เมื่อตอนที่แล้วผมได้พูดนำให้ท่านได้เห็นว่า Talent คือใคร
มีคุณสมบัติยังไงบ้างรวมถึงลักษณะโดยทั่วไปของ Talent ที่องค์กรต่าง
ๆ เขาว่าไว้มาพอเป็นไอเดียกันแล้ว ในตอนนี้ผมจะมาพูดถึงกระบวนการจัดการเกี่ยวกับ Talent
ว่ามีขั้นตอนอะไรกันบ้าง
ตามนี้เลยนะครับ....
1.
กระบวนการจัดการ Talent ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ
1.1
การสรรหาและคัดเลือก (Sourcing Recruitment & Selection) ทำอย่างไรจะสรรหาคัดเลือกคนที่จะมาเป็น
Talent ไม่ว่าจะเป็นคนนอกหรือคนในองค์กรได้อย่างถูกฝาถูกตัว
ซึ่งจะต้องมีกระบวนการสรรหาคัดเลือก โดยวิธีที่มักจะทำกันก็คือ
1.1.1
กำหนด Criteria ของคนที่จะเป็น
Talent ขึ้นมาอย่างเช่นที่ผมบอกมาแล้วในข้อ 2 และข้อ 3 แหละครับ
1.1.2
กรณีเป็นคนในองค์กรก็จะให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณากลั่นกรองอีกสักครั้งว่า
Talent ที่หัวหน้าเสนอมาน่ะมีคุณสมบัติต่าง
ๆ เหมาะสมจริงหรือไม่
1.1.3
จัดการทดสอบ Talent ไม่ว่าจะเป็นคนในหรือคนนอกก็ตามเพื่อให้แน่ใจว่า
Talent ที่หัวหน้าเสนอมาน่ะเป็น Talent ตัวจริงเสียงจริงหรือเป็นเด็กของป๋าดันเจ๊ดันกันแน่ ถึงต้องมีการทดสอบ Talent
หลาย ๆ อย่างเช่น ทดสอบด้านภาวะผู้นำ,
ทดสอบเรื่องการแก้ปัญหาและตัดสินใจ, EQ เป็นต้น
ซึ่งแบบทดสอบเหล่านี้มักเป็นแบบทดสอบข้อเขียนโดยอาจจะแบ่งออกลักษณะของการทำสอบเป็น
1.1.3.1
องค์กรสร้างแบบทดสอบเพื่อคัดกรอง Talent ขึ้นมาเองซึ่งวิธีนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมากนัก
1.1.3.2
จ้างบริษัทที่ปรึกษาที่เขามีแบบทดสอบอยู่แล้ว เข้ามาดำเนินการ
ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากขึ้นไปด้วย
1.2
การพัฒนา Talent (Talent Development) ซึ่งก็จะมีรูปแบบในการพัฒนาหลาย
ๆ อย่างเช่น การจัดหลักสูตรฝึกอบรมให้กับ Talent ,
การมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเช่นให้คิดโครงการที่เป็นธุรกิจใหม่ที่องค์กรไม่เคยมีมาก่อนและมานำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท
ถ้าไอเดียกลุ่มไหนดีก็จะนำไปปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไปโดยให้ Talent
ไปบริหารจัดการตามโครงการที่นำเสนอ เป็นต้น ดังนั้นถ้าจะว่าไปการพัฒนา
Talent ผมเปรียบเทียบคล้าย ๆ
กับทหารที่เขาฝึกคนที่เป็นทหารให้เป็นหน่วยรบพิเศษที่มีความสามารถสูงกว่าทหารปกติทั่วไปทำนองนั้นแหละครับ
ซึ่งการพัฒนา Talent นี้จะต้องมีการประเมินและติดตามผลเป็นระยะ
ส่วนมากจะประเมินรวมถึงแจ้งผลกันปีละครั้ง ซึ่งหากองค์กรไหนจะมีระบบพัฒนา Talent
จะต้องมีเงิน (หรือพูดให้เพราะ ๆ ว่ามีงบประมาณ) หลักหลายล้านบาท
เพราะไม่ได้พัฒนาแบบส่งไปแค่ฝึกอบรม 2-3 หลักสูตรแล้วจบนะครับ
แต่ต้องพัฒนาในหลาย ๆ รูปแบบ เช่น ส่งไปดูงานต่างประเทศ, สับเปลี่ยนหมุนเวียนงาน,
มอบหมายงานพิเศษ ฯลฯ และยังต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คล้าย ๆ
กับการส่งลูกเรียนหนังสือแหละครับคือไม่ได้ส่งเรียนแค่ปีสองปีแต่ต้องส่งกันจนกว่าจะจบหลักสูตรตามที่องค์กรกำหนดไว้ในแผนแหละครับ
1.3
การใช้งาน (Utilization)
เมื่อองค์กรพัฒนา Talent แล้วต้องใช้งานซะให้คุ้ม..เอ๊ย..ใช้งาน
Talent ให้เหมาะสมกับความสามารถ มีสายความก้าวหน้ารองรับ เช่น
มองหาตำแหน่งที่เหมาะสมที่มีลักษณะงานท้าทายให้ Talent ได้ใช้ความสามารถของตัวเองที่มีได้อย่างเต็มที่
ยกตัวอย่างก็เช่นไม่ควรให้ทหารที่ผ่านหลักสูตรรบพิเศษไปทำงานล้างรถ
หรือทำครัวอะไรทำนองนี้แหละครับ ก็ต้องส่งให้เขาไปปฏิบัติภารกิจที่ท้าทายและได้ใช้ความสามารถสมศักดิ์ศรีรบพิเศษจริงไหมครับ
1.4
การธำรงรักษา (Retention) เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรจะต้องมีแผนในการรักษา Talent เอาไว้ให้ได้
เพราะคนเหล่านี้องค์กรอุตส่าห์เลี้ยงดูฟูมฟักพัฒนามาเป็นอย่างดีจนมีความสามารถขนาดนี้ก็ย่อมเป็นที่ต้องตาต้องใจหมายปองสำหรับองค์กรอื่นที่เขาอยากจะมาชิงตัวไป
ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ ก็มักจะมีแผนในการรักษา Talent เช่น มีการบริหารค่าตอบแทนสำหรับ
Talent อย่างเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเงินเดือนประจำปีหรือการให้โบนัสก็จะเป็นพิเศษกว่าพนักงานอื่น,
การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งก็จะเป็นแบบ “โตเร็ว” หรือ Fast Track บางแห่งอาจจะมีการให้หุ้นของบริษัทเพื่อจะได้ผูกใจไว้ให้อยู่กับองค์กรนาน
ๆ
เช่นการให้หุ้นราคาพาร์แต่ห้ามขายภายในกี่ปีก็ว่ากันไปถ้าลาออก็จะหมดสิทธิในหุ้นเหล่านี้เป็นต้น
หรือแม้แต่การวางตัว Talent เป็น “ทายาท” หรือ Successor
ในตำแหน่งงานสำคัญ ๆ เพื่อให้ Talent รู้สึกว่าตนเองได้รับการยอมรับจากผู้บริหารระดับสูงว่าจะมีอนาคตที่ดีกับองค์กร
เป็นต้น
ในเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์หรือลูกเล่นของแต่ละองค์กรว่าจะมีอะไรบ้างที่จะงัดออกมาใช้เพื่อดึงดูดใจ
Talent ให้อยู่กับองค์กรให้ได้แหละครับ
เอาละครับเมื่อท่านได้ทราบถึงกระบวนการในการจัดการเกี่ยวกับ
Talent ที่ผมประมวลมาจากหลาย ๆ องค์กรซึ่งจากที่ผมเห็นมาก็จะมีกระบวนการที่คล้าย ๆ กัน
ซึ่งจะเป็นไอเดียสำหรับองค์กรของท่านที่สนใจจะพัฒนา Talent ได้แล้วนะครับ ในตอนต่อไปเรามาดูกันซิครับว่าแล้วปัญหาในการพัฒนา
Talent จะมีอะไรกันบ้าง รอติดตามตอนต่อไปนะครับ
..................................................