วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผลกระทบการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศมีผลวันที่ 1 ตค.67

 วันนี้ดูข่าวช่อง 3 บอกว่ารองนายก (อนุทิน) ให้สัมภาษณ์ว่าจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศมีผลวันที่ 1 ตค.67

ผมก็เลยทำภาพผลกระทบของการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาททั่วประเทศ 1 ตค.67 (ถ้ามีการปรับจริง) ว่ามีผลกระทบกับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิต่าง ๆ ยังไงบ้างตามนี้ครับ


จากภาพข้างต้นผมใช้ค่าจ้างขั้นต่ำของกทม.และปริมณฑลวันที่ 1 มค.67 เป็นฐานนะครับ ถ้าท่านอยู่ในจังหวัดไหนและมีค่าจ้างขั้นต่ำเท่าไหร่ก็เปลี่ยนตัวเลขฐานในช่องนี้ได้

ถ้าปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท ในกทม.และปริมณฑลจะปรับขึ้น 10.2% ซึ่งจะทำให้อัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิปวช.ขึ้นไปมีแนวโน้มจะต้องปรับขึ้นตาม และเมื่อดูอัตราจ้างปริญญาตรี (สายสังคมศาสตร์ เช่น บริหารธุรกิจ, รัฐศาสตร์, นิติศาสตร์ ฯลฯ) โดยเฉลี่ยจะเริ่มต้นที่ประมาณ 16,500 บาท (ผมพูดถึงค่าเฉลี่ยในตลาดนะครับบริษัทใหญ่ ๆ จะจ้างสูงกว่าอัตรานี้ครับ)

ถ้าบริษัทไหนต้องจ้างคนจบปริญญาตรีวิศวะที่จบใหม่ก็จะต้องบวกเพิ่มขึ้นไปอีกประมาณ 5-6 พันบาท ดังนั้นอัตราจ้างเริ่มต้นของคนจบปริญญาตรีวิศวะหรือสารสนเทศโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 21,500 ถึง 22,500 บาท (บริษัทใหญ่ ๆ จะจ้างสูงกว่าอัตรานี้อยู่แล้วนะครับ)

และถ้าบริษัทจำเป็นจะต้องปรับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิเพิ่มขึ้นเนื่องจากการปรับเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำแล้ว อย่าลืมทบทวนดูว่าจำเป็นจะต้องปรับเงินเดือนคนเก่าเพื่อหนีผลกระทบจากคนใหม่ด้วยนะครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับชาว HR และ Com & Ben จะได้เตรียมตัวคิดเพื่อรับมือผลกระทบได้อย่างเหมาะสมครับ