มีคำถามจากผู้เข้าอบรมที่น่าสนใจคือ....
“เวลาทำแผนพัฒนาพนักงานระยะยาว Development
Roadmap ตาม Functional Competency (FC) เราจะวางแผนให้พนักงานเป็นรายบุคคลยังไงดีว่าใครควรจะเข้าอบรมหลักสูตรอะไร
หรือใครควรจะถูกพัฒนาไปอย่างไร”
ผมก็เลยแชร์ไอเดียอย่างนี้ครับ
1.
ไม่ควรนำแผนพัฒนาระยะยาวหรือ Development
Roadmap ไปปะปนกับแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development
Plan-IDP) ตั้งแต่ตอนแรก ไม่งั้นจะทำให้เรื่องของตัวคนไปพันกับระบบ
2.
ควรจะวางแผนในภาพรวม (Development
Roadmap) ให้เสร็จเสียก่อน แล้วค่อยไปทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล
ผมเปรียบเทียบง่าย ๆ เช่น
ถ้าเราจะวางแผนพัฒนาคน ๆ หนึ่งจากเด็กจนโตให้มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์
เราควรทำอย่างไร ?
เริ่มต้นเราคงต้องมาคิดว่าการที่คน ๆ
หนึ่งจะต้องเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ตั้งแต่อนุบาล, ประถม, มัธยม
เราควรจะสอนเรื่องอะไรเกี่ยวกับคณิตศาสตร์บ้าง เช่น
ตอนอยู่อนุบาลก็สอนการเขียนตัวเลขตามเส้นประให้ถูกต้อง
สอนให้รู้จักบวก-ลบเลขแบบง่าย ๆ ได้ พอขึ้นไปชั้นประถมก็สอนท่องสูตรคูณ สอนวิธีการคูณหารที่ยากขึ้น
พอตอนขึ้นชั้นมัธยมก็สอนเรื่องสมการ, Set-Subset, Differentiate ฯลฯ
และในแต่ละเรื่องเราก็ต้องมีการคิดหัวข้อเนื้อหา
(Outline)
ที่จะสอนเอาไว้ เช่น ในการสอนเรื่องสมการจะมีหัวข้อหรือเนื้อหา (Outline)
อะไรบ้างที่จะสอน และต้องมาคิดว่าเราจะมีการกำหนดเป้าหมายในการวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนยังไงบ้าง
มีเกณฑ์ประเมินยังไงที่จะบอกได้ว่าเด็กมีความเข้าใจในเรื่องนี้แล้ว
โดยสรุปก็คือเราจะวางแผนการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ของคนทุกคนที่เราต้องการเห็นพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ในภาพรวมไปทั้งระบบ
โดยที่ยังไม่ได้ Focus
ไปที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
คราวนี้เมื่อมีการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ไปตาม
Development Roadmap ที่วางเอาไว้แล้ว
เราค่อยมาติดตามดูพัฒนาการกันเป็นรายบุคคลอีกทีหนึ่งว่า
นักเรียนคนไหน (นาย A,
นาย B, นส.C ฯลฯ)
มีการเรียนรู้คณิตศาสตร์แต่ละเรื่องตามที่วาง Development Roadmap เอาไว้เป็นยังไงกันบ้าง
ใครสอบผ่านหรือสอบไม่ผ่าน
ถ้าใครสอบไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เราควรจะทำยังไงดีกับคน ๆ นั้นเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไปยังไง
มาถึงตรงนี้เราคงเห็นภาพการทำ Development
Roadmap ตรงกันแล้วนะครับ
เมื่อเรามาทำ Development
Roadmap ตาม FC ของหน่วยงานใดก็จะเป็นในลักษณะเดียวกับที่ผมยกตัวอย่างมาข้างต้นนี่แหละครับ
เปรียบเทียบคณิตศาสตร์ก็คือ FC แต่ละตัว
เราจะวางแผนพัฒนาพนักงานของเราในภาพรวม (โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นใคร) ยังไง
โดยคิดวางแผนตั้งแต่พนักงานเข้ามาใหม่ในหน่วยงานของเราควรจะต้องเข้ารับการอบรม
(Training) หรือได้รับการสอนงานแบบ OJT (On the job training) หรือควรได้รับการสอนงาน
(Coaching) หรือมอบหมายงาน ฯลฯ ยังไงเพื่อให้พนักงานมีขีดความสามารถตาม FC
ตัวนั้น ๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ
ซึ่งก็จะต้องมีการติดตามผลการพัฒนา
(เช่นเดียวกับการติดตามผลการพัฒนาในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กตามตัวอย่างข้างต้น)
ยังไงเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานที่ถูกพัฒนาตาม Development Roadmap จะมีขีดความสามารถตาม
FC ตัวนั้น ๆ แล้วจริง ๆ
ดังนั้นเมื่อวางระบบ Development
Roadmap เสร็จแล้วเราถึงค่อยมา Focus การพัฒนาของตัวบุคคลในแผนพัฒนารายบุคคลหรือ
IDP อีกครั้งหนึ่งครับว่าใครยังขาดความสามารถตัวไหนบ้าง
และควรใช้วิธีไหนดีที่จะพัฒนาให้มีความสามารถตาม FC ตัวนั้น
ๆ ให้ได้
ตรงนี้จะต้องเป็นหน้าที่ของหัวหน้าโดยตรงของพนักงานคนนั้น
ๆ ที่จะต้องติดตามดูพัฒนาการของลูกน้องว่ามีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นตาม FC ที่กำหนดไว้ตามที่คาดหวังแล้วหรือยัง
ถ้าพัฒนาแล้วยังไม่ดีขึ้นควรจะทำยังไงต่อไป หรือถ้าพัฒนาดีขึ้นแล้วจะทำยังไงต่อไป
มาถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าคงจะตอบคำถามตามหัวเรื่องนี้ได้ชัดเจนและนำไปทบทวนการทำ
Development
Roadmap ได้แล้วนะครับ