ในตอนที่แล้วผมได้ให้ท่านพักสายตาเอาไว้ชั่วคราว
เป็นยังไงบ้างครับ ในตอนนี้ผมจะมาอธิบายผังสรุปกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม
FC ต่อเลยนะครับ
1. ก่อนค้นหา
FC บริษัทจะต้อง Update Job Description-JD ของแต่ละตำแหน่งในทุกฝ่ายให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะ JD จะเป็นต้นทางในการค้นหา FC
2. เมื่อ Update JD เรียบร้อยแล้ว ก็เชิญประชุมทุกหน่วยงานทำ Workshop เพื่อค้นหา
FCโดยนำทุกตำแหน่งงานในแต่ละฝ่ายมาค้นหากันดูว่าในแต่ละหน่วยงานนั้น
ๆ ควรจะต้องมี FC
อะไรบ้างที่จำเป็นอย่างยิ่งและจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีขีดความสามารถนั้นสามารถปฏิบัติงานที่รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี
ซึ่งหลักในการหา FC ก็จะประกอบด้วยแนวคิดที่ว่างานในตำแหน่งนั้น
ๆ ต้องการ K-Knowledge คือความรู้อะไรในงานที่จำเป็น, S-Skills
คือทักษะที่จำเป็น และ A-Attributes คือคุณลักษณะภายในที่จำเป็น
ซึ่งมักจะเรียกว่าหลัก K S A นั่นแหละครับ
คราวนี้ในส่วนของ FC ก็อาจจะแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ ๆ อีกคือ
1. Common
FC
หรือ FC ที่ใช้ร่วมกันในหน่วยงาน และ
2. Technical
Competency
(บางแห่งอาจจะเรียก TC) หรือเป็น FC ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับหน่วยงานนั้นเท่านั้น (บางแห่งอาจจะเรียกว่า
ProfessionalหรือSpecific Competency ผมก็ถือว่าเป็นตัวเดียวกันนะครับ)
ผมยกตัวอย่างดีกว่านะครับ
ท่านจะได้เห็นภาพดังนี้ เช่น….
ในบริษัทแห่งหนึ่งมีฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการ
(เมื่อไหร่จะเลิกความคิดที่จะนำเอาสองงานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยมารวมกันซะทีก็ไม่รู้)
มีอยู่ 4
แผนกคือ แผนกสรรหาว่าจ้าง, แผนกเงินเดือนและสวัสดิการ,
แผนกพัฒนาบุคลากร และแผนกธุรการ
ท่านจะเห็นได้ว่าทั้ง
4 แผนกจะมีลักษะงานที่แตกต่างกันไปแต่ก็อาจจะมีบางส่วนร่วมกันอยู่ได้บ้าง
ดังนั้นในฝ่ายทรัพยากรบุคคลและธุรการจึงต้องมาหาข้อสรุปร่วมกันว่าตกลงแล้วในฝ่ายของเราควรจะมี
FC อะไรบ้างที่จะร่วมกัน (Common FC) หรือจะมี
FC ตัวไหนที่เฉพาะเจาะจง (TC) เช่น
เมื่อมาปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าควรจะมีตัวที่เป็น
Common
FC ร่วมกันอยู่ 3 เรื่องคือ
-
ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน
(ไม่ว่าผู้ปฏิบัติงานในแผนกไหนก็จะต้องมีความรู้ตัวนี้)
-
ทักษะการประสานงาน
(เพราะทุกแผนกก็ต้องให้พนักงานประสานงานกับหน่วยงานอื่นเสมอ)
-
มนุษยสัมพันธ์
(ทุกแผนกจำเป็นต้องมีมนุษยสัมพันธ์กับทุกคนในบริษัท)และแต่ละแผนกก็จะมี
TC ที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น
แผนกสรรหาว่าจ้างต้องการ TC คือ
-
ทักษะการสัมภาษณ์
-
ทักษะเจรจาต่อรอง
แผนกเงินเดือนและสวัสดิการต้องการ TC คือ
-
ความรู้เกี่ยวกับพรบ.ประกันสังคม
-
ความรู้เกี่ยวกับการหักภาษี ณ ที่จ่าย
-
ทักษะการทำ Payroll
แผนกพัฒนาบุคลากรต้องการ TC คือ
-
ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาบุคลากร
-
ทักษะการวางแผนและปฏิบัติการฝึกอบรม
แผนกธุรการต้องการ TC คือ
-
ความรู้เกี่ยวกับงานธุรการ
-
ทักษะการเจรจาต่อรองกับ Supplier
ทั้งหมดข้างต้นนี้ผมเพียงยกมาเป็นตัวอย่างเท่านั้น
ท่านผู้อ่านอย่า Copy เอาไปเป็น TC หรือเป็น Common
FC ของบริษัทของท่านนะครับ เพียงแต่ผมยกตัวอย่างให้ท่านเห็นภาพของ Common
FC และ TC ได้ชัดเจนเท่านั้น
เอาล่ะนะครับ ในตอนที่ 2 นี้ผมขอพักไว้เท่านี้ก่อน
แล้วเราค่อยมาต่อกันในตอนหน้าซึ่งเป็นตอนที่ 3 ตอนจบของกระบวนการพัฒนาบุคลากรตาม
Functional Competency นะครับ
......................................