ในเรื่องนี้ผมว่ายังมีผู้บริหารของบริษัทต่าง ๆ เข้าใจผิดกันอยู่ไม่น้อยนะครับ เพราะมักจะเข้าใจ (เอาเอง) ว่าบริษัทจะออกประกาศ คำสั่ง กฎระเบียบ ข้อบังคับอะไรมาก็ได้ เมื่อบริษัทประกาศออกมาแล้วพนักงานต้องปฏิบัติตามทั้งหมด ถ้าใครฝ่าฝืน บริษัทก็มีสิทธิจะทำตามประกาศที่ออกมาได้ทุกอย่าง
พอ
MD/CEO/เถ้าแก่ เข้าใจ (เอาเอง) อย่างงี้ ก็จะเห็นบางบริษัทมีประกาศหรือระเบียบทำนองนี้ออกมาครับ
1.
ถ้าพนักงานไม่ยื่นใบลาออกตามระเบียบ
บริษัทจะไม่จ่ายเงินเดือนงวดสุดท้ายเพราะถือว่าทำผิดกฎระเบียบและทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย
2.
ถ้าพนักงานไม่ยื่นใบลาออกตามระเบียบ
บริษัทจะไม่คืนเงินค้ำประกันการทำงานเพราะถือว่าทำให้บริษัทเสียหาย
3.
บริษัทจะใช้เฉพาะเงินเดือนเท่านั้นเป็นฐานในการคำนวณค่าโอที
4.
บริษัทจะหักค่ายูนิฟอร์มตามระเบียบของบริษัท
5. ถ้าพนักงานมาทำงานสาย 3 ครั้งใน 1 เดือน บริษัทจะหักค่ามาสาย 1 วัน
ฯลฯ
แล้วถ้าพนักงานไม่ทำตามระเบียบที่ว่าไว้ก็จะดำเนินการตามนั้นจริง
ๆ !!
บริษัทของท่านเป็นอย่างงี้บ้างหรือเปล่าครับ
?
ผมเคยเจอบริษัทที่มีกฎระเบียบทำนองที่ว่ามานี้
พอผมบอก MD
ไปว่าระเบียบพวกนี้ขัดกฎหมายแรงงานนะครับ
ถ้าพนักงานไปฟ้องศาลแรงงานหรือไปร้องเรียนแรงงานเขตบริษัทก็แพ้นะครับ
ก็จะได้รับคำตอบมาแบบมั่นใจว่า
“บริษัทอื่น ๆ เขาก็ทำกันไม่เห็นโดนฟ้องหรือมีปัญหาอะไรเลย”
ผู้บริหารหลายคนยังคิดแบบนี้อยู่นะครับ
(เผลอ ๆ ผู้บริหารในบริษัทของท่านก็อาจจะคิดแบบนี้ด้วย)
ผมก็ต้องบอกกลับไปว่าที่บริษัทอื่น
ๆ
เขาทำกันแล้วยังไม่มีปัญหาอะไรน่ะก็เพราะว่าเขาอาจจะยังไม่โดนฟ้องมันก็เลยไม่มีปัญหา
ต้องไม่ใช้ตรรกะที่ว่า
“ทีคนอื่นเขาทำกันยังไม่เห็นเป็นไร”
เพราะ “100 ผิดไม่ใช่
1 ถูก” นะครับ
ถ้าโดนฟ้องเมื่อไหร่ก็มีปัญหาเมื่อนั้นแหละ
เพราะประกาศเหล่านี้ขัดกฎหมายแรงงาน และเมื่อคดีไปถึงศาล
ศาลท่านจะต้องตัดสินด้วยกฎหมายไม่ได้ตัดสินด้วยกฎระเบียบของบริษัท
กฎระเบียบของบริษัทจะใช้ได้ตราบเท่าที่ยังไม่ขัดกฎหมายแรงงาน
แต่ถ้าขัดกฎหมายแรงงานเมื่อไหร่กฎระเบียบของบริษัทก็เป็นโมฆะเสมอ
แต่ถ้า MD รู้ว่าเสี่ยงแต่ยังต้องขอลอง
ก็ลุ้นเอาตามที่สบายใจได้เลยนะครับ