วันนี้มีปัญหาของคนที่เพิ่งเข้าทำงานยังไม่ครบปี
แต่มีเหตุให้จำเป็นต้องลาไปทำธุระส่วนตัว แต่บริษัทกำหนดให้มีการลา 3
ประเภทคือ ลาป่วย, ลาพักร้อน
(ซึ่งที่ถูกต้องคือต้องเรียกว่า “วันหยุดพักผ่อนประจำปี”) และลาโดยหักเงิน
คำถามคือ
“ถ้าจะลาแล้วไม่ถูกหักเงินควรทำอย่างไร”
ก็คงต้องย้อนกลับไปดูข้อบังคับการทำงานของบริษัทของท่านนะครับว่าเขามีการกำหนดให้มีการลากิจเพื่อไปทำธุระส่วนตัว
(โดยไม่หักเงินหรือไม่)
ถ้าไม่มีแล้วต้องการจะลาไปทำธุระก็ต้องยอมให้บริษัทหักเงินในวันที่ลาไปแหละครับ
เพราะถือว่าไม่ได้มาทำงานในวันนั้นบริษัทก็ไม่จ่ายค่าจ้างให้ในวันที่ไม่มาทำงาน
เพราะถ้าจะว่ากันตามกฎหมายแรงงานแล้วตามมาตรา
30 ลูกจ้างที่ทำงานมาแล้วครบ
1 ปีถึงจะมีสิทธิในการลาหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีหนึ่งไม่น้อยกว่า
6 วันทำงาน
โดยนายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างให้ในวันที่ลาหยุดไปครับ แต่เนื่องจากท่านอายุงานไม่ถึง
1 ปี
ดังนั้นถ้าบริษัทไม่มีระบุไว้ในข้อบังคับการทำงานในเรื่องการลากิจ
(โดยบริษัทจ่ายค่าจ้างให้ในวันที่ลากิจ) เอาไว้
ก็คงต้องถูกหักเงินในวันที่ลาไปแหละครับ
...............................................