วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565

ความเชื่อใจไว้วางใจแก้ไม่ได้ด้วยระบบ

             เรื่องหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริหารกับพนักงานคือ Trust คือความเชื่อใจไว้วางใจซึ่งกันและกัน เกิดจากการสื่อสารระหว่างกันอยู่เสมอ

            องค์กรใดที่มีพนักงานมี Mindset ทำนองที่ว่า

            “บริษัทกำไรน้อยหรือขาดทุนเป็นความผิดพลาดของฝ่ายบริหาร เพราะพนักงานก็ทำงานให้อย่างเต็มที่แล้ว เพราะฉะนั้นบริษัทก็ยังต้องจ่ายโบนัสให้พนักงานอยู่เหมือนเดิม จะจ่ายโบนัสลดลงหรือไม่จ่ายไม่ได้”

            เมื่อคิดแบบนี้ต่างฝ่ายต่างก็จะหาวิธีการคิดโบนัสเพื่อให้ได้ตัวเลขที่แต่ละฝ่ายรับได้

            ฝั่งผู้บริหารก็หาระบบหรือวิธีการคำนวณมาแบบหนึ่ง

            ฝั่งพนักงานก็คำนวณมาอีกแบบหนึ่ง

            ทั้งสองฝ่ายต่างมี “ธง” มีตัวเลขโบนัสอยู่ในใจ แต่ต่างฝ่ายต่างพยายามหาระบบหรือวิธีการมาสู่ธงที่ตัวเองตั้งไว้

            ปัญหานี้เกิดจากระบบ หรือวิธีการคิดคำนวณโบนัสจริงหรือ

            หรือเป็นปัญหาของ Mindset และความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงาน ?

          ในหลักของการแก้ปัญหาที่สำคัญก็คือ เมื่อเกิดปัญหาก็ควรจะต้องแก้ปัญหาที่ตัวสาเหตุ !!

            แทนที่จะเอาเวลาไปคิดหาระบบหรือวิธีการคำนวณการจ่ายโบนัส

            ฝ่ายบริหารควรจะมาคิดทบทวนดูว่าทำไมพนักงานในบริษัทถึงมี Mindset ในแบบที่ว่า “บริษัทจะเจ๊งก็เป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร แต่พนักงานขอโบนัสเพิ่มก็พอใจแล้ว”

          ปัญหานี้เกิดจากอะไรแล้วเราควรจะแก้ปัญหาตรงนี้ยังไงจะดีกว่าไหม

            เพราะถ้าฝ่ายบริหารหรือพนักงานจะยังวนเวียนอยู่กับการแก้ระบบแก้สูตรคำนวณโบนัส แต่ Mindset ของพนักงานยังเป็นอยู่แบบนี้

ในปีต่อ ๆ ไปก็ต้องมาคิดแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุกันอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ แหละครับ

            ฝากไว้ให้คิดสำหรับบริษัทที่มีปัญหาทำนองนี้ครับ