วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2565

โบนัสต้องจ่ายทุกปีหรือ..ไม่จ่ายได้หรือไม่

           คำถามนี้สั้น ๆ เป็นคำถามที่น่าสนใจและมีประโยชน์ อธิบายได้อย่างนี้ครับ

1.      ถ้าบริษัทสงวนสิทธิในการบริหารจัดการและเงื่อนไขต่าง ๆ เอาไว้ชัดเจน เช่น มีประกาศแจ้งให้พนักงานทั้งบริษัททราบว่า บริษัทจะพิจารณาการจ่ายโบนัสประจำปีโดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้คือ

1.1   ขึ้นอยู่กับผลการประกอบการของบริษัทว่าในปีนั้น ๆ บริษัทมีกำไรมาก-น้อยแค่ไหน

1.2   ขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

1.3   ขึ้นอยู่กับการประเมินและตัดสินใจของฝ่ายบริหาร

1.4   พนักงานที่ทำงานถึงวัน-เดือน-ปีไหนถึงจะได้รับโบนัส และถ้าพนักงานลาออกหรือถูกเลิกจ้างก่อนวัน-เดือน-ปีไหนจะไม่ได้รับโบนัส

            หลักเกณฑ์ข้างต้นนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่บริษัทประกาศนะครับ ในบางบริษัทอาจจะมีหลักเกณฑ์อื่นเพิ่มเติมมากกว่านี้ก็ได้

            ดังนั้นบริษัทจะพิจารณาจ่ายโบนัสให้กับพนักงานหรือไม่ จ่ายโบนัสให้กับพนักงานคนไหนมากหรือน้อยแค่ไหนก็จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น

ถ้าทำอย่างนี้แล้วบริษัทจะจ่ายโบนัสมากหรือน้อยหรือไม่จ่ายเลยในปีไหนก็ย่อมได้ครับ

เพราะบริษัทประกาศแจ้งเงื่อนไขในการจ่ายโบนัสให้พนักงานทราบชัดเจนแล้ว

แต่ถ้าบริษัทไม่ทำอย่างที่ผมบอกไว้ในข้อ 1 แล้วไปทำให้โบนัสกลายเป็น “สภาพการจ้าง” เช่น มีการระบุเอาไว้ในสัญญาจ้างว่า “บริษัทจะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานทุกปี ๆ ละ 2 ครั้ง ๆ ละ 2.5 เดือน ทุกวันที่ 30 มิถุนายน และวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี” (ในองค์กรแห่งหนึ่งที่ผมเคยทำงานระบุเอาไว้แบบนี้จริง ๆ ครับ) อย่างนี้ล่ะก็

ต่อให้บริษัทขาดทุนยังไงก็จะต้องจ่ายโบนัสปีละ 5 เดือนอยู่เสมอ

            ตอบมาถึงตรงนี้แล้วคงต้องถามกลับไปทบทวนดูว่าแล้วบริษัทของท่านมีการจ่ายโบนัสแบบไหนอยู่ เคยมีการสงวนสิทธิในการบริหารจัดการหรือมีเงื่อนไขในการจ่ายโบนัสอย่างที่ผมบอกเอาไว้ตามข้อ 1 บ้างหรือไม่

          หรือบริษัทของท่านไปทำให้กลายเป็นสภาพการจ้างไปแล้วล่ะครับ ?