มีคำถามจากผู้เข้าอบรมที่น่าสนใจคือ....
“เวลาทำแผนพัฒนาพนักงานระยะยาว
Development Roadmap ตาม Functional Competency (FC) เราจะวางแผนให้พนักงานเป็นรายบุคคลยังไงดี
ว่าใครควรจะเข้าอบรมหลักสูตรอะไร หรือใครควรจะถูกพัฒนาไปอย่างไร”
ผมก็เลยแชร์ไอเดียอย่างนี้ครับ
1. ไม่ควรนำแผนพัฒนาระยะยาวหรือ
Development Roadmap ไปปะปนกับแผนพัฒนารายบุคคล (Individual
Development Plan-IDP) ตั้งแต่ตอนแรก
ไม่งั้นจะทำให้เรื่องของตัวคนไปพันกับระบบ
2. ควรจะวางแผนในภาพรวม (Development
Roadmap) ให้เสร็จเสียก่อน แล้วค่อยไปทำแผนพัฒนาเป็นรายบุคคล (IDP)
ผมเปรียบเทียบง่าย
ๆ เช่น ถ้าเราจะวางแผนพัฒนาคน ๆ หนึ่งจากเด็กจนโตให้มีความสามารถด้านคณิตศาสตร์
เราควรทำอย่างไร
?
เริ่มต้นเราคงต้องมาคิดว่าการที่คน
ๆ หนึ่งจะต้องเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ตั้งแต่อนุบาล, ประถม,
มัธยม เราควรจะสอนเรื่องอะไรเกี่ยวกับคณิตศาสตร์บ้าง
เช่น
ตอนอยู่อนุบาลก็สอนการเขียนตัวเลขตามเส้นประให้ถูกต้อง
สอนให้รู้จักบวก-ลบเลขแบบง่าย ๆ ได้
พอขึ้นไปชั้นประถมก็สอนท่องสูตรคูณ
สอนวิธีการคูณหารที่ยากขึ้น พอตอนขึ้นชั้นมัธยมก็สอนเรื่องสมการ,
Set-Subset, Differentiate ฯลฯ
และในแต่ละเรื่องเราก็ต้องมีการคิดหัวข้อเนื้อหา
(Outline) ที่จะสอนเอาไว้ เช่น
ในการสอนเรื่องสมการจะมีหัวข้อหรือเนื้อหา (Outline) อะไรบ้างที่จะสอน
และต้องมาคิดว่าเราจะมีการกำหนดเป้าหมายในการวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนยังไงบ้าง
มีเกณฑ์ประเมินยังไงที่จะบอกได้ว่าเด็กมีความเข้าใจในเรื่องนี้แล้ว
โดยสรุปก็คือเราจะวางแผนการพัฒนาด้านคณิตศาสตร์ของคนทุกคนที่เราต้องการเห็นพัฒนาการด้านคณิตศาสตร์ในภาพรวมไปทั้งระบบ
โดยที่ยังไม่ได้ Focus ไปที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
คราวนี้เมื่อมีการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ไปตาม
Development Roadmap ที่วางเอาไว้แล้ว
เราค่อยมาติดตามดูพัฒนาการกันเป็นรายบุคคลอีกทีหนึ่งว่า นักเรียนคนไหน (นาย A,
นาย B, นส.C ฯลฯ)
มีการเรียนรู้คณิตศาสตร์แต่ละเรื่องตามที่วาง Development Roadmap เอาไว้เป็นยังไงกันบ้าง
ใครสอบผ่านหรือสอบไม่ผ่าน
ถ้าใครสอบไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เราควรจะทำยังไงดีกับคน ๆ
นั้นเพื่อพัฒนาให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไปยังไง
มาถึงตรงนี้เราคงเห็นภาพการทำ
Development Roadmap ตรงกันแล้วนะครับ
เมื่อเรามาทำ
Development Roadmap ตาม FC ของหน่วยงานใดก็จะเป็นในลักษณะเดียวกับที่ผมยกตัวอย่างมาข้างต้นนี่แหละครับ
เปรียบเทียบคณิตศาสตร์ก็คือ
FC แต่ละตัว เราจะวางแผนพัฒนาพนักงานของเราในภาพรวม
(โดยไม่ได้เจาะจงว่าเป็นใคร) ยังไง
โดยคิดวางแผนตั้งแต่พนักงานเข้ามาใหม่ในหน่วยงานของเราควรจะต้องเข้ารับการอบรม
(Training) หรือได้รับการสอนงานแบบ OJT (On the job
training) หรือควรได้รับการสอนงาน (Coaching) หรือมอบหมายให้ทำงานจริง
ฯลฯ ยังไงเพื่อให้พนักงานมีขีดความสามารถตาม FC ตัวนั้น ๆ
เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ
ซึ่งก็จะต้องมีการติดตามผลการพัฒนา
(เช่นเดียวกับการติดตามผลการพัฒนาในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กตามตัวอย่างข้างต้น)
ยังไงเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานที่ถูกพัฒนาตาม Development Roadmap จะมีขีดความสามารถตาม FC ตัวนั้น ๆ แล้วจริง ๆ
เมื่อวางระบบ
Development Roadmap เสร็จแล้วเราถึงค่อยมา Focus การพัฒนาของตัวบุคคลในแผนพัฒนารายบุคคลหรือ IDP อีกครั้งหนึ่งครับว่าใครยังขาดความสามารถตัวไหนบ้าง
และควรใช้วิธีไหนดีที่จะพัฒนาให้มีความสามารถตาม FC ตัวนั้น
ๆ ให้ได้
ตรงนี้จะต้องเป็นหน้าที่ของหัวหน้าโดยตรงของพนักงานคนนั้น
ๆ ที่จะต้องติดตามดูพัฒนาการของลูกน้องว่ามีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นตาม FC ที่กำหนดไว้ตามที่คาดหวังแล้วหรือยัง
ถ้าพัฒนาแล้วยังไม่ดีขึ้นควรจะทำยังไงต่อไป หรือถ้าพัฒนาดีขึ้นแล้วจะทำยังไงต่อไป
มาถึงตรงนี้ผมเชื่อว่าคงจะตอบคำถามตามหัวเรื่องนี้ได้ชัดเจนและนำไปทบทวนการทำ
Development Roadmap เพื่อนำไปสู่การทำ IDP ต่อไปได้แล้วนะครับ
…………………………….