ในยามที่องค์กรมีปัญหา โดยเฉพาะในช่วงที่มีวิกฤติที่จำเป็นจะต้องลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรลง
แต่ละองค์กรก็จะต้องมีวิธีปฏิบัติที่แตกต่างกันไป
ผมก็เลยรวบรวมกลยุทธ์ที่องค์กรมักใช้ในช่วงวิกฤติเพื่อลด Staff Cost มาเพื่อให้คนทำงานเข้าใจตรงกันว่ามีอะไรบ้าง ทั้งนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้ผู้อ่านจิตตกนะครับ เพียงแค่ต้องการให้เข้าใจสัจธรรมใน 2 มุมมอง
ทั้งมุมมองของฝ่ายบริหารว่าจะต้องทำยังไงเพื่อให้องค์กรอยู่รอด ซึ่งแน่นอนว่าในมุมของคนที่เป็นพนักงานจะต้องไม่ชอบอย่างแน่นอน
และแน่นอนว่าในฐานะ Com & Ben ที่เป็นคนกลางอย่างผมก็ไม่อยากให้เกิดกลยุทธ์เหล่านี้ขึ้นมาหรอกครับ ถ้าไม่เกิดปัญหาถึงที่สุดแล้ว การไม่นำกลยุทธ์เหล่านี้มาใช้ก็คงจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ
กลยุทธ์ด้านค่าตอบแทนที่องค์กรมักใช้ในยามวิกฤติ |