ว่าไปแล้วเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาดราม่าถามกันในสื่อออนไลน์อยู่เป็นระยะโดยเฉพาะช่วงต้นปีที่มักจะมีการจ่ายโบนัส
พนักงานที่ลาออกก็จะบอกว่าฉันควรมีสิทธิได้รับโบนัสสิ
เพราะเป็นผลงานของฉันในปีที่ผ่านมาถ้าไม่จ่ายโบนัสให้ฉันบริษัทก็ไม่ยุติธรรมนะเออ
ส่วนเหตุผลของทางฝั่งบริษัทก็อาจจะคิดว่าทำไมต้องไปจ่ายโบนัสให้กับพนักงานที่ลาออกด้วยล่ะ
เพราะยังไงเขาก็ไม่อยู่กับบริษัทอีกต่อไปแล้ว
สู้เอาโบนัสไปจ่ายให้กับพนักงานที่เขายังทำงานอยู่จะได้สร้างแรงจูงใจให้ยังอยากทำงานกับบริษัทต่อไปจะดีกว่า
ก็เป็นสิทธิที่จะคิดกันไปนะครับ
อยู่ที่ว่าคนคิดจะอยู่ฝั่งพนักงานที่ลาออกหรือจะอยู่ฝั่งบริษัท
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมักจะพบก็คือ
ปัญหาดราม่าทำนองนี้จะเกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทนั้น ๆ ไม่มีหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสที่ชัดเจนและใช้หลักกูแล้วแต่ผู้บริหารว่าจะให้หรือไม่ให้ยังไงก็ว่ากันเป็นครั้ง
ๆ ไป
จะดีกว่าไหมครับถ้าบริษัทประกาศหลักเกณฑ์การจ่ายโบนัสให้ชัดเจนให้พนักงานรับทราบทำนองนี้
1.
บริษัทจะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานจะได้มากได้น้อยหรือไม่ได้เลยโดยมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้
-
ขึ้นอยู่กับผลการประกอบการของบริษัท
-
ขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
-
ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้บังคับบัญชาและฝ่ายบริหาร
-
ถ้ามีหลักเกณฑ์อื่นนอกเหนือจากนี้ก็บอกไปว่ามีอะไรบ้าง
เช่น ไม่เคยถูกหนังสือตักเตือนเกิน....ครั้งในปีที่ผ่านมา
2.
บริษัทจะไม่จ่ายโบนัสให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในทุกกรณี
3.
พนักงานที่มีสิทธิได้รับโบนัส
(ในกรณีที่บริษัทพิจารณาจ่ายโบนัส) จะต้องยังเป็นพนักงานทำงานอยู่กับบริษัทจนถึงวันที่.....................(ระบุวันเดือนปีให้ชัดเจน)
และยื่นการยื่นใบลาออกเป็นไปตามระเบียบของบริษัท
แล้วก็ทำประกาศแจ้งให้พนักงานทราบตั้งแต่ตอนต้นปี
(ถ้าบริษัทจ่ายโบนัสปลายปี) ให้พนักงานเข้าใจตรงกันจะได้จบปัญหาดราม่าเหล่านี้ไป
ซึ่งผมเข้าใจได้ว่าในหลายบริษัทที่ไม่ประกาศให้ชัดเจนตามข้อ
3 ว่าพนักงานที่ลาออกตั้งแต่วันเดือนปีไหนจะไม่ได้โบนัส คงกลัวว่าถ้าออกประกาศแบบนี้ไปแล้ว
หลังจากวันที่กำหนดไว้พนักงานจะยื่นใบลาออกหลังจากวันที่กำหนด
ก็เลยใช้วิธีเดาใจกันโดยไม่ประกาศซะจะดีกว่า
ยกตัวอย่างเช่น
ถ้าบริษัทแห่งหนึ่งจ่ายโบนัสปีละ 1 ครั้งทุกวันที่ 25 ธันวาคม ถ้าบริษัทประกาศว่าพนักงานที่ยื่นใบลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 1
มกราคม เป็นต้นไปจะไม่มีสิทธิได้รับโบนัสในปีที่ผ่านมา
ถ้าพนักงานยื่นใบลาออกวันที่
2 ธันวาคมโดยให้ใบลาออกมีผลวันที่ 2 มกราคมก็จะยังมีสิทธิได้รับโบนัส
(กรณีนี้พนักงานยื่นใบลาออกล่วงหน้า 30 วันตามระเบียบบริษัท)
อย่างงี้ก็เลยไม่ประกาศตามข้อ
3 ซะดีกว่า เพราะถ้าใครยื่นใบลาออกช่วงปลาย ๆ
ปีก็ยังพอจะโมเมไม่จ่ายโบนัสได้ มันก็เลยเกิดปัญหาดราม่าข้างต้นไงครับ
แต่ก็อีกแหละนะ
ถึงแม้บริษัทจะไม่ประกาศตามข้อ 3 ข้างต้นให้ชัดเจน คนที่คิดจะลาออกเขาก็ลาออกอยู่ดีแหละครับ
วิธีก็ง่าย ๆ คือพอรับโบนัสแล้วก็ยื่นใบลาออกก็เท่านั้นเอง
ผมเล่ามาถึงตรงนี้ก็ขึ้นอยู่ผู้บริหารของแต่ละบริษัทแล้วนะครับว่าจะเห็นสมควรทำแบบไหนถึงจะเหมาะกับองค์กรของท่าน
เลือกได้เลยครับ