วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พนักงานเงินเดือนตัน ต้องปรับให้ตามวุฒิหรือไม่ ?



            วันนี้มีคำถามเข้ามาหาผมเรื่องของค่าตอบแทนเลยนำมาแชร์กันดังนี้ครับ
“หากเงินเดือนมีฐานสูงถึงเพดานแล้ว แต่มาขอปรับวุฒิ ควรต้องปรับเงินเดือนหรือไม่ ควรปรับเท่าไหร่ ?
วุฒิปริญญาตรีปัจจุบันในตลาด จ่ายเท่าไหร่ (โดยเฉลี่ย)”
ตอบ
ผมสันนิษฐานว่าบริษัทของท่านยังไม่มีโครงสร้างเงินเดือนที่มีการทำมาอย่างได้มาตรฐาน (คือมีการประเมินค่างานและจัดระดับชั้น-ตำแหน่งตามค่างาน แล้วก็ทำโครงสร้างเงินเดือนโดยนำผลการสำรวจค่าจ้างของตลาดเข้ามาร่วมในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือน)

แต่เข้าใจว่าบริษัทของท่านคงกำหนดอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิ หรือตามตำแหน่งงานขึ้นตามความรู้สึก หรือตามแต่ฝ่ายบริหารจะบอกมา หรือกำหนดจากการประมาณแบบกะ ๆ เอา

ที่ผมทายมาอย่างนี้ก็เพราะ ถ้าบริษัทท่านมีการทำโครงสร้างเงินเดือนมาอย่างถูกต้อง คงจะไม่มีคำถามต่อมาว่า วุฒิปริญญาตรีปัจจุบันตลาดเขาจ่ายกันโดยเฉลี่ยเท่าไหร่น่ะสิครับ

เพราะถ้ามีการทำโครงสร้างเงินเดือนมาอย่างถูกต้องแล้ว คำถามนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยครับ เพราะถ้าหากคนที่เพิ่งจบวุฒิใดก็ตามแต่เงินเดือนกลับถึงเพดานตันนั้น แสดงว่ามีข้อผิดพลาดในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนแล้วน่ะสิครับ

ผมขอตอบคำถามแรกก่อนดังนี้....
กรณีเงินเดือนถึงเพดานแล้ว ในทางปฏิบัติบริษัทจะไม่ปรับเงินเดือนให้อีกแล้วนะครับ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เพราะโดยหลักการแล้วบริษัทไม่ควรจะปรับเงินเดือนเพิ่มให้โดยขยายเพดานโครงสร้างเงินเดือนขึ้นไปเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

ดังนั้น ถ้าพนักงานเงินเดือนเท่าไหร่ก็จะหยุดอยู่เท่านั้น (บริษัทจะไม่ลดเงินเดือนของพนักงานดังกล่าวลงเพราะผิดกฎหมายแรงงาน) โดยถือหลักว่าคนที่เงินเดือนชนเพดานนั้นบริษัทได้จ่ายค่าตอบแทนให้มากกว่างานที่พนักงานทำให้กับบริษัท (Over Pay) ซึ่งผมได้อธิบายรายละเอียดเรื่องนี้ไว้แล้วหลายครั้ง
ดังนั้นถ้าพนักงานคนนี้ไม่อยากเงินเดือนตัน ก็ต้องสร้างผลงานและ Promote ขึ้นไปในระดับชั้นถัดไปซึ่งจะทำให้เพดานเงินเดือนขยับต่อไปได้ครับ

ส่วนคำถามที่สองที่ถามว่า วุฒิปริญญาตรีเฉลี่ยปัจจุบันเท่าไหร่ ตอบได้ว่าประมาณ 13,000 บาท (สำหรับคนจบสายสังคมศาสตร์-อ้างอิงผลการสำรวจค่าตอบแทนปี 2555-56 ของ HR Center)

จากทั้งหมดที่ผมอธิบายมานี้จึงขอแนะนำให้บริษัทของท่านทำการประเมินค่างานและทำโครงสร้างเงินเดือนเพื่อลดปัญหาในเรื่องค่าตอบแทนลง และท่านยังจะควบคุม Staff Cost ให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ส่วนวิธีการว่าจะทำโครงสร้างเงินเดือนอย่างไรก็หาอ่านได้ใน Blog นี้ หมวดการบริหารค่าตอบแทน หรือหมวดปัญหาค่าตอบแทนดูก่อนก็ได้นะครับ

...............................................