วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ใช้แต่เงินไม่ใช้ใจ พนักงานจะรักบริษัทไหม ?

             อยากให้พนักงานรักบริษัท แล้วผู้บริหาร (ในแต่ละระดับ) รักพนักงานและแสดงให้พนักงานเห็นด้วยพฤติกรรมเป็นรูปธรรมที่ชัดมาก-น้อยแค่ไหน

            การสร้างเพียงแรงจูงใจภายนอกเช่นการให้เงินหรือสวัสดิการเพิ่มขึ้นไม่ใช่เรื่องหลักที่จะทำให้พนักงานรักบริษัทเพิ่มขึ้นเสมอไป

            แม้แต่การทุ่มเงินเพื่อทำโครงการ Employee Engagement หรือการส่งพนักงานไปเข้าอบรมหลักสูตรประเภท “การสร้างจิตสำนึกรักองค์กร” ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้พนักงานรักบริษัทขึ้นมากระทันหันแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยได้อย่างที่ฝ่ายบริหารคาดหวัง

          ตรงกันข้ามการทำโครงการหรือส่งพนักงานไปเข้าอบรมหลักสูตรดังกล่าว หรือแม้แต่การให้เงินหรือสวัสดิการที่ไม่ถูกจังหวะโดยไม่คิดให้ดีให้รอบคอบกลับจะเป็นเรื่องสูญเปล่า แถมพนักงานก็ไม่รู้สึกดีหรือคิดว่าเป็นบุญคุณอีกต่างหาก !!

            เพราะแรงจูงใจภายในสำคัญกว่าแรงจูงใจภายนอก

            คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก

          การสร้างแรงจูงใจภายในจึงต้องใช้ใจเป็นหลัก !

            ถ้าผู้บริหารอยากได้ใจก็ต้องให้ใจกับพนักงานอย่างจริงใจ แต่ไม่ได้หมายถึงผู้บริหารจะต้องตามใจพนักงานทุกเรื่อง

            สำรวจดูว่าในวันนี้....

- บรรยากาศในที่ทำงานเป็นยังไง ชวนให้เราอยากมาทำงานไหม

- สัมพันธภาพระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องและเพื่อนร่วมงานเป็นยังไง

- สภาพแวดล้อมในที่ทำงานชวนให้อยากมาทำงานไหม
- เคยพูดคุยไต่ถามสารทุกข์สุขดิบกันบ้างหรือเปล่า
- เอื้ออาทรช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากน้อยแค่ไหน
- มีการปรับทุกข์ระบายเรื่องราวปัญหาแล้วมีการรับฟัง ห่วงใย ให้คำปรึกษากัน ให้กำลังใจกันบ้างไหม
- มีอารมณ์ขันในที่ทำงาน พูดจาหยอกล้อให้คลายเครียดบ้างหรือเปล่า
- มีความเป็นกันเอง สังสรรค์ เฮฮาปาร์ตี้แบบพี่แบบน้องบ้างไหม
- เคยไปงานบวช งานสวด งานเผา งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ของกันและกันบ้างหรือไม่
- เคยบอก Happy Birthday ซึ่งกันและกันหรือพากันไปสังสรรค์กินข้าวกลางวัน/ข้าวเย็นกันบ้างไหม

-ฯลฯ

ถ้าไม่มีเรื่องเหล่านี้บ้างเลย..บางทีเงินก็อาจไม่ใช่คำตอบที่จะทำให้พนักงานรักบริษัทมากขึ้นครับ