อยากให้พนักงานรักบริษัท แล้วผู้บริหาร (ในแต่ละระดับ) รักพนักงานและแสดงให้พนักงานเห็นด้วยพฤติกรรมเป็นรูปธรรมที่ชัดมาก-น้อยแค่ไหน
การสร้างเพียงแรงจูงใจภายนอกเช่นการให้เงินหรือสวัสดิการเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องหลักที่จะทำให้พนักงานรักบริษัทเพิ่มขึ้นเสมอไป
แม้แต่การทุ่มเงินเพื่อทำโครงการ
Employee Engagement หรือการส่งพนักงานไปเข้าอบรมหลักสูตรประเภท
“การสร้างจิตสำนึกรักองค์กร” ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้พนักงานรักบริษัทขึ้นมากระทันหันแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยได้อย่างที่ฝ่ายบริหารคาดหวัง
ตรงกันข้ามการทำโครงการหรือส่งพนักงานไปเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว
หรือแม้แต่การให้เงินหรือสวัสดิการที่ไม่ถูกจังหวะโดยไม่คิดให้ดีให้รอบคอบกลับจะเป็นเรื่องสูญเปล่า
แถมพนักงานก็ไม่รู้สึกดีหรือคิดว่าเป็นบุญคุณอีกต่างหาก !!
เพราะแรงจูงใจภายในสำคัญกว่าแรงจูงใจภายนอก
คับที่อยู่ได้
คับใจอยู่ยาก
การสร้างแรงจูงใจภายในจึงต้องใช้ใจเป็นหลัก
!
ถ้าผู้บริหารอยากได้ใจก็ต้องให้ใจกับพนักงานอย่างจริงใจ
แต่ไม่ได้หมายถึงผู้บริหารจะต้องตามใจพนักงานทุกเรื่อง
สำรวจดูว่าในวันนี้....
- บรรยากาศในที่ทำงานเป็นยังไง
ชวนให้เราอยากมาทำงานไหม
- สัมพันธภาพระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องและเพื่อนร่วมงานเป็นยังไง
- สภาพแวดล้อมในที่ทำงานชวนให้อยากมาทำงานไหม
- เคยพูดคุยไต่ถามสารทุกข์สุขดิบกันบ้างหรือเปล่า
- เอื้ออาทรช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากน้อยแค่ไหน
- มีการปรับทุกข์ระบายเรื่องราวปัญหาแล้วมีการรับฟัง ห่วงใย
ให้คำปรึกษากัน ให้กำลังใจกันบ้างไหม
- มีอารมณ์ขันในที่ทำงาน พูดจาหยอกล้อให้คลายเครียดบ้างหรือเปล่า
- มีความเป็นกันเอง สังสรรค์ เฮฮาปาร์ตี้แบบพี่แบบน้องบ้างไหม
- เคยไปงานบวช งานสวด งานเผา งานแต่ง
งานขึ้นบ้านใหม่ของกันและกันบ้างหรือไม่
- เคยบอก Happy Birthday ซึ่งกันและกันหรือพากันไปสังสรรค์กินข้าวกลางวัน/ข้าวเย็นกันบ้างไหม
-ฯลฯ
ถ้าไม่มีเรื่องเหล่านี้บ้างเลย..บางทีเงินก็อาจไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้พนักงานรักบริษัทมากขึ้นครับ