วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ไม่ลาออกตามระเบียบบริษัท..ไม่จ่ายค่าจ้างได้หรือไม่ ?

            ผมมักจะได้ยินเรื่องราวทำนองเดียวกับหัวข้อข้างบนนี้ซ้ำ ๆ กันอยู่เสมอ และมักจะมีคำถามต่อมาว่า “แล้วบริษัทจะทำได้เหรอ ?”

            บ้างก็บอกว่าทำได้เพราะพนักงานไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัท คือไม่ยื่นใบลาออกล่วงหน้า 30 วัน ซึ่งบริษัทก็ระบุไว้ในกฎว่าถ้าไม่ยื่นใบลาออกตามระเบียบ บริษัทก็จะไม่จ่ายค่าจ้างให้ในเดือนสุดท้ายที่ทำงานเพราะถือว่าทำผิดกฎระเบียบ

            ผมขอยกตัวอย่างให้ท่านเห็นภาพชัด ๆ อย่างนี้นะครับ

            ศรีสมร เข้าทำงานกับบริษัท รวยล้น จำกัด มาปีเศษ ๆ ได้รับเงินเดือนปัจจุบันเดือนละ 12,000 บาท บริษัท รวยล้น จ่ายเงินเดือนทุกสิ้นเดือน ๆ ละครั้ง และบริษัทก็มีระเบียบในเรื่องการลาออกของพนักงานเขียนไว้ชัดเจนว่า “กรณีที่พนักงานมีความประสงค์จะขอลาออก จะต้องยื่นใบลาออกล่วงหน้า 30 วัน เพื่อให้ผู้บริหารอนุมัติการลาออกเสียก่อนและเพื่อให้บริษัทมีเวลาหาคนมาทำงานทดแทน หากพนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ บริษัทจะไม่จ่ายเงินเดือน ๆ สุดท้ายให้เพราะถือว่าทำผิดกฎระเบียบข้อนี้....”

            ศรีสมรยื่นใบลาออกกับหัวหน้า วันที่ 10 มิถุนายน โดยในใบลาออกระบุว่ามีผลตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน (วันรุ่งขึ้นนั่นแหละครับ) เป็นต้นไป หัวหน้าก็บอกกับศรีสมรว่าคุณกำลังทำผิดกฎระเบียบนะ ถ้าคุณทำอย่างงี้ บริษัทจะไม่จ่ายเงินเดือนของคุณในเดือนมิถุนายน (10 วัน คือวันที่ 1-10 มิถุนายน) รวมเป็นเงิน 4,000 บาท (เพราะเงินเดือนของศรีสมร=12,000/30=400 บาทต่อวัน) แถมคุณศรีสมรยังมีค่าล่วงเวลา (ที่เราเรียกว่าค่าโอทีนั่นแหละครับ) ที่ทำเมื่อเดือนที่แล้วอีก 225 บาท

            ดังนั้น ในเมื่อคุณศรีสมรไม่ลาออกตามระเบียบ บริษัทก็จะไม่จ่ายเงินเดือน+โอที รวมทั้งสิ้น 4,225 บาท แต่คุณศรีสมรก็ยังยืนยันว่าจะต้องลาออกมีผลวันที่ 11 มิถุนายน เพราะไปเซ็นสัญญาจ้างงานกับที่ทำงานใหม่ไว้แล้ว และยืนยันให้บริษัทจ่ายค่าจ้างทั้งหมดคือ 4,225 บาท มาซะดี ๆ แต่เมื่อถึงสิ้นเดือนมิถุนายนคุณศรีสมรก็ไม่ได้รับเงินจำนวนดังกล่าว

            คำถามก็คือ “บริษัทสามารถหักค่าจ้างคุณศรีสมร (วันที่ 1-10 มิถุนายน) โดยอ้างว่าพนักงานไม่ทำตามกฎระเบียบและทำให้บริษัทเกิดความเสียหายหาคนมาทดแทนไม่ทันจึงต้องหักค่าจ้างตามระเบียบดังกล่าว”
            ได้หรือไม่ ?

             แล้วในความคิดเห็นของท่าน บริษัททำแบบนี้ได้ไหมครับ ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก ๆๆๆๆ

             ถ้าใครเคยอ่านเรื่อง “เรื่องความรู้เกี่ยวกับใบลาออก” ที่ผมเคยเขียนไปแล้ว ก็จะตอบได้ชัดเจนว่า....

          “ทำไม่ได้” ครับ

และถ้าบริษัทไม่จ่ายค่าจ้างคุณศรีสมร แล้วแกไปฟ้องศาลแรงงานรับรองว่าบริษัทผิดเต็มประตู แบบไม่ต้องมีการต่อเวลายิงลูกโทษ ซึ่งในที่สุดบริษัทก็จะต้องจ่ายค่าจ้างค้างจ่าย 4,225 บาทให้คุณศรีสมรน่ะสิครับ

แม้บริษัทจะอ้างว่ามีกฎระเบียบประกาศให้พนักงานทุกคนรับทราบแล้วก็ตาม แต่เรื่องจริงก็คือกฎระเบียบใด ๆ ของนายจ้าง ถ้ามันขัดกับกฎหมายแรงงาน กฎระเบียบนั้นก็จะเป็นโมฆะใช้ไม่ได้ครับ

เพราะข้อเท็จจริงก็คือคุณศรีสมรทำงานจริงตั้งแต่วันที่ 1-10 มิถุนายน และทำโอทีไปเมื่อเดือนที่แล้วจริงโดยมีค่าโอทีค้างจ่ายอยู่ 225 บาท เมื่อลูกจ้างทำงานให้นายจ้าง นายจ้างก็จะต้องจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างตามที่ทำไปแล้ว

เราลองมาดูคำพิพากษาศาลฎีกาที่ ฎ.6020/2545 ก็จะพบว่า “ลูกจ้างยื่นใบลาออกต่อนายจ้าง ย่อมถือเป็นการแสดงเจตนาบอกเลิกสัญญาจ้าง และการเลิกสัญญาจ้างมีผลในวันที่ลูกจ้างแจ้งไว้ในใบลาออกนั้น การเลิกสัญญาจ้างแรงงานที่ไม่มีกำหนดระยะเวลานั้น นายจ้างหรือลูกจ้างมีสิทธิแสดงเจตนาบอกเลิกสัญญาจ้างได้แต่เพียงฝ่ายเดียวไม่จำเป็นต้องให้อีกฝ่ายหนึ่งยินยอมหรือตกลงหรืออนุมัติแต่อย่างใด

ชัดเจนนะครับ ว่าถ้าคุณศรีสมรระบุว่าจะลาออกวันที่ 11 มิถุนายน ก็จะมีผลตามนั้น

คราวนี้ถ้ามองทางฝั่งของบริษัทซึ่งอาจจะเสียหายจากการที่คุณศรีสมรทิ้งงาน ไม่ทำตามกฎระเบียบล่ะ บริษัทจะทำอะไรได้บ้าง ?

1. บริษัทก็ต้องไปฟ้องศาลแรงงาน โดยพิสูจน์ให้ศาลท่านเห็นว่าผลจากการที่คุณศรีสมรไม่รับผิดชอบ และไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของบริษัทนั้น ก่อให้เกิดความเสียหายกับบริษัทอย่างไรบ้าง และคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกี่บาทกี่สตางค์ เพื่อให้ศาลท่านวินิจฉัยและตัดสิน

2. ถ้าฝ่าย HR ของบริษัทใหม่ที่คุณศรีสมรไปสมัครงานโทรมาสอบถามประวัติการทำงาน  บริษัทเดิมก็สามารถให้ข้อมูลกับทาง HR บริษัทใหม่ได้ว่าคุณศรีสมรลาออกไปโดยไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างไรบ้าง ซึ่งก็เป็นการให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งก็อาจจะมีผลให้คุณศรีสมรไม่ผ่านทดลองงานในบริษัทแห่งใหม่เพราะบริษัทแห่งใหม่กลัวว่าจะไปทำพฤติกรรมแบบเดิมกับเขาอีกก็เป็นได้

เท่าที่ผมนึกได้ก็มี 2 ข้อนี้แหละครับที่บริษัทพอจะทำได้ เพราะในกรณีนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งฝั่งบริษัทที่เสียหายจากการที่พนักงานทิ้งงานไม่ทำตามกฎระเบียบ และพนักงานที่เสียหายจากการไม่ได้รับค่าจ้างเดือนสุดท้าย (บวกค่าโอที) ด้วย
          แต่ยังไงก็ตาม บริษัทไม่สามารถหักค่าจ้างในเดือนสุดท้ายของพนักงานที่ลาออกผิดกฎระเบียบได้

            เข้าใจตรงกันนะครับ


…………………………………