วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567

HR มีหน้าที่เรียกพนักงานทุกคนมาตักเตือนได้จริงหรือ ?

           เมื่อวานนี้ผมไปพูดเรื่องกฎหมายแรงงานกับการบริหารลูกน้องให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วมีคำถามว่าบริษัทควรมอบอำนาจให้ HR เรียกพนักงานทุกคนในบริษัทมาตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรดีหรือไม่ ??

           ก็เลยต้องมาคุยกันเกี่ยวกับตรรกะในการบริหารลูกน้องอย่างนี้ครับ

            คำถามก็คือ....

1.      ตกลงบริษัทจะให้ HR มีหน้าที่เรียกพนักงานทุกคนในบริษัทที่ทำความผิดมาว่ากล่าวตักเตือน โดยที่ผู้จัดการฝ่ายและผู้บริหารระดับรองลงมาในแต่ละฝ่ายจะไม่ต้องทำหน้าที่นี้เลยใช่หรือไม่

2.      ถ้า HR มีอำนาจเรียกพนักงานทุกคนมาตักเตือนเป็นวาจาไปจนถึงเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรได้ แสดงว่า HR คือผู้บังคับบัญชาของพนักงานทุกคนทุกระดับในบริษัทใช่หรือไม่

           ถ้าตอบว่า “ไม่ใช่” ก็ถามต่อว่าเมื่อไม่ใช่หัวหน้าแล้ว HR จะไปเตือนเขาได้ยังไง เพราะอยู่กันคนละฝ่าย ในเมื่อความผิดที่เกิดขึ้นนั้นหัวหน้าหน่วยงานนั้นย่อมต้องรู้ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือแล้วทำไมถึงไม่ Take action?

3.      ถ้าให้ HR ทำหน้าที่อย่างนี้ถามว่าจะมีผู้จัดการฝ่ายหรือผู้บริหารระดับรอง ๆ ลงมาเอาไว้เพื่อ……..?

          เรื่องทำนองนี้ยังมีในหลายบริษัทตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

           คือการให้ฝ่าย HR มีหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนพนักงานทุกคนได้ทั่วทั้งบริษัท 

          ในขณะที่คนเป็นหัวหน้าโดยตรงจะหลีกเลี่ยงหน้าที่และความรับผิดชอบในการตักเตือนลูกน้องที่มีพฤติกรรมนอกแถว หรือลูกน้องที่มีปัญหาเพราะกลัวว่าลูกน้องจะมองว่าหัวหน้าเป็น Bad guy

           แต่กลับโบ้ยหน้าที่นี้ไปให้ HR โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของคน HR ต้องรับผิดชอบ

            ที่หนักกว่านั้นก็คือ MD หรือ CEO ของบริษัทนั้น ๆ ก็ไม่บอกกล่าวให้ผู้บริหารในแต่ละฝ่ายได้รับรู้และเข้าใจว่าเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่โดยตรงของหัวหน้างานในการจัดการกับลูกน้องที่มีปัญหา

            เพราะหลักการที่ถูกต้องคือหัวหน้าจะต้องมีหน้าที่ในการบริหารลูกน้องด้วยไม่ใช่แค่บริหารงานเพียงอย่างเดียว

          หัวหน้ากับลูกน้องก็คล้าย ๆ พ่อแม่กับลูกนั่นแหละครับ ถ้าพ่อแม่ไม่กล้าว่ากล่าวตักเตือนลูกของตัวเองแล้วไปโบ้ยหน้าที่นี้ให้คนอื่นทำ แล้วยังเหมาะที่จะเป็นพ่อแม่หรือไม่

           แต่ถ้าหัวหน้าไม่รู้ How to ตักเตือนลูกน้องยังไง หนังสือตักเตือนควรจะทำยังไงให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน อย่างงี้แหละครับที่ HR จะต้องเข้ามาให้คำแนะนำหรือช่วยจัดเตรียมให้ หรือจัดอบรมให้หัวหน้ารู้เทคนิค How to 

           แต่ไม่ใช่ให้ HR ไปตักเตือนชาวบ้านเสมือนพนักงานทุกคนในบริษัทเป็นลูกน้องของ HR 

            และที่เป็นตลกร้ายก็คือบริษัทเหล่านี้ก็ชอบส่งหัวหน้าทั้งหลายไปเข้าอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำ,การพัฒนาทักษะหัวหน้างาน ฯลฯ แล้วหัวหน้ายังไม่กล้าแม้แต่จะตักเตือนลูกน้องที่ทำผิดแล้วเสียเงินค่าจัดอบรมไปตั้งมากมาย 

           ต่อให้เป็นหลักสูตรผู้นำขั้นเทพจากสำนักไหนใครสอน ถ้าหัวหน้าไปเรียนแล้วกลับมายังหนีปัญหาไม่กล้าตัดสินใจแถมโบ้ยปัญหาไปให้คนอื่นแบบนี้ก็เสียของเสียเงินค่าจัดอบรมไปแบบสูญเปล่าแหละครับ

            บริษัทไหนที่ยังมีปัญหาแบบที่ผมเล่าให้ฟังมานี้ ก็อยากจะให้ HR เอาบทความนี้ไปให้ MD หรือ CEO ของท่านอ่านดูนะครับเผื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้บ้างครับ

                                                                 ………………………