ผู้บริหารของบริษัทที่มีเงินจ้างที่ปรึกษาเวลาอยากจะได้ระบบหรือเครื่องมือต่างๆมาใช้ในองค์กรก็คงมุ่งหวังอยากจะให้มีการทำงานอย่างเป็นระบบหรือต้องการที่จะลดปัญหาต่างๆในองค์กรลง
เปรียบเสมือนกับเราอยากจะซื้อรถมาใช้งาน
เราก็มุ่งหวังอยากจะใช้รถเพื่อความรวดเร็วสะดวกสบายให้ตัวเราเอง
แต่เราควรตั้งคำถามกับตัวเองก่อนไหมเช่น....
-ตอนนี้เรามีความจำเป็นในการใช้รถมาก-น้อยแค่ไหน
-เราขับรถเป็นแล้วหรือยัง
-เราเคยอ่านสเป็คก่อนซื้อรถบ้างหรือไม่
-เรามีความรู้บ้างแล้วหรือยังว่าเราควรจะซื้อรถแบบไหนมาใช้งานเพื่อให้ตรงกับเป้าหมายที่เราต้องการ
-มีศูนย์บริการที่ไหนบ้างหรือเรารู้วิธีบำรุงรักษารถได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง
-ฯลฯ
-เราเคยอ่านสเป็คก่อนซื้อรถบ้างหรือไม่
-เรามีความรู้บ้างแล้วหรือยังว่าเราควรจะซื้อรถแบบไหนมาใช้งานเพื่อให้ตรงกับเป้าหมายที่เราต้องการ
-มีศูนย์บริการที่ไหนบ้างหรือเรารู้วิธีบำรุงรักษารถได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง
-ฯลฯ
การจ้างที่ปรึกษาเข้ามาวางระบบหรือ
setup เครื่องมือชนิดต่างๆเพื่อใช้ในองค์กรก็เช่นเดียวกัน!
สิ่งที่ผู้บริหารควรคิดก่อนการจ้างที่ปรึกษา
เช่น
-ระบบหรือเครื่องมือนั้นๆมีความจำเป็นกับบริษัทมากน้อยแค่ไหน
-เราจะสามารถทำเองเพราะมีคนในที่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆดีอยู่แล้วจะดีกว่าเสียเงินจ้างที่ปรึกษาที่เป็นคนนอกหรือไม่
-เราหาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆบ้างหรือเปล่าว่าระบบหรือเครื่องมือนั้นๆจะช่วยแก้ปัญหาอะไรให้เราบ้างหรือช่วยให้การทำงานดีมากขึ้นได้จริงไหม
-ตัวที่ปรึกษาที่เข้ามาทำงาน
(ตัวบุคคล) มี Profile ที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆเป็นยังไง เคยมีประสบการณ์เคยทำงานจริงในงานนั้นมามากน้อยแค่ไหน
หรือแค่เคยทำงานที่ปรึกษามาเป็นอาชีพเท่านั้น แต่ไม่เคยลงมือปฏิบัติจริงในงานนั้นมาก่อน
-เรามีคนของเราที่มีความรู้ความเข้าใจที่จะใช้ระบบหรือเครื่องมือหลังจากที่ปรึกษาส่งมอบงานได้ดีและใช้ได้อย่างถูกต้องแล้วหรือยัง
เพราะเมื่องานเสร็จระบบเสร็จจำเป็นจะต้องมีคน Handle ระบบต่อไปได้ด้วย
ไม่ใช่พอส่งมอบระบบหรือเครื่องมือแล้วไม่มีคนติดตามดูแล Update ระบบ และในที่สุดระบบนั้นก็จะไม่เวิร์คและเสียเงินไปแบบสูญเปล่า
-ฯลฯ
ผู้บริหารองค์กรหรือผู้เกี่ยวข้องจึงควรจะต้องศึกษาหาข้อมูลในเรื่องนั้นๆจากที่ปรึกษาให้รอบด้านอย่างที่ผมบอกมาข้างต้นเสียก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเงินแบบสูญเปล่าในการจ้างที่ปรึกษาเพราะที่ปรึกษาและเครื่องมือต่างๆไม่ใช่ยาสารพัดนึกที่จะรักษาได้ทุกโรค
และต้องไม่ลืมสัจธรรมที่ว่าต่อให้เครื่องไม้เครื่องมือจะดีหรือจะแพงยังไง
แต่ถ้าคนที่ใช้เครื่องมือนั้นยังไม่มีความรู้ความเข้าใจ ยังใช้ไม่เป็น ใช้เครื่องมืออย่างมีอคติ
ใช้เพียงแค่เป็นแฟชั่นตามกระแสเพื่อคุยกับคนอื่นว่าฉันก็ใช้เครื่องมือนี้
หรือใช้เครื่องมือนั้นแบบผิด ๆ มันก็ยังเกิดปัญหาอยู่เหมือนเดิมนั่นแหละ
หวังว่าข้อคิดข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับผู้บริหารและ
HR ในการคัดเลือกที่ปรึกษาหรือวิทยากรที่เหมาะกับองค์กรของท่านนะครับ
………………………………..