“ค่างาน (Job Value)” ได้มาจากการประเมินค่างาน (Job Evaluation) เป็นเรื่องความสำคัญของตัวตำแหน่งงานงาน (ที่ไม่เกี่ยวกับตัวคน) ว่าตำแหน่งงานนั้น ๆ มีความสำคัญมาก-น้อยแค่ไหนในองค์กร
การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance
Appraisal)
เป็นเรื่องของผลงานของตัวคนว่าทำงานที่รับผิดชอบอยู่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน
และมีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ครองอยู่มาก-น้อยแค่ไหน
การประเมินค่างานเป็นเรื่องของการประเมินคุณค่าความสำคัญของตำแหน่งงาน
ส่วนการประเมินผลการปฏิบัติงานเป็นการประเมินคุณค่าและผลงานของตัวบุคคล
เมื่อประเมินค่างานเสร็จจะนำผลไปใช้ประโยชน์ในการออกแบบทำโครงสร้างเงินเดือนเพื่อให้ตำแหน่งต่าง
ๆ ในแต่ละ Job Grade สามารถแข่งขันกับตลาดได้ต่อไป
ในขณะที่เมื่อประเมินผลการปฏิบัติงานเสร็จก็จะนำไปใช้ในการปรับขึ้นเงินเดือน เลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งและจ่ายโบนัสให้ตามผลงาน
การประเมินค่างานกับการประเมินผลการปฏิบัติงานจึงใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน
วัตถุประสงค์ก็แตกต่างกัน
บางครั้งเราอาจจะพบว่าคนที่ไม่มีฝีมือหรือมีผลการปฏิบัติงานที่ไม่ดีไปครองตำแหน่งที่มีค่างานสูงอยู่ใน
Job
Grade สูง
หรือบางครั้งเราก็อาจจะพบว่าคนเก่งมีฝีมือหรือมีผลการปฏิบัติงานที่ดีกลับไปครองตำแหน่งที่มีค่างานต่ำอยู่ใน
Job
Grade ที่ต่ำ
ปัญหาทำนองนี้อยู่ที่ฝ่ายบริหารว่าจะสามารถวางตัวคนที่มีคุณค่าให้เหมาะสมกับค่างานในตำแหน่งนั้น
ๆ แบบ Put
the right person on the right job มากหรือน้อยเพียงใด
เพราะยังมีตัวแปรหรือปัจจัยอีกมากมายที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผลการปฏิบัติงานที่ผิดเพี้ยน,
การกำหนด KPIs
แบบผิด ๆ , อคติของหัวหน้ากับลูกน้อง,
นโยบายที่ผิดพลาดหรือไม่ชัดเจน, ผังองค์กรที่ไม่ชัดเจน, ระบบเส้นสายภายในองค์กร
ฯลฯ