วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2567

Compensation Manager ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

             เมื่อผู้บริหารเริ่มจะเห็นความสำคัญแล้วว่าควรจะต้องมีคนมาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจังก็คงอยากจะรู้ว่าคนที่จะมาทำงานด้าน Com & Ben ควรมีคุณสมบัติยังไงบ้าง? เผื่อว่าเวลาสรรหาคัดเลือกจะได้มี Criteria ในการหาคนมาทำงานด้านนี้ได้ชัดมากขึ้น

            ก็ขอตอบจากประสบการณ์ของผมที่เคยเป็น Com & Ben Manager โดยไม่อิงหลักวิชาการแต่เอาความคิดตัวเองมาตอบล้วน ๆ ว่า คนที่จะมาทำงานด้าน Com & Ben ควรมีคุณสมบัติอย่างนี้ครับ

1.      ไม่กลัวตัวเลขและมีพื้นฐานคณิตศาสตร์พอสมควร : ผมใช้คำว่า “พอสมควร” คือไม่ได้หมายความจะต้องเก่งเลขแบบอัจฉริยะสามารถทำ Differentiate, Integrate, ถอดสแควร์รูทได้คล่องแคล่ว หาค่าสมการถดถอยได้เป๊ะ ฯลฯ 

          ไม่ต้องถึงขนาดนั้นหรอกครับ ขอแค่พอเห็นตัวเลขแล้วใจแข็งสู้กับตัวเลขได้ บวก ลบ คูณ หาร ใช้เครื่องคิดเลขได้ ไม่เบื่อหรือกลัวตัวเลข ไม่เป็นภูมิแพ้ตัวเลข เข้าใจเรื่องการหาอัตราส่วน (Ratio) ชอบดูตัวเลขเกี่ยวกับสถิติ อะไรทำนองนี้ก็ถือว่าผ่านแล้วครับ

          เรื่องนี้อาจจะเป็นยาขมสำหรับคนที่จบมาด้านสายศิลป์แถมยังไม่ชอบตัวเลข ก็เลยทำให้คนที่มาทำงาน HR หลายคนไม่อยากจะมาทำงานด้านนี้เพราะต้องมาวุ่นวายเกี่ยวกับตัวเลขที่ตัวเองก็ไม่ชอบนี่แหละ

2.      มีทักษะการวิเคราะห์และพยากรณ์แนวโน้ม : การวิเคราะห์เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน คนทำงานด้านนี้ควรจะต้องเป็นคนชอบคิด เห็นตัวเลขจากข้อ 1 แล้วต้องชอบเอามาคิดต่อว่าถ้าข้อมูลตามสถานการณ์เป็นแบบนี้แล้ว “น่าจะ” เกิดอะไรต่อไป 

            หรือชอบคิดแบบ What if…สามารถพยากรณ์แนวโน้มความน่าจะเป็น หรือ Probability ท่านเคยเห็นโหรเศรษฐกิจของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจแถลงข่าวพยากรณ์เศรษฐกิจในปีหน้าไหมล่ะครับ ทำนองนั้นแหละ 

3.      มีทักษะในการนำเสนอ : อันนี้ก็เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของ Com & Ben เรื่องหนึ่งเลยก็ได้เพราะต่อให้ Com & Ben จะวิเคราะห์และพยากรณ์แนวโน้มได้เก่งขั้นเทพยังไง แต่เป็นคนพูดไม่รู้เรื่องไม่สามารถนำเสนอให้คนอื่น (ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหารหรือพนักงานในหน่วยงานอื่น ๆ) เข้าใจได้อย่างที่ตัวเองเข้าใจได้ล่ะก็ 

            และถ้าสื่อสารแล้วทำให้เกิดความเข้าใจที่สับสนเข้าใจผิดจะเกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เพราะเรื่องของเงินเดือนนี่ถ้าสื่อสารไม่ดีล่ะมีหวังดราม่ากันยาว

4.      กล้ายืนยันในหลักการที่ถูกต้องกับฝ่ายบริหาร : คนที่ทำงานด้าน Com & Ben ต้องไม่เป็น Mr.Yes man เมื่อฝ่ายบริหารจะมีนโยบายหรือจะสั่งการอะไรในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนที่ไม่ถูกต้องหรือผิดหลักการ 

              Com & Ben จะต้อง “กล้า” ที่จะนำข้อมูลข้อเท็จจริงจากการวิเคราะห์แล้วไปอธิบาย (บางครั้งอาจจะต้องโต้แย้ง) กับนายด้วยเหตุผลอย่างตรงไปตรงมาโดยต้องไม่กลัวนายจะเคืองหรือตัวเองจะตกเก้าอี้ 

           ตัวผมเองในอดีตก็เคยโดน MD พูดว่าจะปลดผมออกจากตำแหน่งมาแล้วเพราะพูดตรงในเรื่องที่ถ้าทำแล้วจะผิดกฎหมายแรงงานและอาจทำให้บริษัทถูกพนักงานฟ้อง แต่ในที่สุดแกก็ไม่ได้ปลดผมออกอย่างที่แกไปบอกกับคนอื่น 

              ไม่ได้หมายความว่า Com & Ben จะเป็นคนดื้อรั้นก้าวร้าวนะครับ เพียงแต่ต้องเป็นคนยึดหลักการที่ถูกต้องและกล้าพูดในสิ่งที่ถูกต้อง

            อยากจะบอกว่าการ Convince นายนี่ยากกว่างานวิเคราะห์เสียอีก ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องเป็นศิลปะหรือเป็น “ลูกเล่น” ของ Com & Ben แต่ละคนที่จะต้องไปหาหนทางกันเอาเองว่าจะทำยังไงให้นายไม่โกรธและไม่สั่งการให้มีการปฏิบัติเรื่องค่าตอบแทนอย่างไม่ถูกต้องกับพนักงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา (จากการสั่งการที่ผิดพลาด) ตามมาในภายหลังและให้ทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี 

            ถ้าใครเป็น Mr.Yes man ได้ครับพี่ดีครับผมล่ะก็คงจะเอาดีด้านนี้ได้ยากครับ

5.      มีความละเอียดรอบคอบ : อันนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งสำหรับคนที่จะทำงาน Com & Ben   

             ตัวอย่างเช่นสมมุติเราคำนวณการปรับเงินเดือนคนเก่าเพื่อหนีผลกระทบจากการปรับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิของคนเข้าใหม่ได้ว่าบริษัทจะต้องใช้งบประมาณในการปรับเงินเดือนทั้งหมดเดือนละ 35,000 บาท 

             เราก็จะต้องนำตัวเลขที่จะเสนอขอปรับเงินเดือนนี้เข้าบอร์ดหรือคณะกรรมการบริหารเพื่อขออนุมัติงบประมาณใช่ไหมครับ 

              ถ้าใครเคยเข้าบอร์ดคงจะรู้นะครับว่าบรรยากาศการซักถามของบอร์ดแต่ละท่านดุเดือดขนาดไหน สมมุติว่า Com & Ben ฝ่าดงแข้งของบอร์ดออกมาได้และได้รับอนุมัติงบการปรับเงินเดือนคนเก่า 35,000 บาทต่อเดือนตามที่เสนอไป

            แต่พอส่งให้ทาง Payroll ทำจ่ายเงินเดือนพนักงาน Payroll เดินกลับมาบอกว่า “พี่ครับ ตัวเลขที่พี่ทำมาเดือนละ 35,000 บาทไม่ถูกต้องนะครับ ที่ถูกคือเดือนละ 40,000 ครับพี่”

            ท่านคงนึกภาพต่อจากนี้ออกนะครับว่า Com & Ben ที่ขาดความละเอียดรอบคอบแบบนี้บ่อย ๆ จะต้องเจอชะตากรรมอะไรต่อไปบ้าง และจะประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ได้หรือไม่

            ถ้าผิดพลาดบ่อยบอกได้เลยว่าหาอาชีพอื่นทำจะดีกว่าครับ

            ทั้งหมดที่ฝอยมานี้บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าเป็นเพียงความคิดเห็นของคนที่ทำงาน Com & Ben อย่างผมเพียงคนเดียวไม่เกี่ยวกับตำราเล่มไหนทั้งนั้น ถ้าใครจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ตามสะดวกครับ ใช้หลักกาลามสูตรมาประกอบด้วยก็จะดีมาก

            ถ้าเห็นด้วยก็สามารถใช้หัวข้อข้างต้นเป็นเกณฑ์ (Criteria) ในการคัดเลือก Com & Ben โดยเตรียมตั้งคำถามในแนว Competency Base Interview-CBI เพื่อหาคนที่ “ใช่” เข้ามาร่วมงานได้เลยครับ

………………………