วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

บริษัทอยากจะตรวจประวัติอาชญากรกับพนักงานทุกคนได้หรือไม่ ?

           วันนี้ผมได้รับคำถามที่แปลกและน่าสนใจก็เลยอยากจะนำมาแชร์ให้ท่านได้ทราบเผื่อจะเป็นข้อเตือนใจถ้าหากจะทำอะไรที่ผลกระทบกับพนักงานในองค์กรของท่านนะครับ

            คำถามก็มีอยู่ว่า

1.บริษัทสามารถตรวจประวัติอาชญากรในกรณีที่ผู้สมัครงานมาสมัครงานกับบริษัทแล้วบริษัทกำลังจะพิจารณาตัดสินใจว่าจะรับเข้าทำงานได้หรือไม่

2.ในทำนองเดียวกันบริษัทจะตรวจประวัติอาชญากรสำหรับพนักงานทุกคนในบริษัท (ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยตรวจประวัติมาก่อน) ได้หรือไม่

          ตอบคำถามข้อแรกก่อนนะครับ....

          ในใบสมัครงานของบริษัทที่ผมเคยทำงานอยู่นั้น ในหน้าสุดท้ายของใบสมัครงานจะสอบถามข้อมูลจากผู้สมัครงานในเรื่องต่าง ๆ เช่น
-          ผู้สมัครงานพ้นสภาพจากที่ทำงานเดิมเพราะเหตุใด ลาออกเองหรือถูกเลิกจ้าง ถ้าถูกเลิกจ้างเพราะอะไร
-          เคยต้องโทษคดีแพ่งหรือคดีอาญา หรือเคยถูกฟ้องร้องคดีความใด ๆ มาก่อนหรือไม่
-          เคยมีประวัติในเรื่องยาเสพติดหรือไม่
-          ผู้สมัครยินดีให้บริษัทตรวจสอบประวัติต่าง ๆ ที่แจ้งมาทั้งหมด

ซึ่งผู้สมัครจะต้องตอบตามความเป็นจริงโดยจะมีข้อความท้ายใบสมัครว่าหากผู้สมัครงานให้ข้อมูลที่เป็นเท็จและบริษัทตรวจสอบพบในภายหลังบริษัทจะเลิกจ้างและไม่ค่าชดเชยหรือค่าบอกกล่าวล่วงหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น

            ดังนั้น หากบริษัทจะตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวของผู้สมัครงานเพื่อยืนยันความถูกต้องก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้งตัวผมเองตอนจบมาใหม่ ๆ ก็ได้งานที่ธนาคารแห่งหนึ่งก่อนที่จะเข้าทำงาน ทางธนาคารก็ส่งผมไปตรวจลายนิ้วมือประวัติอาชญากรที่กรมตำรวจ (ในสมัยนั้น) เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีประวัติอาชญากรรมที่จะเป็นปัญหากับองค์กรจริง ๆ ซึ่งผู้สมัครงานทุกคนทุกตำแหน่งก็ถูกส่งตรวจลายนิ้วมือเหมือนกัน (แต่ไม่ทราบว่าปัจจุบันธนาคารยังมีการตรวจประวัติอาชญากรแบบนี้อยู่อีกหรือเปล่า)

            ดังนั้นคำถามข้อแรกผมเห็นว่าเป็นสิทธิขององค์กรนั้น ๆ ที่จะตรวจสอบผู้สมัครงานให้แน่ใจว่าไม่มีประวัติเสียหายใด ๆ ก่อนจะรับเข้ามาทำงาน แถมควรจะตรวจเรื่องทรานสคริปต์ของผู้สมัครบ้างนะครับว่าปลอมกันมาบ้างหรือเปล่า หรือบางคนจบมาจากต่างประเทศน่ะมีใครรับรองสถาบันที่ผู้สมัครจบหรือไม่และเป็นทรานสคริปต์จริงหรือไม่

            หากผู้สมัครงานมีประวัติที่สะอาดก็ไม่เห็นจะต้องกลัวอะไรนี่ครับ

          ส่วนคำถามข้อที่ 2 นี่แหละครับที่ผมมองว่าถ้าบริษัทที่สอบถามผมมา ไปตรวจประวัติอาชญากรกับพนักงานประจำทุกคนคงจะมีปัญหาตามมาแน่นอน !!

            ผมก็ถามว่านโยบายเรื่องที่อยู่ดี ๆ บริษัทจะมาตรวจประวัติอาชญากรพนักงานประจำย้อนหลังทุกคนในบริษัทน่ะ มาจากใคร MD สั่งมาหรือเปล่า ?

            คำตอบคือ “แผนกแรงงานสัมพันธ์” ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในฝ่ายบุคคลเป็นคนคิดขึ้นมาเองว่าอยากจะตรวจเพราะเป็นห่วงเรื่องพนักงานบางคนอาจจะมีประวัติเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม เช่น ยาเสพติด หรืออื่น ๆ จะทำให้เกิดปัญหากับบริษัท !!??

            แผนกแรงงานสัมพันธ์ก็เลยเสนอเรื่องนี้ (แถมยืนยันหนักแน่นว่า HR ควรจะต้องทำ) มาที่ผู้จัดการฝ่ายบุคคล (ที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่กับบริษัทแห่งนี้ เจ้าของคำถามที่ถามปัญหานี้กับผม) ว่าอยากจะทำอย่างนี้

            ผมก็เลยให้ความเห็นไปว่า

1. คนที่ทำงานด้านแรงงานสัมพันธ์ควรจะคิดหาวิธีที่ทำยังไงถึงจะก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น ลดปัญหาข้อโต้แย้ง หรือลดความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับพนักงาน  หรือลดความขัดแย้งระหว่างพนักงานกับพนักงาน มากกว่าจะไปคิดหาวิธีการตรวจสอบหรือควบคุมดูแลพนักงาน หรือมองพนักงานในทางลบทางร้ายเอาไว้ก่อนนะครับ

2. ลองคิดต่อดูสิครับว่าถ้าบริษัทเกิดมาตรวจประวัติอาชญากรพนักงานทุกคนย้อนหลังจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง  ? ใจเขา-ใจเรานะครับ คงไม่มีพนักงานคนไหนที่โลกสวยและรู้สึกดี๊ดีว่าบริษัทเอาใจใส่พวกเราจังเลยอุตส่าห์มาตรวจประวัติพวกเราย้อนหลังให้จะได้รู้ว่าใครเป็นโจรใครเป็นพลเมืองดีอย่างงั้นเหรอครับ ?ผมว่าคงจะมีปฏิกิริยาทางลบจากพนักงานทั้งบริษัทมาเต็ม ๆ ท่านว่าไหมครับ

จากคำถามที่เล่ามานี้คงเป็นอุทธาหรณ์ให้กับ HR รวมทั้งฝ่ายบริหารให้เป็นข้อคิดเตือนใจใน
การคิดนโยบายอะไรที่จะมีผลกระทบกับใจคนหมู่มาก แทนที่จะทำให้เกิดแรงงานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันกลับจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องแรงงานสัมพันธ์มาให้แก้ไขกันอีกต่างหาก

      เรื่องที่ไม่ควรเป็นปัญหากลับมาทำให้เกิดปัญหาขึ้นทำไมก็ไม่รู้ ผมว่า HR ควรเอาเวลาไปคิดหาทางสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในบริษัทจะดีกว่ามาคอยคิดหวาดระแวงพนักงานแบบนี้นะครับ


…………………………………