ปัญหายอดนิยมเรื่องหนึ่งในการบริหารงานบุคคลคงไม่แคล้วเรื่องของการหาคนได้ยาก
ซึ่งผมว่าทุกองค์กรก็ล้วนแต่อยากได้คนดีคนเก่งเข้ามาทำงานทั้งนั้นแหละ
การหาคนที่เหมาะสมได้ยากนี้ผมหมายความตั้งแต่คนที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่
ๆ ตั้งแต่ระดับปวช.ขึ้นไป หรือคนที่มีทักษะฝีมือเฉพาะด้าน
หรือจะเป็นคนที่มีประสบการณ์ทำงานตรงกับที่ตำแหน่งงานต้องการก็ตาม
ผมเลยรวบรวมสาเหตุการลาออกของพนักงานมาเพื่อให้ข้อคิดสำหรับท่านที่เกี่ยวข้องได้อ่านเพื่อเป็นไอเดียในการนำมาหาทางแก้ปัญหาการลาออกต่อไปนะครับ
สาเหตุการลาออกที่สำคัญ
ๆ ของพนักงานมีดังนี้
1.
ต้องการความก้าวหน้า, ไปศึกษาต่อ,
ได้งานใหม่
สาเหตุทำนองนี้มักจะเขียนเอาไว้ในใบลาออกแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น
รักษาความรู้สึกดี ๆ กันเอาไว้
แต่มักไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริงในใจของพนักงานที่ลาออกนักหรอกครับ
2.
องค์กรใหญ่มากเกินไป
ทำให้ได้เรียนรู้งานเพียงด้านเดียวมาหลายปีโดยไม่มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปทำงานด้านอื่น
(Job
Rotation) บ้างเลย ทำให้รู้สึกจำเจ เบื่อการทำงานซ้ำซากแบบเดิมๆ
3.
ขาดการประสานงานที่ดีระหว่างตัวบุคคลและหน่วยงาน แต่ละคนจะรักษาผลประโยชน์แค่หน้าตักตัวเอง
ไม่ประสานงานช่วยเหลือกัน อยู่คนละหน่วยงานก็เหมือนอยู่กันคนละอาณาจักร
4.
มีการเมืองภายในองค์กรเยอะ ยึดหลัก
“ค่าของคนอยู่ที่คนของใคร” มีการใช้อิทธิพลเส้นสาย มีลูกรักลูกชัง
ใครเป็นลูกรักก็ก้าวหน้าเร็วขึ้นเงินเดือนดี ใครเป็นลูกชังก็แป๊กสนิท
5.
เงินเดือนน้อยกว่าตลาดแข่งขัน กดเงินเดือนพนักงานต่ำกว่าตลาดแต่ผู้บริหารมักคิดเข้าข้างตัวเองว่าเราจ่ายสูงกว่าตลาด
ไม่เคยสำรวจค่าตอบแทนในตลาด ไม่มีโครงสร้างเงินเดือน (หรือมีแต่ไม่เคย Update)
6.
ผู้บริหารใช้อำนาจโดยไม่รับฟังความคิดเห็น ผู้บริหารมักบอกพนักงานว่าอยากให้พนักงานมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
รู้จักเสนอสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ที่จะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น ฯลฯ
แต่พอพนักงานเสนอมาก็ไม่รับฟัง หรือไม่เคยนำมาใช้จริง
และชอบใช้วิธีสั่งให้ทำตามสั่งมากกว่า หรือทำงานแบบไม่มีระบบ ไม่มีหลักการ
และขาดความเป็นมืออาชีพ ซึ่งถึงแม้จะมีการโต้แย้งให้เหตุผลแล้วก็ยังไม่ยอมรับฟัง
7.
สภาพแวดล้อมในการทำงานไม่ดี เช่น
มีข้าวของวางระเกะระกะ ไม่เป็นระเบียบ หรือมีสภาพแวดล้อมที่แออัด
จนทำให้คนทำงานรู้สึกว่าเหมือนอยู่ในแหล่งเสื่อมโทรม
บางแห่งบางโรงงานก็มีกลิ่นจากกระบวนการผลิต เช่น กลิ่นไอน้ำมันที่แรงมาก ๆ , มีฝุ่นละอองเยอะมาก,
มีความร้อนสูง หรือลักษณะของงานที่เสี่ยงอันตรายสูง ฯลฯ
8.
ขาดโอกาสก้าวหน้า ไม่มีหลักเกณฑ์การเลื่อนตำแหน่ง,
ไม่เคยวางแผน Career
Path สำหรับตำแหน่งงาน ไม่เคยมีแผนพัฒนาพนักงาน ความก้าวหน้าของพนักงานขึ้นอยู่กับใจของผู้บริหารแบบเลื่อนลอย
9.
ไม่มีระบบการประเมินผลงานที่ชัดเจน
ใช้ความรู้สึกในการประเมินผลงาน ใช้วิธีประเมินผลงานแบบ “จิตสัมผัส” ขาดตัวชี้วัดผลงานที่ชัดเจนก็เลยมีผลโยงไปถึงการขึ้นเงินเดือนประจำปี
และการจ่ายโบนัสที่คลุมเครือตามใจผู้ประเมินเป็นหลักทำให้เกิดความรู้สึกไม่ยุติธรรมสำหรับพนักงาน
อันนี้รวมถึงแม้แต่มี KPI
ก็ใช้ KPI แบบผิด ๆ ด้วยนะครับ
10.
เอารัดเอาเปรียบพนักงานแม้เป็นเรื่องเล็ก
ๆ น้อย ๆ แต่ก็บ่อย ๆ จนพนักงานรู้สึกไม่ยุติธรรม เช่น
ทำงานล่วงเวลาก็ไม่ให้ค่าโอที หรือใช้ให้พนักงานเดินทางไปปฏิบัติงานนอกสถานที่แต่ไม่จ่ายค่าแท๊กซี่ให้
ทั้งหมดที่ผมบอกมานี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงานต้องตัดสินใจลาออกไปในที่สุดครับ
บอกมาถึงตรงนี้แล้วก็คงขึ้นอยู่กับผู้บริหารแล้วล่ะครับว่าจะเปิดใจยอมรับว่าเรามีปัญหาอะไรอย่างที่ผมบอกมาบ้างหรือไม่
และจะหาทางปรับปรุงต่อไปยังไงเพื่อรักษาคนดีมีฝีมือเอาไว้แล้วล่ะครับ
……………………………………….