อาจจะด้วยอาชีพของผมที่จะต้องตอบคำถามของผู้คนไม่ว่าจะเป็นคำถามในห้องอบรม
หรือคำถามทางโทรศัพท์บ้างอีเมล์บ้างซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ
ถ้าเป็นการตอบคำถามในห้องอบรมหรือการการพูดคุยเห็นหน้าเห็นตากันแบบ
Face
to Face ก็คงไม่มีปัญหาที่จะคุยกันในวันนี้หรอกครับเพราะพอจะรู้ว่าคนถามคิดยังไงต้องการอะไรจากสีหน้าและแววตา
ยังพอจะซักไซร้ไล่เรียงเรื่องราวกันได้
เรื่องที่จะเอามาแชร์กันในวันนี้ก็คือคำถามทางอีเมล์หรือโทรศัพท์มาถามนี่แหละ
ลองอ่านตัวอย่างคำถามนี้ดูสิครับ....
“ตอนนี้หนูเป็นพนักงานชั่วคราวตามสัญญาจ้างคราวละ
1
ปี หนูทำงานที่บริษัทนี้มาได้ 3 ปีเศษแล้ว
ทางบริษัทแจ้งว่าจะบรรจุหนูเป็นพนักงานประจำ
หนูควรจะต่อรองเงินเดือนและสวัสดิการยังไงดีคะ
หนูควรจะเรียกเงินเดือนประมาณเท่าไหร่ และหนูจะได้สิทธิอะไรบ้าง
จะได้สวัสดิการเรื่องกองทุนฯไหม....ฯลฯ”
มีใครที่ตอบคำถามนี้ได้บ้างไหมเอ่ย?
เราจะหวังคำตอบที่มีคุณภาพจากคำถามที่ไม่มีคุณภาพได้ยังไงล่ะครับ
ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของคำถามก็คือ “ข้อมูล”
อยากจะบอกว่าวันนี้เป็นโลกของข้อมูลใครที่มีข้อมูลที่เพียงพอหรือมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก็จะได้เปรียบเสมอในการแก้ปัญหาและตัดสินใจ
จากคำถามข้างต้นถามว่าต้องการข้อมูลอะไรประกอบบ้างล่ะ....เช่น
1.
เงินเดือนปัจจุบันของผู้ถามตอนที่เป็นพนักงานชั่วคราวเท่าไหร่
2.
มีการทดลองงานกันใหม่อีกครั้งหรือไม่ หลังทดลองงานจะมีการปรับเงินเดือนขึ้นอีกหรือไม่
3.
มีระเบียบของบริษัทในเรื่องเหล่านี้บ้างหรือไม่,
ระเบียบเขียนว่าไว้ยังไงบ้าง
4.
เงินเดือนของพนักงานประจำในตำแหน่งนี้ทางบริษัทของผู้ถามเขาตั้งไว้เท่าไหร่
5.
บริษัทนี้มีการจ่ายเงินประเภทอื่นที่นอกเหนือจากเงินเดือนอีกหรือไม่
เช่น เบี้ยขยัน, ค่าครองชีพ ฯลฯ
6.
บริษัทนี้มีการจ่ายโบนัสหรือไม่
โบนัสจ่ายตามผลงานหรือเป็นแบบคงที่เฉลี่ยจ่ายปีละกี่เดือน
7.
สวัสดิการต่าง ๆ ของตำแหน่งงานนี้มีอะไรบ้าง
หรือนอกจากนี้ยังมีข้อมูลอะไรที่จะบอกผมเพิ่มเติมอีกบ้างหรือไม่?
เพราะถ้าจะให้ผมตอบคำถามข้างต้นโดยไม่มีข้อมูลอะไรเลยก็คงไม่ต่างกับการนั่งเทียนตอบ
แบบจิตสัมผัสแหละ
และถ้าตอบแบบจิตสัมผัสอย่างงี้จะมีประโยชน์อะไรกับคนถามไหมล่ะครับ?
หรือผมว่าคำถามข้างต้นควรไปถามกับทาง HR ของบริษัทผู้ถามจะดีกว่าหรือไม่แทนที่จะมาถามคนนอกบริษัทซึ่งเขาไม่ได้มีข้อมูลภายในของบริษัท?
นี่ยังไม่รวมคำถามที่มาบ่อยๆ
ประเภทที่ว่า....
“ทำไมทำโอทีแล้วบริษัทไม่จ่ายค่าโอ(ที)”
ผมก็ต้องถามย้อนกลับไปว่า “แล้วระเบียบเรื่องการเบิกจ่ายโอทีของบริษัทคุณเป็นยังไงมีเงื่อนไขอะไรบ้าง
คุณทำโอทีตามคำสั่งของหัวหน้าหรือคุณทำงานไปเองโดยเข้าใจว่าหัวหน้าอยากให้ทำ มีการทำเรื่องขอทำโอทีให้หัวหน้าอนุมัติก่อนหรือไม่
ฯลฯ"
ถ้าไม่มีข้อมูลเหล่านี้ผมจะตอบคำถามได้ยังไงล่ะครับว่าทำไมคนถามทำโอทีแล้วไม่ได้โอที?
นี่แหละครับปัญหาของคนตอบคำถามที่มักจะเจออยู่เสมอ
ๆ
คือใจน่ะอยากจะตอบนะครับ
แต่พอมีแต่คำถามแล้วไม่มีข้อมูลมาให้เลยนี่ก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดีเหมือนกัน
ก็เลยขอฝากข้อคิดปิดท้ายเรื่องนี้สำหรับคนที่จะตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบจากผู้อื่นคือ....
เราจะหวังคำตอบที่มีคุณภาพจากคำถามที่ไม่มีคุณภาพ
(เพราะขาดข้อมูล) ได้ยังไงล่ะครับ
………………………………….