ตามกฎหมายแรงงานกำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลากิจได้โดยได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า
3 วันทำงานต่อปี
และไม่ได้มีข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาทดลองงาน ดังนั้นเมื่อพนักงานทดลองงานลากิจเพื่อไปทำธุระส่วนตัวเช่นการลากิจเพื่อไปรับปริญญาบริษัทจึงต้องจ่ายค่าจ้างในวันที่พนักงานลากิจในช่วงทดลองงานตามกฎหมายด้วยครับ
ผมอยากจะฝากข้อคิดว่าการที่บริษัทเขียนข้อบังคับการทำงานโดยมีเงื่อนไขว่าบริษัทจะไม่จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทดลองงานที่ลากิจ
เช่น ไปลากิจเพื่อไปรับปริญญานั้น เหมาะควรหรือไม่?
ทำไมถึงต้องแบ่งแยกระหว่างพนักงานที่ยังทดลองงานและพนักงานประจำ
พนักงานที่ทดลองงานจะมีโอกาสไม่ผ่านทดลองงานมีจำนวนมากจนต้องออกระเบียบแยกการปฏิบัติให้ต่างจากพนักงานประจำเลยหรือ
หรือว่าบริษัทจะได้ประโยชน์อะไรมากมายไหมในการไม่จ่ายค่าจ้างในวันที่พนักงานทดลองงานลากิจ
ถ้าเขียนข้อบังคับฯแบบนี้แล้วจะมีผลดีหรือผลเสียกับความรู้สึกของพนักงานกับบริษัททั้งในระยะสั้นและระยะยาวมากกว่ากัน
ฯลฯ
นี่ยังไม่ได้รวมถึงการเขียนระเบียบแบบนี้สุ่มเสี่ยงกับการถูกร้องเรียนหรือถูกฟ้องร้องอีกต่างหาก!!
ผู้บริหารจึงควรจะต้องกลับไปคิดทบทวนด้วยเหตุผลให้ดี ๆ
นะครับ
เพราะการบริหารแบบ
“เจี่ยะป้า..บ่อสื่อ”
หรือเสียน้อยเสียยาก..เสียมากเสียง่ายจะมีผลเสียในด้านความรู้สึกของคนมากกว่าผลดีครับ
............................