วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สรุปกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม Functional Competency (ตอนที่1)



            หนึ่งในเครื่องมือพัฒนาบุคลากรในยุคนี้คือ Competency” ซึ่งในองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็นำมาใช้เพื่อการพัฒนาพนักงานของตนเองให้มีสมรรถนะความสามารถอย่างที่องค์กรต้องการ
            แต่จากประสบการณ์ที่ผมเดินสายไปบรรยายและทำ Workshop ระบบ Competency ในองค์กรต่าง ๆ ก็ยังเจอปัญหาทำนองนี้
          1. ยังไม่มีระบบ Competency เลย เคยได้ยินมาแต่ยังไม่รู้ด้วยว่ามันเป็นยังไงจะสร้างยังไง และจะเกิดมรรคเกิดผลยังไงกับองค์กร
          2. สร้างระบบ Competency ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าถูกต้องหรือไม่ และจะไปต่อยังไง (หรือพูดแบบชาวบ้านว่า “ยังไปไม่เป็น” นั่นแหละครับ) และจะใช้ประโยชน์ยังไง
          3. มีระบบ Competency แล้วไม่ว่าจะสร้างขึ้นมาเอง หรือจ้างใครมาทำให้ก็แล้วแต่ แต่วิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับ Competency ยังไม่ถูกต้อง
            ฯลฯ
      จากปัญหาทำนองนี้ ผมเลยมานั่งเขียนแผนผังขึ้นมาอันหนึ่งที่เชื่อว่าจะตอบคำถามคาใจของท่านที่ต้องการจะนำระบบ Competency มาใช้ในการพัฒนาบุคลากรในองค์กรได้อย่างครบถ้วน
            ดังภาพนี้ครับ....
    
         
            ท่านที่เห็นภาพนี้อาจจะถามว่า “แล้วทำไมถึงมีแต่ Functional Competency ล่ะ และ Core Competency หรือ Managerial Competency หายไปไหน ?
            ตอบได้อย่างนี้ครับ
          1. ผมมักจะแนะนำทุกบริษัทที่ผมไปทำ Workshop และบริษัทนั้น ๆ ยังไม่มีระบบ Competency มาก่อน ผมจะบอกให้เริ่มทำที่ Functional Competency-FC (หรือบางตำราอาจจะเรียกว่า Professional Competency หรือ Specific Competency หรือ Technical Competency) ก่อนตัวอื่น ๆ เพราะว่าวิธีการทำง่ายที่สุด (ง่ายกว่าการเริ่มทำ Core Competency ก่อน)
          2. เมื่อระบบ FC สมบูรณ์แล้ว เช่นมีการนำไปใช้ในการประเมินหาขีดความสามารถของ FC และพัฒนาคนตาม FC แล้วค่อยไปค้นหา Core Competency ต่อไป
          เรียกว่าอยากให้ทำแบบเป็น Step ไป เหมือนทำธุรกิจการค้านั่นแหละครับ ทำจากเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ ขยายให้ใหญ่ขึ้นเมื่อเรามีความชำนาญมากขึ้นนั่นเอง
          เพื่อไม่ให้ท่านต้องเมื่อยสายตาในการอ่านเรื่องนี้แบบยาว ๆ จนเกินไป ผมขอให้ท่านพักสายตาไว้ตรงนี้ก่อนแล้วคราวหน้าผมค่อยมาอธิบายผังภาพนี้อีกครั้งหนึ่งนะครับ 

.....................................