เรื่องนี้ยังมีความเข้าใจที่สับสนกันในหมู่มนุษย์เงินเดือนแถมยังรวมไปจนถึงคนที่เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำงาน HR ด้วยว่าวันลาพักร้อนคือวันลา ??
ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันตรงนี้เลยนะครับว่าที่เราเรียกกันว่า
“วันลาพักร้อน” น่ะ ไม่ใช่วันลา
แต่เป็น “วันหยุด” นะครับ
ในกฎหมายแรงงานจะมี
“วันหยุด” อยู่ 3
ประเภทคือ
1.
วันหยุดประจำสัปดาห์ โดยมาตรา
28 บอกไว้ว่าให้นายจ้าง “จัดให้” ลูกจ้างมีวันหยุดประจำสัปดาห์ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ
1 วัน โดยต้องมีระยะห่างกันไม่เกิน 6 วัน โดยอาจตกลงกันล่วงหน้าให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์เป็นวันใดก็ได้
2.
วันหยุดประเพณี มาตรา 29 ให้นายจ้างประกาศแจ้งวันหยุดประเพณีให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าปีหนึ่งไม่น้อยกว่า
13 วันรวมวันแรงงานแห่งชาติ
3.
วันหยุดพักผ่อนประจำปี มาตรา 30 ลูกจ้างที่ทำงานมาครบ
1 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีหนึ่งได้ไม่น้อยกว่า 6
วันทำงาน โดยให้นายจ้างเป็นผู้กำหนดให้ลูกจ้างหยุดล่วงหน้าหรือกำหนดให้ตามที่จะตกลงกัน
สังเกตวันหยุดทั้ง 3 ประเภทไหมครับว่ามีอะไรที่เหมือนกัน
?
สิ่งที่เหมือนกันคือถ้าเป็นวันหยุดกฎหมายกำหนดให้นายจ้างเป็นผู้กำหนดให้ลูกจ้างหยุดตามสิทธิที่ลูกจ้างมีอยู่ครับ
จะต่างจากวันลาที่นายจ้างไม่ต้องกำหนดให้ลูกจ้างหยุด
เช่น หัวหน้าไม่ต้องไปกำหนดให้ลูกน้องลากิจเมื่อไหร่
หรือลาป่วยเมื่อไหร่ หรือจะไปกำหนดให้ลูกน้องไปลาคลอด หรือลาทำหมันเมื่อไหร่
จริงไหมครับ
เมื่อลูกน้องมีความจำเป็นจะต้องลาป่วย,
ลากิจ, ลาคลอด, ลาทำหมัน ฯลฯ เขาก็จะมาลากับหัวหน้าเองแหละ ซึ่งจะต่างจากวันหยุดที่หัวหน้าต้องเป็นคนกำหนดให้หยุด
กรณีวันหยุดพักผ่อนประจำปีก็เหมือนกัน
ตามมาตรา 30
บริษัทต้อง “กำหนด” ให้พนักงานหยุดพักผ่อนประจำปีล่วงหน้านะครับ
แต่ในทางปฏิบัติถ้าทำอย่างงั้นก็คงไม่สะดวกทั้งสองฝ่าย
จึงกลายมาเป็นเงื่อนไขที่สองคือทั้งหัวหน้าและลูกน้อง “ตกลงกัน”
ว่าถ้าลูกน้องอยากจะใช้สิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีเมื่อไหร่ก็ให้ยื่นใบลาพักร้อนกับหัวหน้า
มันก็เลยกลายสภาพแปลงร่าง
(โดย Wording)
จากวันหยุดพักผ่อนประจำปีมาเป็นวันลาพักร้อนซะงั้น
แต่ไม่ว่าจะเรียกชื่อเปลี่ยนไปก็ตาม
แต่ในทางกฎหมายแรงงานก็ยังคงถือว่าวันลาพักร้อน (ที่เราเรียกกัน) เป็น “วันหยุด”
พักผ่อนประจำปี ที่นายจ้างต้องเป็นผู้กำหนดให้ลูกจ้างหยุดล่วงหน้าตามสิทธิที่ลูกจ้างมีอยู่ดี
ดังนั้น
ถ้าปีไหนพนักงานไม่ยื่นใบลาพักร้อนในสิทธิที่ยังมีเหลืออยู่ ก็ยังเป็นหน้าที่หัวหน้าที่จะต้องเป็นผู้
“กำหนด” ให้ลูกน้องหยุดพักร้อนไปตามวันที่ลูกน้องมีสิทธิอยู่นะครับ
ถ้าหัวหน้าไม่กำหนดให้ลูกน้องหยุดพักผ่อนประจำปีไปตามสิทธิที่มีเหลืออยู่
จะมาอ้างว่าลูกน้องสละสิทธิ (เพราะอยากไม่มายื่นใบลาพักร้อนเอง) ไม่ได้นะครับ
บริษัทก็ต้องจ่ายค่าวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามจำนวนวันที่ลูกน้องไม่ได้ใช้สิทธิ
(ซึ่งหัวหน้าก็ไม่ได้กำหนดให้พนักงานหยุดล่วงหน้า)
แต่ถ้าหัวหน้าจัดให้ลูกน้องหยุดพักผ่อนประจำปีให้หมดตามสิทธิที่ลูกน้องมีอยู่
แล้วลูกน้องไม่อยากหยุดก็ให้แจ้งหัวหน้าโดยมีหลักฐานให้ชัดเจนเช่นเขียนกลับมาแล้วเซ็นชื่อกำกับไว้ว่าสละสิทธิ
อย่างนี้ถึงจะถือว่าพนักงานสละสิทธิครับ
มาถึงตรงนี้คนทำงานเรา ๆ ท่าน ๆ เข้าใจเรื่องนี้ตรงกันแล้วนะครับ