วันนี้มีคำถามเกี่ยวกับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งพนักงาน
ผมก็เลยมีแง่คิดบางประการเกี่ยวกับแนวทางในการแต่งตั้งหัวหน้างานสำหรับองค์กรดังนี้ครับ
1.
องค์กรควรมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่ง
เช่น
-
จะต้องมีอายุงานในตำแหน่งก่อนเลื่อน
(หรืออายุงานในองค์กร) ไม่ต่ำกว่า.....ปี
-
มีผลการปฏิบัติงานย้อนหลัง 2 ปี
ไม่ต่ำกว่าเกรด...........
-
มีผลการประเมินสมรรถนะ (Competency) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
-
ต้องสำเร็จการศึกษาคุณวุฒิ........
-
ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ.......(กรณีเป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพ)
-
ไม่เคยถูกตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรในปีที่ผ่านมา
หรือไม่เคยต้องโทษทางวินัย
-
มีสถิติป่วย สาย ลา ขาดงาน ไม่เกินที่กำหนด
ตามตัวอย่าง
2.
องค์กรควรพิจารณาทักษะการบริหารจัดการหรือการเป็นผู้นำทีมงาน
(Leadership
Skill)
เช่น
-
ทักษะการวางแผน
-
ทักษะการมอบหมาย ควบคุม และติดตามงาน
-
ทักษะการสอนและแนะนำงาน
-
ทักษะการให้คำปรึกษา
-
ทักษะการทำงานเป็นทีม
-
ทักษะการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
-
การควบคุมอารมณ์ตัวเองและเข้าใจคนอื่น (Emotional Quotient)
3.
องค์กรควรกำหนดคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติของคนที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง
องค์กรควรจะมีคณะกรรมการชุดหนึ่ง
(ในที่ทำงานเดิมผมจะเรียกว่า “คณะกรรมการพัฒนาพนักงาน” ซึ่งมักจะประกอบด้วย MD เป็นประธานและมีผู้บริหารที่
MD แต่งตั้ง) ทำหน้าที่ในการพิจารณาเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง
โยกย้ายพนักงาน โดยพิจารณาคุณสมบัติพนักงานที่เข้าหลักเกณฑ์ตามข้อ 1 และมีคุณสมบัติตามข้อ 2 เพื่อกลั่นกรองให้ได้คนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่ง
ในหลายองค์กรที่ผมเจอมาก็ยังไม่มีคณะกรรมการฯในลักษณะดังกล่าว
แต่จะให้ผู้บริหารของแต่ละฝ่ายทำเรื่องเสนอขอ MD ถ้า MD เห็นชอบก็แต่งตั้งกันเลย ซึ่งจะมีโอกาสเลือกคนที่ผิดพลาดไม่เหมาะสมขึ้นมาเพื่อเกิดปัญหาในอนาคตต่อไป
4.
ควรกำหนด “รอบ”
ในการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งให้ชัดเจน เช่น
ปีละ 1 ครั้ง หรือ 2
ครั้งต่อปีในเดือนไหนของปี
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่เป็นธรรม
เพราะถ้าไม่กำหนดอย่างนี้ก็จะทำให้เกิดปัญหา “มือใครยาว สาวได้สาวเอา”
นั่นก็คือถ้าผู้จัดการฝ่ายไหนมีพาวเวอร์มีกำลังภายใน
หรือป๋าดัน เจ๊ดันก็จะเสนอเลื่อนตำแหน่งลูกน้องอยู่เป็นระยะปีละหลาย ๆ ครั้ง
แต่ถ้าผู้จัดการฝ่ายไหนเจียมเนื้อเจียมตัวไม่ค่อยเสนอลูกน้องให้ MD พิจารณา
ก็จะทำให้ลูกน้องแป้กอยู่อย่างงั้นแหละ
แถมยังจะทำให้เกิดปัญหาการเปรียบเทียบว่านายของใครจะมีกำลังภายในมากกว่ากัน
หรือกลายเป็นเรื่องสองมาตรฐานเป็นเป็นธรรมในองค์กรตามมาเสียอีก
ดังนั้นถ้ากำหนดเป็นรอบและแจ้งให้รู้กันให้ชัดเจนจะดีกว่าเพื่อความยุติธรรมทั้งองค์กร
ถ้าบริษัทไหนยังไม่มีหลักเกณฑ์การเลื่อนตำแหน่งก็ลองพิจารณาแนวทางนี้แล้วนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ
..........................................