วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อยู่ Job Grade เดียวกันเงินเดือนต้องเท่ากันไหม?


            ปัญหาหนึ่งที่ผมมักเจอในบางบริษัทหลังจากการทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วคือปัญหาเกี่ยวกับหลักคิดในการบริหารจัดการโครงสร้างเงินเดือนในการนำไปใช้จริงครับ

            ตัวอย่างของปัญหาเกี่ยวกับหลักคิดดังกล่าวก็เช่นคำถามตามหัวเรื่องนี้

            เพราะยังมีผู้บริหารที่ยังเข้าใจสับสนปนเปกันระหว่างค่างาน (Job Value) กับ ผลงาน (Performance) ของตัวบุคคลครับ

            ตรงนี้เป็นเรื่องที่ HR จะต้องทำความเข้าใจกับฝ่ายบริหารเกี่ยวกับหลักคิดอย่างนี้ครับ

1.      ค่างาน (Job Value) คือความสำคัญของ “ตำแหน่งงาน” ที่ได้มาจากการประเมินค่างาน (Job Evaluation) เพื่อดูว่าตำแหน่งไหนมีค่างาน (หรือความสำคัญ) สูงกว่าหรือต่ำกว่าตำแหน่งไหน เมื่อประเมินค่างานเสร็จแล้ว เราก็จะนำเอาตำแหน่งที่มีคะแนนอยู่ในกลุ่มเดียวกันมาจัดเข้าระดับชั้น (Job Grade) เดียวกัน ดังนั้นค่างานจึงเป็นเรื่องของตำแหน่งงานไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล

2.      เมื่อจัดตำแหน่งงานเข้าในแต่ละ Job Grade เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะนำข้อมูลของตำแหน่งงานในแต่ละ Job Grade มา Match กับตลาดดูว่าตลาดเขาจ่ายกันอยู่ประมาณเท่าไหร่แล้วก็นำมาเป็นแนวทางในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทเรา

3.      เมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วเราก็จะมีกรอบการจ่ายเงินเดือนที่เป็นกติกาชัดเจนเลยว่าตำแหน่งงานต่าง ๆ ที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันจะมีอัตราเริ่มต้นต่ำสุด (Minimum-Min) เท่าไหร่ เงินเดือนสูงสุด (Maximum-Max) ของทุกตำแหน่งงานใน Job Grade นั้นต้องไม่เกินเท่าไหร่ ดังนั้นโครงสร้างเงินเดือนคือ “กรอบการจ่าย” ซึ่งทุกตำแหน่งใน Job Grade เดียวกันก็จะมีกรอบการจ่าย (คือMin และ Max) เดียวกันครับ

4.      ดังนั้นเมื่อเรามาดูการจ่ายเงินเดือนจริง (Actual Pay) เป็นรายบุคคลในแต่ละ Job Grade เราก็จะพบว่าแต่ละคนที่ครองตำแหน่งต่าง ๆ ใน Job Grade เดียวกันอาจจะมีเงินเดือนไม่เท่ากัน ซึ่งสาเหตุของเงินเดือนที่ไม่เท่ากันนี้ก็มาจากหลาย ๆ เรื่องเช่น อายุงาน, ผลการปฏิบัติงาน, คุณสมบัติอื่น ๆ ฯลฯ แต่หลักการที่สำคัญก็คือไม่ว่าใครที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันเงินเดือนที่ได้รับจริงจะต้องไม่ต่ำกว่า Min และไม่เกิน Max

5.       จากที่ผมอธิบายมาทั้งหมดนี้จึงเห็นได้ว่าเรื่องของ “ค่างาน” ตามตำแหน่งงาน กับเรื่องของ “Performance” ของตัวบุคคลเป็นคนละส่วนกัน กล่าวคือตัวบุคคลที่ครองตำแหน่งต่าง ๆ อยู่นั้น จะได้เงินเดือนเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับ Performance ของตัวคน ๆ นั้น แต่จะต้องไม่ต่ำกว่า Min และไม่เกิน Max ในกระบอกเงินเดือนใน Job Grade ของตำแหน่งที่ตัวเองครองอยู่

6.      การขึ้นเงินเดือนประจำปีก็เช่นเดียวกัน ตัวบุคคลที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันไม่จำเป็นจะต้องได้รับการขึ้นเงินเดือนที่เท่ากัน ใครจะได้ขึ้นเงินเดือนมากหรือน้อยกว่ากันแค่ไหนย่อมขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานของตัวคน ๆ นั้นตามที่หัวหน้าประเมินครับ

            อธิบายมาถึงตรงนี้หวังว่า HR ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คงจะได้หลักในการนำไปอธิบายกับฝ่ายบริหารให้เข้าใจตรงกันได้แล้วนะครับ

…………………………..