วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2565

Effect of Expectations คืออะไร ?

           ครั้งหนึ่งเคยมีการทดลองของมหาวิทยาลัย MIT โดยแบ่งนักศึกษาเป็น 2 กลุ่มแล้วให้ชิมเบียร์ 2 ชนิด 

            เบียร์ชนิดแรกเป็นเบียร์ปกติตามท้องตลาดยี่ห้อที่คนชอบกิน

ส่วนเบียร์ชนิดที่สองเป็นเบียร์ที่ผสมน้ำส้มสายชูสูตรพิเศษของ MIT

            นักศึกษากลุ่มแรกผู้ทำวิจัยไม่ได้บอกข้อมูลอะไร

เมื่อชิมแล้วบอกว่าเบียร์ชนิดที่สองรสชาติดีกว่าชนิดที่หนึ่ง

            ส่วนนักศึกษากลุ่มที่สองได้รับการบอกข้อมูลว่าเบียร์ชนิดแรกเป็นเบียร์ตลาดทั่วไป แต่เบียร์ชนิดที่สองเป็นเบียร์ผสมน้ำส้มสายชู

            ผลก็คือนักศึกษากลุ่มที่สองนี้เมื่อชิมเบียร์ทั้งสองชนิดแล้วทำหน้าแหย ๆ

และบอกว่าเบียร์ชนิดแรกรสชาติดีกว่า

          ทำให้เห็นได้ว่าคนเรามักมีแนวโน้มจะตัดสินใจไปก่อนล่วงหน้าตามข้อมูลที่ได้รับ !

            เพื่อยืนยันเรื่องนี้จึงมีการทดลองอีกครั้งหนึ่ง

            แต่มีการให้ข้อมูลกับทั้งนักศึกษากลุ่มแรกว่าเบียร์ชนิดแรกคือเบียร์ปกติ

แต่เบียร์ชนิดที่สองผสมน้ำส้มสายชูสูตรพิเศษของ MIT

            และให้ข้อมูลกับนักศึกษากลุ่มที่สองเช่นเดียวกับนักศึกษากลุ่มแรก แต่ตอนจะรับเบียร์ไปชิมจะมีหลอดน้ำส้มสายชูสูตรของ MIT แบบหลอดหยดพร้อมบอกสูตรวิธีในการผสมเพื่อให้นักศึกษาทดลองชิม

            ผลปรากฎว่านักศึกษากลุ่มที่สองเลือกเบียร์ปกติไปแล้วผสมน้ำส้มสายชูมากกว่านักศึกษากลุ่มแรกถึงเท่าตัว

          จากการทดลองนี้เห็นได้ว่าการให้ข้อมูลหรือการประชาสัมพันธ์สื่อสารให้คนรู้ล่วงหน้าจะทำให้เกิดความคาดหวังและตัดสินใจไปก่อนล่วงหน้า

          หรือคนเรามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจไปก่อนตามสิ่งที่เคยได้ยินหรือเคยคาดหวังเอาไว้

            ท่านที่เคยผ่านหลักสูตร “เทคนิคการนำเสนอ” หรือ “วิทยากรฝึกอบรม” คงต้องเคยได้รับการบอกเล่าเรื่องกฎเหล็กของการเป็นผู้นำเสนอ หรือการเป็นวิทยากรว่า....

            ไม่ควรออกตัวกับผู้ฟังไปก่อนล่วงหน้าด้วยคำพูดทำนองนี้....

            “ผมก็เพิ่งเริ่มต้นเป็นวิทยากรวันนี้เป็นครั้งแรก ถ้าบรรยายผิดพลาดไปก็ขออภัยด้วย...”

            หรือ

            “หนูเพิ่งเข้ามาเป็นพนักงานขายมือใหม่อาจจะยังไม่รู้ Product ครบหมดทุกตัว....”

            นี่แหละครับอิทธิพลของ Effect of Expectations