เมื่อวานนี้ผมไปพูดเรื่องกฎหมายแรงงานกับการบริหารลูกน้องให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง แล้วมีคำถามว่าบริษัทควรมอบอำนาจให้ HR เรียกพนักงานทุกคนในบริษัทมาตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรดีหรือไม่ ??
ก็เลยต้องมาคุยกันเกี่ยวกับตรรกะในการบริหารลูกน้องอย่างนี้ครับ
คำถามก็คือ....
1. ตกลงบริษัทจะให้ HR
มีหน้าที่เรียกพนักงานทุกคนในบริษัทที่ทำความผิดมาว่ากล่าวตักเตือน
โดยที่ผู้จัดการฝ่ายและผู้บริหารระดับรองลงมาในแต่ละฝ่ายจะไม่ต้องทำหน้าที่นี้เลยใช่หรือไม่
2. ถ้า HR มีอำนาจเรียกพนักงานทุกคนมาตักเตือนเป็นวาจาไปจนถึงเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรได้
แสดงว่า HR คือผู้บังคับบัญชาของพนักงานทุกคนทุกระดับในบริษัทใช่หรือไม่
ถ้าตอบว่า
“ไม่ใช่” ก็ถามต่อว่าเมื่อไม่ใช่หัวหน้าแล้ว HR จะไปเตือนเขาได้ยังไง
เพราะอยู่กันคนละฝ่าย
ในเมื่อความผิดที่เกิดขึ้นนั้นหัวหน้าหน่วยงานนั้นย่อมต้องรู้ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรือแล้วทำไมถึงไม่
Take action?
3. ถ้าให้ HR ทำหน้าที่อย่างนี้ถามว่าจะมีผู้จัดการฝ่ายหรือผู้บริหารระดับรอง ๆ
ลงมาเอาไว้เพื่อ……..?
เรื่องทำนองนี้ยังมีในหลายบริษัทตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน
คือการให้ฝ่าย
HR มีหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนพนักงานทุกคนได้ทั่วทั้งบริษัท
ในขณะที่คนเป็นหัวหน้าโดยตรงจะหลีกเลี่ยงหน้าที่และความรับผิดชอบในการตักเตือนลูกน้องที่มีพฤติกรรมนอกแถว
หรือลูกน้องที่มีปัญหาเพราะกลัวว่าลูกน้องจะมองว่าหัวหน้าเป็น Bad guy
แต่กลับโบ้ยหน้าที่นี้ไปให้
HR โดยอ้างว่าเป็นเรื่องของคน HR ต้องรับผิดชอบ
ที่หนักกว่านั้นก็คือ
MD หรือ CEO ของบริษัทนั้น ๆ
ก็ไม่บอกกล่าวให้ผู้บริหารในแต่ละฝ่ายได้รับรู้และเข้าใจว่าเรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่โดยตรงของหัวหน้างานในการจัดการกับลูกน้องที่มีปัญหา
เพราะหลักการที่ถูกต้องคือหัวหน้าจะต้องมีหน้าที่ในการบริหารลูกน้องด้วยไม่ใช่แค่บริหารงานเพียงอย่างเดียว
หัวหน้ากับลูกน้องก็คล้าย
ๆ พ่อแม่กับลูกนั่นแหละครับ
ถ้าพ่อแม่ไม่กล้าว่ากล่าวตักเตือนลูกของตัวเองแล้วไปโบ้ยหน้าที่นี้ให้คนอื่นทำ
แล้วยังเหมาะที่จะเป็นพ่อแม่หรือไม่
แต่ถ้าหัวหน้าไม่รู้
How to ตักเตือนลูกน้องยังไง
หนังสือตักเตือนควรจะทำยังไงให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน อย่างงี้แหละครับที่ HR
จะต้องเข้ามาให้คำแนะนำหรือช่วยจัดเตรียมให้
หรือจัดอบรมให้หัวหน้ารู้เทคนิค How to
แต่ไม่ใช่ให้
HR ไปตักเตือนชาวบ้านเสมือนพนักงานทุกคนในบริษัทเป็นลูกน้องของ
HR
และที่เป็นตลกร้ายก็คือบริษัทเหล่านี้ก็ชอบส่งหัวหน้าทั้งหลายไปเข้าอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำ,การพัฒนาทักษะหัวหน้างาน ฯลฯ
แล้วหัวหน้ายังไม่กล้าแม้แต่จะตักเตือนลูกน้องที่ทำผิดแล้วเสียเงินค่าจัดอบรมไปตั้งมากมาย
ต่อให้เป็นหลักสูตรผู้นำขั้นเทพจากสำนักไหนใครสอน
ถ้าหัวหน้าไปเรียนแล้วกลับมายังหนีปัญหาไม่กล้าตัดสินใจแถมโบ้ยปัญหาไปให้คนอื่นแบบนี้ก็เสียของเสียเงินค่าจัดอบรมไปแบบสูญเปล่าแหละครับ
บริษัทไหนที่ยังมีปัญหาแบบที่ผมเล่าให้ฟังมานี้
ก็อยากจะให้ HR เอาบทความนี้ไปให้ MD หรือ
CEO ของท่านอ่านดูนะครับเผื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้บ้างครับ