วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เมื่อไหร่ควรจะต้องปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือน

            ผมมักจะได้รับคำถามอยู่บ่อยครั้งว่าเมื่อไหร่ถึงควรจะต้องมีการปรับโครงสร้างเงินเดือน

ก็ตอบได้ดังนี้ครับ

1.      เมื่อค่าตอบแทนในตลาดแรงงานมีความเปลี่ยนแปลอย่างมีนัยสำคัญ อันนี้ดูได้จากผลการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการซึ่งบริษัทของเราเข้าร่วมการสำรวจ ยิ่งมีข้อมูลผลการสำรวจจากหลาย ๆ แหล่งยิ่งดี เพราะจะทำให้เราประเมินได้แม่นยำขึ้นว่าค่าตอบแทนในตลาดมีการปรับเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน

2.      เกิดภาวะเงินเฟ้อ, ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นสูง, ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะเวลาติดต่อกันยาวนานและไม่มีทีท่าจะลดลงซึ่งจะมีผลกระทบให้บริษัทต่าง ๆ จะปรับค่าครองชีพหรือปรับฐานเงินเดือนให้กับพนักงานเพิ่มขึ้น ทำให้เราก็ต้องกลับมาทบทวนโครงสร้างเงินเดือนดูว่ายังรับผลกระทบนี้ได้อยู่หรือไม่

3.      จากนโยบายของรัฐบาล ตัวอย่างคือการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในเปอร์เซ็นต์สูงในปี 2555-56 จากวันละ 215 บาท เป็น 300 บาท เพิ่มขึ้นมากถึง 40% ซึ่งทุกบริษัทจะต้องปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนใหม่ทั้งหมด เพราะถ้าไม่ปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนก็จะทำให้พนักงานเงินเดือนตัน และโครงสร้างเงินเดือนนี้จะใช้ไม่ได้ครับ

ความเห็นส่วนตัวของผม ๆ เห็นว่าถ้าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำครั้งไหนที่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปก็ต้องกลับมาทบทวนโครงสร้างเงินเดือนของเราดูเหมือนกันนะครับว่าจะกระทบหรือไม่ เพราะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมักจะมีผลกระทบกับการเพิ่มขึ้นของการปรับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิต่าง ๆ ซึ่งก็อาจจะกระทบถึงการปรับเงินเดือนคนเก่าหนีอัตราเริ่มต้นของคนใหม่ และการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าในตลาด ฯลฯ

หรือการที่รัฐประกาศเพิ่มอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิต่าง ๆ อันนี้บริษัทก็ต้องเอามาดูว่าจะมีผลกระทบกับโครงสร้างเงินเดือนของเราหรือไม่ ควรจะต้องปรับปรุงหรือไม่

4.      นโยบายของบริษัท บริษัทมีนโยบายที่จะจ่ายค่าตอบแทนให้สูงกว่าตลาดเพื่อต้องการจูงใจคนนอกให้เข้ามาร่วมงานกับบริษัท และรักษาคนในไว้ให้อยู่กับบริษัทไม่ให้ไหลออกก็จะมีนโยบายในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนให้มีค่ากลาง (Midpoint) ของทุกกระบอกเงินเดือนสูงกว่าตลาด 

จากทั้ง 4 ข้อหลัก  นี่แหละครับที่มักจะมีผลให้ต้องทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับการบริหารค่าตอบแทนในองค์กรเพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดได้

ถ้าบริษัทของท่านมีโครงสร้างเงินเดือนอยู่แล้วก็ควรจะต้องกลับมาทบทวนดูตามที่ผมฝอยมาข้างต้นว่าถึงเวลาที่จะ Update แล้วหรือยัง

เพราะถ้าเคยมีโครงสร้างเงินเดือนแต่ไม่เคยทบทวนและ Update มันก็เหมือนกับไม่มีแหละครับ