วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Icarus - ยิ่งบินสูงยิ่งอันตราย

             เรื่องนี้น่าจะเป็นข้อคิดสำหรับคนที่มองว่าความสูงคือความท้าทายยิ่งขึ้นที่สูงเท่าไหร่ยิ่งแสดงถึงความสำเร็จของตัวเองไม่ว่าจะปีนเขาสูง หรือต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงานสูง ๆ

             เรามาดูกันนะครับว่าเรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไรบ้าง

            ที่เกาะครีตมีกษัตริย์ชื่อไมนอส (Minos) ปกครองอยู่ ไมนอสมีสัตว์เลี้ยงครึ่งวัวครึ่งคนที่ดุร้ายมากชื่อมิโนทอร์ (Minotaur) โดยกักขังตัวมิโนทอร์ไว้ในเขาวงกตชื่อลาบีรินธ์ (Labyrinth) ซึ่งออกแบบโดยเดดาลุส (Daedalus) ยอดสถาปนิกเอก แต่ต่อมาไมนอสสงสัยว่าเดดาลุสเป็นคนแอบเอาความลับของเขาวงกตไปบอกศัตรูก็เลยเนรเทศเดดาลุสและลูกชายวัยรุ่นชื่ออิคารุส (Icarus) ไปอยู่ที่เกาะกลางทะเลแห่งหนึ่ง

            ด้วยความที่เดดาลุสเป็นสถาปนิกยอดนักประดิษฐ์แกก็พยายามคิดหาวิธีหนีออกจากเกาะแห่งนี้ไปให้ได้ จนกระทั่งวันหนึ่งอิคารุสลูกชายไปเล่นที่ชายทะเลไปหยิบเอาขนนกมาอวดแก เดดาลุสก็ได้ไอเดียว่าทางเดียวที่จะหนีไปจากเกาะนี้ได้คือต้องบินได้เหมือนนก

          เดดาลุสก็เลยสร้างปีกขนาดใหญ่เหมือนกับนกขึ้นมา 2 คู่แล้วทดลองบิน!

            ก่อนขึ้นบินแกก็สั่งลูกเอาไว้แล้วว่า “อย่าบินต่ำจนเกินไปเพราะจะทำให้ปีกเปียกน้ำทะเลแล้วจะบินไม่ขึ้น และก็อย่าบินให้สูงจนเกินไปเพราะถ้าบินเข้าใกล้ดวงอาทิตย์จะทำให้ขี้ผึ้งที่เชื่อมปีกเอาไว้ละลายแล้วจะทำให้เจ้าตกลงมา”

            แต่....

            ด้วยความที่อิคารุสอยู่ในวัยรุ่นพอบินได้ก็รู้สึกสนุกและบินไปบนท้องฟ้าอย่างคึกคะนอง แม้ว่าเดดาลุสจะตะโกนบอกยังไงก็ไม่ฟัง  ยิ่งบินสูงขึ้นอิคาลุสก็เริ่มลำพองใจว่าอย่างนี้เราก็บินสูงเท่าเทียมกับพระอาทิตย์ได้นี่ 

            แกก็เลยขยับปีกบินสูงขึ้น ๆ ไปเรื่อย ๆ ยิ่งใกล้ดวงอาทิตย์เท่าไหร่อิคารุสก็ยิ่งมั่นใจว่าเราบินได้ถึงดวงอาทิตย์แหง ๆ จนกระทั่งขี้ผึ้งเริ่มละลายเพราะความร้อนของดวงอาทิตย์ 

             แม้เดดาลุสจะพยายามร้องเตือนแต่อิคารุสก็ไม่ฟัง ยังคงบินเข้าหาดวงอาทิตย์เข้าไปเรื่อย ๆ กว่าจะรู้สึกตัวอีกทีขี้ผึ้งและปีกของอิคารุสก็ละลายไปจนหมด แล้วในที่สุดเขาก็ร่วงลงมาจมหายไปในทะเล

            จากเรื่องนี้คงเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ทะเยอทะยานอยากจะก้าวไปให้สูงมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วยความประมาทขาดความระมัดระวังและมั่นใจในตัวเองมากจนเกินไป คนรอบข้างเตือนก็แล้วแต่ยังจะดันทุรังระวังจะจบไม่สวยแบบอิคารุส

            ยิ่งบินสูงและประมาทยิ่งอันตรายครับ

...............................