อไปแล้วล่ะครับ ถึงถ้ามาทำงานก็คงไม่มีกระจิตกระใจที่จะทำงานแล้วเพราะรู้แล้วว่าอีก 1 เดือนข้างหน้าก็ต้องพ้นสภาพพนักงานอยู่ดี

ดังนั้น บางบริษัทก็อาจจะใช้วิธี “จ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้า” คือยื่นหนังสือเลิกจ้างและแจ้งให้นายมนูทราบว่าไม่ผ่านทดลองงานวันที่ 30 มิถุนายน และให้การเลิกจ้างมีผลวันที่ 1 กรกฎาคม (นายมนูก็ไม่ต้องมาทำงานตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป) แต่บริษัทก็ต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้นายมนู 1 เดือน (ซึ่งก็คือค่าจ้างในเดือนกรกฎาคมเต็มเดือนนั่นเอง) ก็ได้ครับ

แต่ในกรณีนี้ถ้านายมนูเขียนใบลาออก บริษัทก็ไม่ต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าใด ๆ เพราะถือว่าลูกจ้างเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญาจ้างเอง

อ่านมาถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าท่านคงเข้าใจวิธีปฏิบัติในเรื่องนี้ตรงกันแล้วนะครับ


……………………………